Thế Giới Di Động sắp bán chanh dây, thanh long… cho Bầu Đức

Thứ năm, 22/06/2017, 16:07
HAGL đang đàm phán để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hoá xanh và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cho biết sẽ thành lập đơn vị phân phối nông sản tại TP.HCM trong thời gian tới. Hiện, công ty đang đàm phán với Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã CK: MWG) để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hoá xanh. Phía đối tác cũng đã đến thăm vườn của công ty. Nếu hợp tác này sớm được chốt, Hoàng Anh Gia Lai sẽ giảm bớt gánh nặng về khâu tiêu thụ sản phẩm, còn Thế Giới Di Động cũng có nguồn cung rau quả ổn định cho chuỗi siêu thị đang tăng trưởng nhanh chóng về số lượng cửa hàng.

Đối với xuất khẩu, Công ty lựa chọn Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính nhờ lợi thế về vị trí vườn và nhu cầu sử dụng trái cây tăng mạnh do sự phát triển của tầng lớp trung lưu. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng không có thế mạnh trong việc trồng nhiều loại cây ăn trái nhiệt đới.

Theo báo cáo phân tích vừa được Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố, mảng cây ăn trái là chiến lược mới nhất trong nỗ lực cải thiện tình hình tài chính của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HAG). Đây là những dự án tạo ra dòng tiền nhanh để lấy ngắn nuôi dài, điển hình như chanh dây chỉ cần khoảng nửa năm từ lúc gieo giống đến khi thu hoạch.

Hoàng Anh Gia Lai ước tính giá vốn bán hàng đối với mỗi kg chanh dây khoảng 12.000-13.000 đồng, trong khi giá bán bình quân là 20.000 đồng một kg. Do đó, biên lợi nhuận gộp của mặt hàng này dao động 35-40%.

Những loại trái cây khác công ty chưa có thông tin về cơ cấu chi phí nhưng kỳ vọng biên lợi nhuận tương đương hoặc cao hơn chanh dây nhờ sự đóng góp của nhiều yếu tố. Điển hình kỹ thuật canh tác tốt, bỏ qua nhiều khâu trung gian và phân phối trực tiếp cho chợ đầu mối, đơn vị bán lẻ nên rút ngắn được thời gian đưa sản phẩm từ nông trại đến thị trường. Đồng thời, giá bán cũng cao hơn sản phẩm của nông dân do sản lượng lớn, chất lượng đồng đều và nguồn gốc rõ ràng.

Năm nay, công ty sẽ tập trung nguồn lực vào dự án chuỗi giá trị xuất khẩu quả chanh dây và trồng thêm 10 loại cây ăn trái khác như thanh long, chuối trên diện tích đồi dư tại Lào và Việt Nam nhằm giảm rủi ro dịch bệnh và nhu cầu thị trường thay đổi. Công ty đặt kế hoạch doanh thu mảng cây ăn trái năm nay đạt 2.578 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ đóng góp 41% và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu phân theo ngành của công ty.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích