Western Bank lên tiếng về Trung Nam Group

Thứ ba, 07/02/2012, 15:33
SaigonNews - Tiếp tục thông tin vụ việc Trung Nam Group bán khống cổ phần cho ông Nguyễn Sơn, trong đó có liên quan tới chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng TM Cổ phần Phương Tây (Western Bank), và thông báo bán nợ tại Western Bank của Trung Nam Group. Sau khi đăng bài, Saigonnews đã có thông tin chính thức từ Western Bank. Để mọi việc khách quan, chúng tôi xin đăng tải toàn văn thông tin này. Dưới đây là thông cáo của WEstern Bank.

 >>> Trung Nam Group bị kiện vì bán khống cổ phần

Trung Nam Group

 

Thời gian gần đây, một số báo, đài có đưa tin và đăng quảng cáo (Ví dụ: Báo Thanh Niên ngày 3/2/2012) về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam bán nợ của họ với ngân hàng Phương Tây với số nợ hơn 90 tỷ đồng. Về việc này, chúng tôi xin thông báo chính thức như sau:

Ngân hàng chúng tôi có phát hành Thư bảo lãnh (hết hạn ngày 29.01.2012) thanh toán Hợp đồng Chuyển nhượng cổ phần của Công ty CP Địa ốc Viễn Đông (VDL) giữa ông Nguyễn Sơn là người mua và các Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (TNC - Hợp đồng số 01/VDL/TNG/2011 ngày 20.01.2011), Công ty CP Tư vấn Đầu tư và CGCN Viễn Đông (VDC - Hợp đồng số 01/VDL/VDC/2011 ngày 20.01.2011) là các bên bán, trong đó:

  • Đối với Hợp đồng số 01/VDL/TNG/2011: Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Công ty Trung Nam) chuyển nhượng cho ông Nguyễn Sơn 5.065.252 cổ phần.
  • Đối với Hợp đồng số 01/VDL/VDC/2011, Công ty CP Tư vấn Đầu tư và CGCN Viễn Đông (công ty VDC) chuyển nhượng cho ông Nguyễn Sơn 1.980.000 cổ phần.

Sau đó, dù chưa đến hạn bảo lãnh (16 giờ ngày 29.01.2012), Công ty TNC và Công ty VDC gửi công văn đến ngân hàng và tin nhắn đến các số máy lãnh đạo ngân hàng liên tục thúc ép, đe dọa ngân hàng thanh toán tiền cho họ, họ còn sử dụng cả biện pháp nhờ các nhà báo gọi điện liên tục làm áp lực với lý do “tìm hiểu việc bảo lãnh”, “các báo rất quan tâm”, “tìm hiểu để đăng tin cho khách quan”... Chúng tôi đã thông báo cho ông Nguyễn Sơn về nghĩa vụ của ông trong việc thanh toán hợp đồng cho hai công ty kể trên. Ông Nguyễn Sơn đã cung cấp cho chúng tôi các chứng từ chứng tỏ hợp đồng chuyển nhượng đó vẫn đang có tranh chấp và chưa thực hiện xong, cụ thể: Công ty chuyển nhượng cho ông Sơn 5.065.252 cổ phần thì chỉ có 3.571.621 cổ phần hợp pháp, còn Công ty chuyển nhượng cho ông Nguyễn Sơn 1.980.000 cổ phần thì chỉ có 696.859 cổ phần hợp pháp, do đó ông Nguyễn Sơn từ chối thanh toán tiếp phần còn lại vì đã thanh toán 50% giá trị hợp đồng rồi, ông Sơn cũng đã đề nghị TNC va VDC giải quyết nhưng 2 công ty này lờ đi và nhắn tin đe dọa ông Sơn.

Chúng tôi cũng đã có công văn gửi công ty VDL hỏi ý kiến về các số liệu trên, vì công ty VDL thuộc loại hình công ty cổ phần chưa niêm yết trên sàn nên mọi chuyển nhượng cổ phần đều thông qua văn phòng Hội đồng Quản trị, do vậy họ sẽ nắm được các chuyển nhượng này. Chúng tôi nhận được công văn trả lời số 06/2012/CV-VDL/TCKT ngày 27/01/2012 của Công ty Cổ phần Địa ốc Viễn Đông Việt Nam xác nhận số liệu của ông Nguyễn Sơn và một số vi phạm của VDC và TNC được quy định ở khoản 3.2 Điều 3 của Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/VDL/TNG-2011, chủ yếu là bán khống một số lượng cổ phần nhiều hơn số mà họ được sở hữu và chuyển nhượng hợp pháp. Công ty VDL cũng đã có văn bản mời ông Sơn cùng TNC, VDC đến làm việc để đối chiếu chứng từ và xác định số cổ phần họ sở hữu để phát hành Chứng nhận cổ phần cho ông Sơn, nhưng hai công ty này không đến làm việc, nên VDL không thể ra Chứng nhận cổ phần sở hữu cho ông Sơn. Do vậy ông Sơn cho rằng mình bị lừa, đã nộp hồ sơ khởi kiện 2 công ty TNC và VDC ra tòa án ở TP.HCM để hủy hợp đồng vì bán khống cổ phần không sở hữu hợp pháp (ông Sơn có chuyển chúng tôi Biên nhận của Tòa án nhận hồ sơ khởi kiện của ông).

Chúng tôi cũng tìm hiểu và thấy rằng: Trong các Giấy Chứng nhận Đăng ký Doanh Nghiệp của VDL sửa đổi lần 3 ngày 24.2.2011 (sau ngày ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 1 tháng) và Giấy Chứng nhận Đăng ký Doanh Nghiệp của VDL sửa đổi lần 4 ngày 04.03.2011 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư TP.Đà Nẵng cấp thì VDC chỉ nắm giữ tối đa 1.800.000 cổ phiếu hợp pháp, và TNC chỉ nắm giữ tối đa 4.600.000 cổ phiếu hợp pháp. Như vậy khiếu nại của ông Nguyễn Sơn là có cơ sở vì tại thời điểm ký hợp đồng, VDC và TNC đã bán một số lượng lớn cổ phiếu mà họ không sở hữu (vì số này chưa tồn tại).

Vì hợp đồng chuyển nhượng đang tranh chấp và khởi kiện ra tòa, do hợp đồng chưa hoàn thành nên chưa thể kết luận ông Nguyễn Sơn vi phạm Trách nhiệm thanh toán, và vì vậy Trách nhiệm bảo lãnh của Ngân hàng Phương Tây chưa phát sinh. Do đó, chúng tôi đã có công văn đề nghị hai bên VDC, TNC và ông Nguyễn Sơn cùng nhau giải quyết (chúng tôi đã 2 lần gửi công văn trước khi ông Nguyễn Sơn khởi kiện), nếu không thoả thuận được thì nhờ Toà án phán xử để có kết quả cuối cùng.

Nhưng trong thời gian giải quyết các vấn đề tranh chấp trên, công ty TNC lại đưa khoản nợ đó đăng báo để bán, và định đưa thông tin sai sự thật lên các cơ quan thông tin đại chúng để gây áp lực buộc chúng tôi thanh toán. Vì vậy, chúng tôi xin thông báo rộng rãi trường hợp này ra công chúng để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra khi có người mua phải khoản nợ chưa tồn tại, hay công chúng hiểu sai sự thật gây mất ổn định, trật tự xã hội nói chung.

Xin chân thành cám ơn và trân trọng kính chào.

 


SGN

Các tin cũ hơn