Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/2/2012

Thứ năm, 02/02/2012, 08:49
SaigonNews - Giới thiệu nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/2 của một số công ty chứng khoán.


Công ty chứng khoán Woori CBV: Tiếp tục cơ cấu lại danh mục đầu tư cho mục tiêu ngắn hạn.

Thị trường có diễn biến trái chiều vào cuối phiên, khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 01/02/2012 chỉ số VN INDEX tăng 2.7 điểm (0.7%) lên 390.67 điểm. Khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng khoảng 39.2 triệu cổ phiếu tương đương với giá trị giao dịch 622.49 tỷ đồng

Tương tự chỉ số HNX INDEX giảm 0.12 điểm (0.2%) xuống 60.47 điểm, khối lượng chuyển nhượng khoảng 30.6 triệu cổ phiếu tương đương với giá trị giao dịch là 238.24 tỷ đồng.

Cả 2 sàn tăng điểm nhẹ ở đợt khớp lệnh mở cửa, tuy nhiên sau đó áp lực bán mạnh dần khiến cả 2 sàn quay trở lại sắc đỏ. Về cuối phiên nhờ sự hỗ trợ của các mã có vốn hóa lớn như KBC, VNM, VIC, PVF… đã giúp VNINDEX tăng trở lại, HNX INDEX thiếu sự hỗ trợ từ ACB nên đóng cửa ở mức giảm nhẹ.

Khối ngoại tiếp tục mua mạnh mẽ vào các mã có vốn hóa lớn khiến cho các mã này đa số giữ giá hoặc tăng điểm. Ngoài ra các cổ phiếu đã hình thành xu hướng tăng giá vẫn tiếp tục tăng điểm bất chấp thị trường điều chỉnh trong phiên như FLC, BRC, PVF… Thêm vào đó số mã tăng giá trong phiên giao dịch ngày hôm nay cũng khá cân bằng với số mã giảm giá.

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 01/02/2012 đóng cửa với sự biến động trái chiều của 2 sàn và thanh khoản được giữ ổn định so với phiên giao dịch trước đó. Đây là điểm tích cực cho xu hướng hiện tại và cảnh báo khả năng tiếp diễn, tuy nhiên như chúng tôi đã đề cập ở báo cáo phiên hôm qua vẫn nên cơ cấu lại những mã đã hết đà tăng hoặc điều chỉnh dưới mức giá mua để lựa chọn những mã khác an toàn hơn đề phòng thị trường đảo chiều.

Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): NĐT ngắn hạn chưa nên tham gia thị trường vào lúc này

 


Thị trường phục hồi vào cuối phiên với thanh khoản ở mức khá so với giai đoạn giao dịch trầm lắng trước Tết. Phiên giao dịch với cột nến Hammer (cột nến dạng búa có bóng dưới dài, thường xuyên xảy  ra ở đáy xu hướng giảm, cho tín hiệu về khả năng đảo chiều xu hướng),cho thấy lực cầu giá thấp chờ đợi tham gia thị trường không nhỏ. Tuy nhiên cột nến Hammer ở giữa giai đoạn tăng giá và diễn biến thị trường chịu tác động bởi nhóm cổ phiếu khá lớn khiến tác động tích cực của cột nến Hammer chưa thực sự rõ ràng. Ngưỡng kháng cự gần nhất của thị trường là khoảng 400 điểm đối với Vn-index và 62 điểm đối với HNX-index.

Về phía yếu tố cơ bản, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp lớn vẫn cho kết quả khả quan trong bối cảnh vĩ mô còn nhiều phức tạp. Điều này giúp NĐT mạnh dạn hơn trong quyết định mua vào cổ phiếu. Với kỳ vọng ổn định của các yếu tố vĩ mô tạo đà cho tăng trưởng trong dài hạn.

Tuy nhiên với thực tế thanh khoản tiếp tục căng thẳng tại các ngân hàng nhỏ, đặc biệt là thời điểm sau Tết khi mà NNNH đẩy mạnh hút tiền về, SHS vẫn duy trì quan điểm vẫn chưa giảm lãi suất trong ngắn hạn. Sức ép lãi suất vẫn sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như dòng tiền tham gia thị trường. Mặt khác, sau thời gian thị trường tăng nóng, NĐT cũng có quan điểm chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của yếu tố vĩ mô, không chỉ dựa trên những yếu tố đơn thuần.

Với những lý do trên, SHS vẫn bảo lưu quan điểm NĐT ngắn hạn vẫn chưa nên tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại. Đối với NĐT đang nắm giữ cổ phiếu, có thể xem xét tăng dần tỉ lệ tiền mặt, chờ đợi tham gia thị trường khi các yếu tố vĩ mô đặc biệt là lãi suất và thanh khoản hệ thống ngân hàng tích cực hơn.

Misa.

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích