Đầu tư tiền ảo Bitcoin lãi 'khủng': 1.000 USD 'đẻ' ra 46 triệu USD?

Thứ tư, 28/06/2017, 08:59
Nếu nhà đầu tư nào may mắn bỏ ra 1.000 USD để mua Bitcoin với giá chỉ 0,05 USD vào năm 2010, thì tài sản giờ đây đã lên tới 46 triệu USD.

Sự tăng giá chóng mặt của Bitcoin khiến nhiều nhà đầu tư đổ xô vào mua dù đồng tiền ảo này xuất hiện chưa đầy 1 thập kỷ, tính bền vững chưa được khẳng định.

Làm giàu nhanh nhờ Bitcoin?

"Cơn sốt" Bitcoin được ví như "Hội chứng cuồng hoa Tulip" (Tulipmania) "Bong bóng chấm com" (dotcom) hay "cơn lốc" vàng.

Thị trường tiền ảo Bitcoin được ví như quả bong bóng căng dù đồng tiền kỹ thuật số này gần đây đã "xẹp" bớt. Cụ thể, ngày 24/5 vừa qua, giá Bitcoin bất ngờ giảm mạnh từ mốc đỉnh cao 2.420 USD, nhưng vẫn giữ mức tăng trưởng gấp hơn hai lần chỉ trong 2 tháng vừa qua.

Nếu nhà đầu tư nào may mắn bỏ ra 1.000 USD để mua Bitcoin với giá chỉ 0,05 USD vào tháng 7/2010, thì tài sản của họ giờ đây đã lên tới 46 triệu USD.

Câu hỏi được đặt ra là: Điều gì đã khiến Bitcoin tăng giá nhanh đến thế? Liệu đó có phải chỉ là một "cơn lốc" đầu cơ? Hay tiền ảo đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các giao dịch quốc tế? Hay tính "ẩn danh" của đồng Bitcoin có sức hấp dẫn đặc biệt?

Không thể phủ nhận rằng sự tăng giá đến chóng mặt của Bitcoin đã thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư để đầu cơ sinh lợi mặc dù việc đầu tư vào đồng tiền ảo này như chơi trò "ảo thuật".

Sức mạnh của Bitcoin đến đâu?

Không giống như bông tulip, rõ ràng tiền ảo Bitcoin có giá trị thực, có thể được dùng trong các giao dịch thương mại cụ thể, từ đặt bánh pizza đến mua máy tính. Bên cạnh đó, Bitcoin còn được sử dụng trong các hoạt động cá cược.

Đồng Bitcoin tăng giá chóng mặt trong mấy năm gần đây. Nguồn: Economist.

Giá trị của đồng tiền ảo Bitcoin tăng vùn vụt, từ mức khoảng 1,1 USD năm 2013 lên gần 200 USD một năm sau đó. Hiện nay, giá mỗi đồng Bitcoin còn cao hơn cả vàng ròng.

Tuy vậy, hiện nay vẫn chưa có ngân hàng trung ương nào đứng ra quản lý Bitcoin.

Không chỉ là đồng tiền kỹ thuật số thông thường, Bitcoin còn tham vọng trở thành đồng tiền có sức mạnh ngang với đồng euro, yen Nhật hay đôla Mỹ.

Bất chấp rủi ro trong các giao dịch, đồng tiền ảo Bitcoin ngày càng được phổ biến và được ưa chuộng. Mặc dù vậy, tính "ẩn danh" của Bitcoin khiến chính quyền một số nước e ngại khi hợp thức hóa đồng tiền này. Vì thế, cần phải giám sát chặt chẽ các giao dịch thương mại qua Bitcoin để ngăn chặn các hoạt động phạm pháp như cờ bạc, buôn lậu, buôn bán ma túy...

Liên tục phá các mức kỷ lục, từ đầu năm đến nay đà tăng của Bitcoin đã đạt hơn 200% - cao hơn tất cả chỉ số chính của mọi thị trường chứng khoán trên thế giới.

Hồi đầu tháng 3, giá của một đồng tiền ảo Bitcoin đã 'vượt mặt' cả một ounce vàng, đánh dấu mức tăng kỷ lục của đồng tiền kỹ thuật số này trong năm nay.

Đầu tháng 4, Nhật Bản cũng đã chính thức hợp pháp hóa Bitcoin khiến đồng tiền ảo này liên tục tăng giá.

Theo VOV

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích