CEO AirAsia lý giải quyết tâm vào Việt Nam sau 3 lần thất bại

Thứ sáu, 23/06/2017, 08:24
Trao đổi với Zing.vn tại Paris, Pháp, CEO của AirAsia, ông Tony Fernandes lý giải cho quyết tâm chinh phục thị trường Việt Nam sau 3 lần thử sức bất thành trước đây.

Sau cuộc gặp gỡ báo chí tại Paris Air Show 2017 (Pháp), CEO của tập đoàn hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới Tony Fernandes đã dành riêng cho phóng viên Zing.vn cuộc trao đổi về kế hoạch vào Việt Nam.

- Nhận định của ông về thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung?

- Khi tôi bắt đầu thành lập hãng, lúc đó không có nhiều người được đi máy bay mà chỉ có những hành khách nhiều tiền, giàu có. Bây giờ thì có rất nhiều hãng hàng không trong đó có các hãng giá rẻ được hoạt động và rất thành công.

Thời điểm này thị trường hàng không châu Á phát triển rất mạnh mẽ, và người tiêu dùng được hưởng lợi vì họ đã có nhiều lựa chọn hơn. Tôi nghĩ đây là thời điểm rất thú vị của ngành hàng không châu Á.

Với Việt Nam, trước đây không có nhiều người biết đến du lịch Việt Nam nhưng bây giờ đã khác. Tôi đã bay đến TP.HCM, trên chuyến bay này có rất nhiều người Malaysia, Australia, Hàn Quốc...

CEO Tập đoàn AirAsia Tony Fernandes. Ảnh: Hoàng Hà.

Thị trường Việt Nam rất có tiềm năng để tăng trưởng. Còn rất nhiều địa điểm đẹp nơi này mà nhiều người còn chưa biết tới. Đà Nẵng, Hội An và nhiều tỉnh thành đã bắt đầu phát triển, mở rộng nhiều sân bay mới.

Tôi nghĩ rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn không chỉ cho riêng AirAsia mà còn cho nhiều hãng hàng không khác.

- Từng ba lần tiến vào thị trường Việt Nam không thành nhưng AirAsia vẫn không từ bỏ tham vọng để đeo đuổi lần thứ tư. Tại sao? Hãng có chiến lược gì cho kế hoạch sắp tới?

- Việt Nam là thị trường lớn cuối cùng mà chúng tôi chưa đặt chân. Các bạn sẽ hưởng lợi lớn khi AirAsia vào thị trường này, bởi lẽ hãng sẽ mang tới nhiều khách du lịch mới đến Việt nam.

Khác với Vietnam Airlines và Vietjet Air, chúng tôi mang lại lượng khách hàng mới cho ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh của các bạn

Đã có hơn 19 triệu hành khách đã bầu chọn cho chúng tôi. Tôi nghĩ rằng AirAsia có một hệ thống sản phẩm tốt, giá trị tốt, đội ngũ phi hành đoàn tận tình và các món ăn ngon, mạng lưới bay rộng lớn và hệ thống đặt vé online tốt là những lý do có thể nói đến.

Tuy nhiên chúng tôi có thể làm tốt hơn thế nữa. Đó là mục tiêu của hãng.

Một điều khác khiến chúng tôi trở nên khác biệt đó là chúng tôi bay đến những nơi mà chưa ai bay đến.

Ngày nay ASEAN trở thành thị trường du lịch lớn. Chúng tôi kết nối các quốc gia ASEAN với nhau. Ngày nay người Malaysia bay đến Việt Nam, người Việt Nam bay đến Indonesia, điều này đã không có trước đây. Tôi nghĩ rằng AirAsia đã đóng vai trò lớn trong việc làm cho khu vực ASEAN trở nên gần hơn.

Cựu hậu vệ đội tuyển Brazil Roberto Carlos và Giám đốc Phi hành đoàn AirAsia Suhaila Hassan nhận giải thưởng hãng hàng không giá rẻ tốt nhất Thế giới 2017. Ảnh: Hoàng Hà.

- Hiện hàng không giá rẻ của Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nóng. Điều gì khiến ông tin rằng AirAsia có thể cạnh tranh thành công tại thị trường này?

- Chúng tôi đang hợp tác với các đối tác công nghệ để đưa vào các ứng dụng công nghệ mới nhất như thiết bị di động dành riêng cho phi hành đoàn để có thể nhận diện từng khách hàng, ghế họ muốn ngồi, món ăn họ muốn chọn, áp dụng self-boarding với công nghệ nhận diện khuôn mặt, sử dụng nhiều hơn phương pháp nhận diện vân tay.

Với các dữ liệu công nghệ tiên tiến, chúng tôi sẽ có thêm nhiều khách hàng tin cậy. Cơ sở dữ liệu khách hàng cũng sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn khách hàng.

Đối với chúng tôi, hàng không giá rẻ nghĩa là làm cho mọi thứ đơn giản và hiệu quả hơn. Chúng tôi muốn nhiều người được bay hơn và tiếp cận dễ dàng hơn với mọi thủ tục trong quá trình bay. Chúng tôi cũng muốn có visa điện tử để tránh việc phải chờ đợi. Đây là bước tiến về kinh doanh tiếp theo và cũng là mục tiêu của tôi với ý tưởng Một AirAsia.

AirAsia là hãng hàng không giá thấp hàng đầu và lớn nhất ở châu Á, với mạng lưới rộng khắp hơn 120 điểm đến.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2001, hãng đã chuyên chở hơn 330 triệu hành khách và đội bay lên đến hơn 200 chiếc.

AirAsia có trụ sở hoạt động tại Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Nhật Bản, với dịch vụ bay bao phủ toàn khu vực.

Hãng đã 3 lần có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhưng đều thất bại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn