Diễn biến bất ngờ vụ tàu 67: Ngư dân khởi kiện, giám đốc... đổ bệnh

Thứ tư, 28/06/2017, 11:16
Trong khi ngư dân đóng tàu 67 hư hỏng đã được tiếp nhận hồ sơ để khởi kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) ra tòa, thì bất ngờ vị Giám đốc của công ty này lại đổ bệnh, phải điều trị.

Huyện hướng dẫn ngư dân khởi kiện

Chiều (27.6), UBND huyện Phù Cát  (Bình Định) đã mời 2 ngư dân đóng tàu 67 bị hư hỏng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương để tư vấn, hướng dẫn ngư dân khởi kiện doanh nghiệp đóng tàu.

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS (tàu bị rỉ sét) được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016, đến nay đã xuống cấp trầm trọng.

Trao đổi với PV, ông Lương Văn Ngân- Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết: “Chiều 27/6, chúng tôi đã mời ngư dân đến họp, hướng dẫn khởi kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Ngư dân quanh năm đi biển nên rất cần được hỗ trợ pháp lý”.

Theo ngư dân Trần Minh Vương (trú xã Cát Tiến, huyện Phù Cát)- Chủ tàu BĐ 99027 TS, tàu anh được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương với số tiền hơn 15 tỷ đồng nhưng bị hư hỏng liên tục. Trong hợp đồng là thép Hàn/ Nhật nhưng công ty này đã tự ý thay thế bằng thép Trung Quốc để đóng tàu.

“Chúng tôi được cơ quan chức năng mời đến tòa án huyện, tư vấn cách khởi kiện và nhận 2 đơn khởi kiện. Chắc chắn chúng tôi phải kiện ra tòa nhưng cái lo nhất bây giờ là tàu hư hỏng, tiền đâu mà đi kiện, chi phí đi lại tại Nam Định rồi kinh phí thuê luật sư… Mình ngư dân thì không có sức kiện doanh nghiệp được nên UBND tỉnh cần đứng ra hỗ trợ chúng tôi”- ngư dân Vương cầu cứu.

Giám đốc công ty đóng tàu đổ bệnh?

Con tàu vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng đã xuống cấp trầm trọng, hư hỏng khắp nơi. Theo ông Mạnh, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng là do công ty TNHH Đại Nguyên Dương sử dụng thép Trung Quốc không đạt chất lượng để đóng tàu.

Ngư dân Mạnh cho biết: “Trong hợp đồng, chiếc tàu của tôi đóng thép Hàn Quốc/ Nhật Bản. Tuy nhiên, quá trình giám sát tại nhà máy con trai tôi phát hiện tàu được đóng thép Trung Quốc. Khi con tôi lên tiếng phản ánh và chụp hình để làm bằng chứng, thì bị nhân viên nhà máy đóng tàu ngăn cản, hăm dọa”.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý neo tàu, chờ ngày khởi kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa vì làm không đúng hợp đồng.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý- Chủ tàu BĐ 99004 TS bức xúc: “Con tàu gần 15 tỷ đồng, ai đời hợp đồng thép Hàn/ Nhật mà công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại đi đóng thép Trung Quốc. Họ quá ác, đóng thép không đúng chuẩn gây ra tình trạng rỉ sét, tàu phải nằm bờ công ty thì im re, chưa chịu sửa chữa. Tiền lãi ngân hàng đang đè đầu, ngư dân không thể vươn khơi. Chắc chắn phải kiện công ty này ra tòa để tìm sự thật, xóa bỏ nghi ngờ và lấy lại danh dự cho ngư dân. Chúng tôi quanh năm bám biển, thiếu hiểu biết về luật nên rất cần sự quan tâm của chính quyền và luật sư trong hành trình vạch trần sự gian dối của doanh nghiệp, tìm lại công lý cho ngư dân”.

Ngày 27.6, ông Hà Ngọc Tân- Phó chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã có buổi làm việc “nóng” với cơ quan pháp lý để tìm hướng giúp ngư dân kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa.

Ông Tân cho biết: “Chắc chắn phải kiện công ty đóng tàu ra tòa nhưng chúng tôi đang thu thập lại chứng cứ, ổn định hồ sơ để đưa ra thời điểm thích hợp nhất. Sáng 28.6, chính quyền sẽ mời ngư dân làm việc cùng hội luật gia, tư pháp để nghe ý kiến. Ngư dân còn rất nhiều nỗi lo, nợ nần chồng chất, hàng trăm lao động nằm bờ. Nhưng nhất định phải tìm được sự thật và công lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân. Riêng việc ngư dân phát hiện sai phạm bị công ty đóng tàu hăm dọa tôi đã nghe ngư dân báo cáo bằng giấy tờ. Bản thân tôi thấy bức xúc và thương ngư dân lắm nhưng phải chờ công an điều tra làm rõ”.

Nhiều tàu 67 bị rỉ sét chỉ sau vài chuyến biển.

Sau nhiều ngày gọi điện, nhắn tin cho ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, nhưng vị này không nhấc máy. Chiều tối nay, ông Nguyên bất ngờ trả lời PV bằng tin nhắn với nội dung: “Không thể nghe được điện thoại vì đang điều trị bệnh. Công văn khắc phục tàu hỏng, công ty đã trình cho lãnh đạo các cấp tại Bình Định”.

Khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận công văn nói trên thì ông Nguyên cung cấp 1 số điện thoại của 1 thành viên trong công ty. Thế nhưng, chúng tôi liên lạc thì người này không nhấc máy.

Trước đó ngày 26.6, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ra “tối hậu thư” yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện vận động ngư dân đóng tàu tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương khởi kiện công ty ra tòa. Đồng thời, đề nghị công an truy tố công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Với lý do, để xảy ra sự cố nhưng công ty không tham gia khắc phục mà có ý định lẩn tránh.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn