Công ty Him Lam bán hết vốn tại LienVietPostBank

Thứ ba, 27/06/2017, 09:27
Thông tin được LienVietPostBank công bố cho biết Công ty Cổ phần Him Lam đã thoái toàn bộ số vốn cổ phần sở hữu tại nhà băng và không còn là cổ đông từ ngày 23/6.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã chính thức công bố việc giao dịch liên quan tới cổ đông nắm giữ phần lớn cổ phần tại nhà băng là Công ty Cổ phần Him Lam.

Theo đó, Him Lam đã bán toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ tại LienVietPostBank và không còn là cổ đông của ngân hàng này từ ngày 23/6.

Công ty Him Lam là cổ đông sáng lập, đồng thời là cổ đông lớn nhất tại LienVietPostBank sở hữu tới 14,98% vốn điều lệ, tương đương 96,77 triệu cổ phiếu nhà băng này.

Thời gian gần đây, trên sàn giao dịch chứng khoán, nhiều lãnh đạo cấp cao tại LienVietPostBank liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu ngân hàng. Tổng cộng ban lãnh đạo nhà băng này đã mua vào gần 46 triệu cổ phiếu, tương đương 7,1% vốn cổ phần.

Mới đây nhất là sự kiện ông Phạm Doãn Sơn – Phó chủ tịch HĐQT LienVietPostBank đăng ký mua thêm 6,5 triệu cổ phiếu ngân hàng. Trước đó, vị này cũng đã hoàn tất mua vào 5,18 triệu cổ phiếu nhà băng này.

Sau khi rút lui khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, đại gia Dương Công Minh đã thoái toàn bộ vốn của Him Lam tại nhà băng này. Ảnh: nhaquanly.

Về phía Him Lam, công ty này chính là “đế chế” riêng của đại gia Dương Công Minh khi ông là người nắm giữ tới 99% cổ phần tại đây. Ông Minh cũng là người mới đây đã thôi giữ chức danh Chủ tịch HĐQT tại LienVietPostBank sau nhiều năm là Chủ tịch.

Trước đó, xuất hiện nhiều thông tin liên quan tới việc ông Dương Công Minh rời LienVietPostBank để sang ứng cử vào thành viên HĐQT tại Sacombank thay cho ông Hưởng rút lui. Tuy nhiên, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để tránh xảy ra tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng, nếu ông Dương Công Minh muốn sở hữu cổ phần tại Sacombank thì cá nhân ông và Him Lam phải thoái số cổ phần nắm giữ tại LienVietPostBank xuống dưới 5% vốn.

Cụ thể, theo Thông tư 36 của NHNN thì mỗi ngân hàng thương mại chỉ được nắm giữ cổ phiếu của tối đa không quá hai TCTD khác, với tỷ lệ sở hữu phải dưới 5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết và không được cử người tham gia HĐQT TCTD mà ngân hàng mua cổ phần, trừ trường hợp TCTD đó là công ty con của ngân hàng hoặc NHTM tham gia tái cơ cấu, xử lý TCTD yếu kém theo chỉ định của NHNN.

Trước đó, không nắm giữ trực tiếp bất kỳ cổ phiếu nào tại LienVietPostBank nhưng vợ ông Minh, bà Lê Thị Vân Thảo, cùng em gái Dương Thị Liêm lại sở hữu gần 5% cổ phần tại đây. Ông Minh là người đại diện cho Him Lam sở hữu 14,98% cổ phần LienVietPostBank.

Ông Dương Công Minh từng là đại diện sở hữu 14,98% cổ phần tại LienVietPostBank thay cho Công ty Him Lam. Tuy nhiên, từ ngày 23/6, Him Lam đã thoái toàn bộ vốn khỏi nhà băng này. Đồ họa: Quang Thắng.

Như vậy, với việc Him Lam thoái toàn bộ vốn khỏi LienVietPostBank, số cổ phần liên quan tới ông Dương Công Minh tại nhà băng này đã giảm xuống dưới 5%. Điều này càng làm nhiều người tin rằng ông Minh sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Sacombank nhiệm kỳ 2017-2021 để tái cấu trúc nhà băng.

Trong khi đó, thời gian gần đây, cổ phiếu STB của Sacombank cũng được giao dịch nhộn nhịp trên sàn chứng khoán. Đặc biệt, khối lượng rất lớn cổ phiếu STB đã được giao dịch thành công thông qua thỏa thuận.

Chỉ trong tháng 6, đã có gần 60 triệu cổ phiếu STB được khớp lệnh thông qua giao dịch thỏa thuận, tương đương hơn 4% cổ phần. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bất kỳ thông tin nào cho biết ông Dương Công Minh hoặc tổ chức có liên quan tới vị đại gia này sở hữu cổ phiếu tại Sacombank.

Theo dự kiến, ĐHĐCĐ thương niên của Sacombank sẽ được tổ chức vào ngày 30/6 tới đây, và HĐQT nhiệm kỳ 2017-2021 của nhà băng này sẽ gồm 7 người, tuy nhiên, danh tính 2 bổ sung mới trong đó vẫn chưa đươc tiết lộ cụ thể.

Theo Zing

Các tin cũ hơn