Ấn Độ có thể hạn chế nhập khẩu vàng

Thứ ba, 07/02/2012, 14:09
Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cho rằng nguyên nhân thâm hụt tài khoản vãng lai hiện nay là do nhu cầu từ vàng và dầu của nước này.

 

Ấn Độ có thể hạn chế nhập khẩu vàng

Trong một báo cáo mới đây, Hiệp hội các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (Assocham) cho biết giá trị nhập khẩu vàng của nước này sẽ tăng gấp 3, lên đến 100 tỷ USD trong khoảng từ 2015 - 2016. Trong giai đoạn 2010 - 2011, nước này đã chi gần 33,8 tỷ USD để nhập vàng.


Báo cáo cũng chỉ ra khoản tiền nhập vàng lớn như vậy sẽ là một gánh nặng cho các khoản thanh toán của đất nước. Từ giai đoạn 2001 - 2002 đến nay, lượng tiền nhập vàng của nước này đã tăng gấp 8 lần.

Theo nghiên cứu của Assocham, vàng là hàng hóa không giúp tăng thêm năng lực sản xuất cho nền kinh tế. Hiệp hội cho rằng dự trữ ngoại hối nước này được dùng để nhập khẩu vàng thì nên dùng để mua hàng hóa khác.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) cũng đồng tình cho rằng nguyên nhân thâm hụt tài khoản vãng lai hiện nay là do nhu cầu từ vàng và dầu của nước này.

So sánh nhu cầu vàng và quy mô nền kinh tế giữa Trung Quốc và Ấn Độ - 2 nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, báo cáo chỉ ra nhu cầu vàng của Ấn Độ cao hơn 37,6% so với Trung Quốc trong khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc bằng 3,5 lần so với của Ấn Độ. GDP của Mỹ cũng đạt 14 nghìn tỷ USD - gấp 10 lần so với Ấn Độ, nhưng nhu cầu vàng của nước này chỉ bằng 1/5 của Ấn Độ.

Thông qua báo cáo này, Hiệp hội đề xuất chính phủ nên kìm hãm việc nhập khẩu vàng và khuyến khích phát triển sự đa dạng các công cụ tài chính.


Theo DVT.vn/Commodityonline

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích