Ông trùm gỗ Việt chưa chuyển tài sản để khắc phục hậu quả tại TTF

Thứ hai, 26/06/2017, 15:08
Trái với cam kết trước đó, ông Võ Trường Thành vẫn chưa chuyển giao tài sản cá nhân để khắc phục hậu quả tại Công ty gỗ Trường Thành (TTF) và cũng không có ở Việt Nam.

Đầu năm nay, HĐQT, ĐHCĐ cũ của TTF đã thông qua chấp thuận việc để ông Thành và con trai là Võ Diệp Văn Tuấn khắc phục một phần hậu quả do trách nhiệm quản lý yếu kém. Theo đó, ông Thành chuyển giao quyền sở hữu tài sản cá nhân và người liên quan sang công ty theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, tại Đại hội cổ đông thường niên 2017 tổ chức sáng nay (26/6), ông Mai Hữu Tín, Tổng giám TTF, cho biết việc chuyển giao tài sản của ông Võ Trường Thành chưa được tiến hành.

Ông Thành không có ở Việt Nam

Ông Mai Hữu Tín cho rằng việc khắc phục này không triển khai được do ông Thành không có ở Việt Nam và không ủy quyền cho ai. HĐQT mới cố gắng liên lạc qua tin nhắn và điện thoại, cũng tiếp xúc với cơ quan điều tra nhưng vẫn đang tiến hành và chưa có kết quả.

Đến nay ông Võ Trường Thành vẫn chưa chuyển giao tài sản để khắc phục hậu quả tại TTF. Ảnh: Hải An.

Ngày 10/5, ông Tín nhận được văn bản từ ông Thành gửi HĐQT mới của công ty. Trong văn bản, ông Thành viết: "Tôi quyết định không chuyển giao tài sản và chờ sự phán xét của các cơ quan pháp luật".

Ông Tín cho rằng quyết định này là của ông Thành, HĐQT mới không có quyền can thiệp. Cơ quan điều tra vẫn đang điều tra, ban lãnh đạo mới vẫn đang chờ đợi kết luận cuối cùng. Do đó, đến thời điểm thực hiện, việc chuyển giao tài sản của ông Thành chưa được tiến hành. Trong tuần này, cơ quan điều tra tiến hành làm việc với TTF.

Theo kế hoạch, tài sản khắc phục hậu quả của ông Võ Trường Thành và con trai là ông Võ Diệp Văn Tuấn gồm hơn 15,4 triệu cổ phiếu TTF. Ngoài ra, tài sản khắc phục hậu quả của hai cá nhân trên còn là phần vốn góp tại một số công ty với tổng giá trị gần 57,4 tỷ đồng.

Thời hạn hoàn thành việc chuyển giao là trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày các sự kiện dưới đây được hoàn tất (trường hợp bất khả kháng nằm ngoài khả năng thực hiện thì thời hạn này sẽ được gia hạn tương ứng).

Sau khi hoàn thành việc chuyển giao tài sản, công ty sẽ có văn bản miễn toàn bộ trách nhiệm bao gồm trách nhiệm pháp lý và đồng thời HĐQT làm việc với Tân Liên Phát ra văn bản bãi nại cho ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn trong vòng 3 ngày kể từ khi hoàn thành chuyển giao xong toàn bộ tài sản khắc phục hậu quả.

Với tư cách là bên nhận tài sản khắc phục hậu quả do trách nhiệm của người quản lý, Công ty không phải thanh toán cho ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn bất kỳ khoản tiền nào.

TTF chấp nhận lỗ để thoát tồn kho

Theo ông Mai Hữu Tín, năm 2016, TTF có kết quả sụt giảm mạnh sau kiểm toán, doanh thu thuần chỉ 643 tỷ đồng, lỗ trước thuế 1.295 tỷ đồng. Năm 2017, dự kiến doanh thu 1.267 tỷ đồng so với con số năm 2016 là 643 tỷ đồng. Đồng thời, Ban điều hành cũng cố gắng đạt con số lãi 35,46 tỷ đồng cho năm 2017.

Để đạt được điều này, TTF sẽ buộc phải giảm số lao động, loại bỏ đầu tư ngoài ngành, tập trung vào kinh doanh lõi, giảm chi phí lãi vay... Mới đây, TTF có ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn Đất Xanh, hướng đến việc trở thành tập đoàn gỗ lớn nhất Việt Nam trước khi phát triển ra nước ngoài.

Hàng tồn kho vẫn là lực cản lớn nhất cho quá trình tái cơ cấu của TTF. Ảnh: Q.Hải.

“Bản thân TTF không thể chạy theo bất kỳ con số nào nếu không tăng cường nội lực của chính mình. Doanh thu các năm trước tôi không rõ từ đâu ra. Nhìn vào nhà máy này, tôi không tưởng tượng được là mình sẽ làm gì để có doanh thu nhiều hơn 1.200 tỷ đồng/năm trong thời gian tới nếu không tăng cường nội lực", ông Tín phát biểu.

Cản trở nhất với TTF là lượng tồn kho quá lớn - việc không thể chấp nhận được với bất kỳ nhà máy sản xuất nào, có chỗ tồn kho gỗ tới 10 năm. Lãnh đạo mới của doanh nghiệp thống nhất phải minh bạch các vấn đề của TTF mới mong hoạt đọng tốt được

“Chúng tôi sẽ cố gắng có lãi trong năm 2017 nhưng việc đó chỉ để thoát án hủy niêm yết. Đây là con số lãi thật. Còn để giải quyết tồn kho thì phải chấp nhận lỗ năm 2018, việc này tôi muốn làm ngay nhưng không thể. Sau khi xử lý tồn kho thì TTF đủ điều kiện tiến xa", lãnh đạo công ty chia sẻ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích