Hàng quán không đảm bảo an toàn thực phẩm ở Sài Gòn sẽ bị gắn nhãn

Thứ sáu, 09/06/2017, 09:59
Thay vì công nhận các cửa hàng kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện an toàn thực phẩm, TP.HCM có thể sẽ gắn mác cho những cửa hàng, nhà hàng không đạt tiêu chuẩn.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã đến lúc phải rà soát lại hiệu quả quy định của Bộ Y tế về các cơ sở muốn sản xuất, kinh doanh các thực phẩm như thịt, sữa, trứng và thủy sản phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP). Với con số hàng trăm nghìn cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, lực lượng quản lý của thành phố phải mất khá nhiều thời gian, công sức để tập huấn và đi kiểm tra, công nhận.

“Giải pháp này có tính hiệu quả không cao. Chưa nói là do tình cảm, do lợi ích riêng nào đó, một số điểm kinh doanh được cấp không đúng thật chất”, ông Tuyến cho biết.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Ban quản lý an toàn thực phẩm thành phố nghiên cứu giải pháp niêm yết một bảng thông báo nhà hàng hoặc cửa hàng thực phẩm không đủ tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo ông, đây là giải pháp có tính răn đe hơn, thực hiện cũng nhẹ nhàng hơn.

Thịt heo, thịt gà không rõ nguồn gốc sẽ "mất tích" tại 3 chợ đầu mối ở TP.HCM từ tháng 7 tới. Ảnh: N. Hữu.

Tuy nhiên, giải pháp này sẽ cần đối chiếu với các quy định của pháp luật, trước khi được ban hành.

Cũng trong buổi làm việc với Ban quản lý An toàn thực phẩm và 24 quận huyện, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết thành phố kiên quyết theo đuổi mục tiêu tất cả các chợ đầu mối, chợ truyền thống, cửa hàng, siêu thị đều kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc; mà xa hơn là có thể truy xuất nguồn gốc. Trước mắt từ tháng 7 tới, 3 chợ đầu mối lớn của thành phố sẽ không còn thịt heo, thịt gà không rõ nguồn gốc.

Cùng với đó, các quận, huyện phải cam kết không để xảy ra tình trạng giết mổ lậu, hoặc sản xuất hàng gian – hàng giả trên địa bàn của mình. Nếu để xảy ra, quận phát hiện được thì phường phải chịu trách nhiệm; thành phố phát hiện thì quận phải chịu trách nhiệm.

Các quận, huyện, phường xã của thành phố phải trình kế hoạch giải tỏa toàn bộ chợ tự phát trên lòng – lề đường ngay trong tháng 7. Đây là đầu mối cung cấp thực phẩm bẩn, thậm chí nguy hiểm đến bữa ăn của các gia đình. Sở Công Thương sẽ tăng cường tổ chức các xe lưu động để đưa thực phẩm sạch đến những khu vực có đông công nhân hoặc người có thu nhập thấp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn