Cuối năm nay "khai tử" xăng RON 92

Thứ năm, 08/06/2017, 11:21
Với việc "khai tử" xăng RON 92, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho xăng sinh học, cũng là cơ hội cho các dự án ethanol đang sống dở chết dở.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Theo đó, Phó Thủ tướng cho phép tồn tại xăng RON 92 đến hết ngày 31-12-2017. Kể từ ngày 1-1-2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92  (xăng sinh học) và xăng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp và thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng RON 92 bằng xăng E5 RON 92, tiếp tục triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của thương nhân và việc sử dụng của nhân dân… Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì theo dõi, kiểm tra, giám sát việc điều hành giá xăng dầu đảm bảo không làm tăng giá thành sản phẩm xăng sinh học, tiến tới giá xăng E5 RON 92 và E10 ở mức hấp dẫn người sử dụng…

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu có nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung ethanol, mở rộng thêm trạm phối trộn xăng E5 RON 92 trên địa bàn khu vực miền Bắc và các địa phương khác; xây dựng kế hoạch, phương án chuyển đổi mặt hàng, đáp ứng tiến độ, lộ trình thực hiện để đảm bảo từ ngày 1-1-2018, chỉ sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Như vậy, với việc chính thức ngừng lưu hành xăng RON 92 và đưa ra lộ trình rõ ràng cho xăng sinh học, nhiều khả năng, loại xăng thân thiện với môi trường sẽ được hồi sinh. Tức là, các nhà máy sản xuất ethanol đắp chiếu – di sản nặng nề của Bộ Công Thương – cũng sẽ có khả năng được cứu sống?

Trước đó, nhiều kế hoạch triển khai xăng E5 từng được đưa ra nhưng đều lỗi hẹn. Gần đây nhất là mục tiêu tất cả trạm bán xăng dầu tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu đều bán xăng E5 từ ngày 1-6-2016 nhưng không thực hiện được. Cuối năm 2016, một kế hoạch khác được đưa ra là xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 vào khoảng tháng 6-2017 nhưng chưa đến thời hạn này thì Bộ Công Thương đề xuất lùi đến ngày 1-1-2018.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn