Bí thư TP.HCM: Cần thêm doanh nghiệp Việt sản xuất cho Samsung

Thứ sáu, 30/06/2017, 09:47
Nói với ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân muốn có thêm nhiều doanh nghiệp sản xuất phụ trợ cho Samsung.

Trưa ngày 29/6, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc nói chuyện với ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam. Lần gặp mặt này diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Nhân gặp Tổng giám đốc Intel Products Vietnam để nói về hợp tác phát triển thành phố thông minh.

Ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam và Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân.

Tuy nhiên, tại buổi gặp gỡ với Samsung, smart city không phải là chủ đề được mang ra bàn luận. Bí thư Nhân dành nhiều thời gian cùng Samsung nói về việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác nhiều hơn với các doanh nghiệp sản xuất phụ trợ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam nếu không có thị trường mục tiêu sẽ khó phát triển. Samsung có khả năng mua nhựa, cao su và sau này có thể nhiều thứ khác. Đây là thị trường tiềm năng rất tốt, mong Samsung phối hợp cùng TP.HCM để chọn, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu sản xuất cho Samsung", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Bí thư Nhân nhắn nhủ Samsung "đừng vội từ bỏ" mà hãy tiếp tục tìm kiếm các doanh nghiệp Việt đủ khả năng sản xuất phụ trợ, đặc biệt là các mặt hàng cao su và nhựa.

"Tôi biết các ngài có kế hoạch chọn khoảng 10 doanh nghiệp tại TP.HCM để cung cấp những mặt hàng nhựa, cao su nhưng chỉ chọn được 2, nhưng nếu được Samung hãy đừng từ bỏ dự định mà hãy tiếp tục tìm kiếm. Sắp tới, Samsung hãy đưa ra danh mục những sản phẩm có thể mua được từ TP.HCM, tôi sẽ trao đổi với Sở Công thương và hội doanh nghiệp để tìm cách đáp ứng tốt nhất, không lập tức nhưng sẽ có lộ trình", ông Nhân mở lời.

Theo ông Shim Won Hwan, Samsung đã có kế hoạch hợp tác thêm với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Samsung có chương trình tư vấn cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ bằng cách mời chuyên gia từ Hàn Quốc đến Việt Nam để hỗ trợ cho 12 doanh nghiệp trong năm 2017. Dự kiến 6 tháng đầu năm sẽ có 6 doanh nghiệp được tư vấn. 6 doanh nghiệp còn lại sẽ được triển khai chương trình này trong nửa sau 2017.

Ông Shim Won Hwan cho biết Samsung vẫn đang tích cực mời chuyên gia từ Hàn Quốc đến Việt Nam để giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu.

Bên cạnh đó, tập đoàn Hàn Quốc cho biết sẽ tổ chức triển lãm về linh kiện và phụ kiện tại Việt Nam, mời các doanh nghiệp đến để tham quan, giới thiệu những thứ mà Samsung đang cần và những mặt hàng nào doanh nghiệp Việt Nam có thể sản xuất cho Samsung. "Chúng tôi muốn mời ông Nguyễn Thiện Nhân đến tham dự triển lãm này", ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, cho biết.

Về hoạt động sản xuất, Samsung cho biết đang mở rộng đầu tư nhà máy linh kiện tại Bắc Ninh. Dự kiến đến cuối năm nay, số nhân công sẽ nâng lên 150.000 người. Tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm của Samsung tại Việt Nam đạt khoảng 57%. Các sản phẩm "made in Vietnam" của Samsung đã được xuất khẩu đi đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Samsung, dự kiến trong năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu của Samsung điện tử và các công ty thành viên sẽ đạt 50 tỷ USD. Con số khổng lồ này được dự đoán chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích