Phó Thủ tướng giao việc cho từng Bộ để sớm có ôtô thương hiệu Việt

Thứ năm, 29/06/2017, 09:31
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo phải sớm có ôtô mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, giá cả phù hợp khả năng chi trả của người dân.

Tại cuộc họp về tình hình phát triển ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các bộ, ngành tập trung đẩy mạnh phát triển ngành này trở thành ngành công nghiệp chủ lực, có sức cạnh tranh. Ngành công nghiệp ôtô sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, phát triển ngành công nghiệp ôtô để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước bằng cách khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế liên kết, hợp với các tập đoàn lớn trên thế giới tham gia nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp…

Ôtô mang thương hiệu Việt Nam phải gắn với chất lượng tốt, giá cả phù hợp khả năng chi trả của người dân và cạnh tranh trong thị trường khu vực, thế giới.

Phó Thủ tướng kỳ vọng ôtô mang thương hiệu Việt Nam phải gắn với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Nhà nước sẽ nhân rộng một số trung tâm/cụm công nghiệp ôtô tập trung trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại sản xuất. Sau đó sẽ tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, công nghiệp hỗ trợ, cơ sở đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hóa.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp sản xuất ôtô cần tiến hành tái cấu trúc trên cơ sở xác định dòng sản phẩm chủ lực, đặc trưng, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và nhu cầu của thị trường.

Từng doanh nghiệp phải tính toán đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, nâng cao năng lực quản trị, kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Bộ Công Thương chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý thống nhất, tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa ôtô nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Để công nghiệp ôtô phát triển bền vững, Bộ Công Thương cũng cần đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng đối với sản phẩm ôtô, đặc biệt là đối với dòng mang thương hiệu Việt Nam. Ngoài ra, Bộ Công Thương cần tăng cường quản lý và xử lý các hành vi gian lận thương mại trong hoạt động nhập khẩu ôtô.

Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan rà soát, điều chỉnh thuế suất, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện, phụ tùng ôtô.

Theo đó, Bộ Tài chính cần nghiên cứu, đề xuất các chính sách thuế, phí, tín dụng ưu đãi phù hợp, đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích của người dân, nhà nước và doanh nghiệp. Các chính sách thuế, phí phải tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận, tham gia chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu.

Bộ Tài chính cũng cần tăng cường quản lý chặt chẽ giá trị tính thuế, xuất xứ ôtô nguyên chiếc nhập khẩu, nhất là đối với các dòng xe nhập khẩu tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Bộ Giao thông vận tải làm nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới.

Riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đề xuất các chính sách ưu đãi nhằm thu hút các dự án đầu tư có quy mô lớn tại Việt Nam, khuyến khích phát triển các sản phẩm, thương hiệu ôtô Việt Nam.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích