Triều Tiên mất một trong những bạn hàng lớn nhất: Ấn Độ

Thứ ba, 02/05/2017, 17:01
Triều Tiên vừa mất một trong những đối tác thương mại lớn nhất của nước này sau khi Ấn Độ tuyên bố cấm gần hết các thỏa thuận với Bình Nhưỡng.

Ấn Độ cấm gần hết các thỏa thuận thương mại với Triều Tiên theo nghị quyết trừng phạt của LHQ - Ảnh: CNNMoney

Đài CNN ngày 1-5 đưa tin chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố ngừng tất cả các giao dịch, ngoại trừ thực phẩm và dược phẩm, sau khi căng thẳng tăng cao tại bán đảo Triều Tiên và chính phủ Mỹ thúc giục các nước tăng cường các biện pháp gây áp lực cho Bình Nhưỡng.

Lệnh cấm đã chính thức có hiệu lực trong tháng 4 và là sự hưởng ứng của Ấn Độ trước lời kêu gọi tăng cường các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc lên Triều Tiên.

Trong hơn một thập kỷ qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã nỗ lực để ngăn chặn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng bằng các áp đặt các biện pháp trừng phạt ngày càng cứng rắn hơn.

Hầu hết các quốc gia phương Tây đã ngừng giao thương với Triều Tiên. Cho đến gần đây thì Ấn Độ, đối tác thương mại lớn thứ ba sau Trung Quốc và Ả Rập Saudi, mới bắt đầu ngừng giao thương với Bình Nhưỡng.

Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ cho thấy tổng lượng hàng hóa xuất khẩu của Ấn Độ sang Triều tiên năm 2015-2016 là 111 triệu USD và nhập khẩu vào khoảng 88 triệu USD.

Ấn Độ vẫn duy trì các mối quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng và lệnh cấm thương mại là lệnh cấm chính thức đầu tiên mà Ấn Độ công bố khi cho biết họ sẽ tuân thủ theo các nghị quyết trừng phạt của LHQ.

Năm 2015, Ấn Độ từng phản đối một nghị quyết của LHQ lên án các vi phạm nhân quyền của Triều Tiên. Ấn Độ cũng từng cho phép công dân Triều Tiên đến Ấn Độ để huấn luyện.

Tuy nhiên với lệnh cấm mới này, tất cả quân nhân, cảnh sát, nhân viên kỹ thuật và nhà khoa học của Triều Tiên đều bị cấm đến nước này để tập huấn.

Ấn Độ cho biết nước này cũng sẽ đóng băng tất cả các tài khoản tài chính và quỹ của chính phủ Triều Tiên tại nước này.

Theo TTO

Các tin cũ hơn