Sắp bị kiện, Công ty đóng tàu bất ngờ "bật" lại ngư dân vụ tàu 67

Thứ tư, 28/06/2017, 13:48
Ngay sau khi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định yêu cầu ngư dân khởi kiện và công an “truy tố” công ty TNHH Đại Nguyên Dương vì có ý định trốn trách nhiệm. Bất ngờ, công ty này có văn bản khẳng định việc chậm sửa chữa là do ngư dân?.

Công ty nhiệt tình, ngư dân không thực hiện (!?)

Ngày 27.6, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định, Sở NN&PTNT Bình Định, Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài về việc tàu cá đóng mới theo Nghị định 67. Văn bản do ông Nguyễn Xuân Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ký.

Theo văn bản, ngày 6.6 Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và cán bộ kỹ thuật đã vào dự cuộc họp của đoàn thẩm định, chiều cùng ngày Công ty cùng Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài tổ chức cuộc họp với 5 ngư dân.

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS (tàu bị rỉ sét) được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016, đến nay đã xuống cấp trầm trọng.

Văn bản cho hay: “Cuộc họp đã thống nhất phương án sửa chữa, bảo hành cho các tàu cá. Đại diện ngư dân ông Trần Minh Vương cùng cán bộ kỹ thuật của Công ty Đại Nguyên Dương đã đến Công ty CP Kỹ thuật biển S. TECH  (Đà Nẵng) để đưa tàu lên đà tiến hành khắc phục sửa chữa, bảo quản. Đã thống nhất nội dung hợp đồng có bảng kê chi tiết kèm theo, song cho đến nay các ngư dân vẫn không thực hiện do chờ  ý kiến của UBND tỉnh Bình Định”.

Cũng theo văn bản này, để đảm bảo quyền lợi cho các ngư dân và việc sửa chữa bảo dưỡng tàu cho các ngư dân được khách quan tránh hiểu lầm không đáng có, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thông báo và đề nghị các cấp, cơ quan lãnh đạo quan tâm chỉ đạo đôn đốc ngư dân sớm đưa tàu ra Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tại địa chỉ cụm công nghiệp cơ khí tàu thuyền thị trấn Xuân Trường (huyện Xuân Trường, Nam Định) để công ty tiến hành xác định các lỗi hỏng hóc, sự cố của tàu, khắc phục trong phạm vi bảo hành.

Tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng bị rỉ sét, tràn lan.

“Ngày 26.6, công ty có nhận được giấy mời vào họp công bố kết quả thẩm định của UBND tỉnh Bình Định nhưng giám đốc đang nằm viện điều trị nên không thể dự họp”- văn bản nêu.

Đổ lỗi cho ngư dân, quá tàn nhẫn!

Ngư dân Mai Văn Chương (trú xã Cát Hải, huyện Phù Cát)- Chủ Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS tỏ ra bức xúc, ngay khi tiếp nhận được văn bản phản hồi của công ty TNHH Đại Nguyên Dương. Chiếc tàu hơn 15 tỷ đồng của gia đình ông đang bị xuống cấp trầm trọng do công ty này dùng thép Trung Quốc thay cho thép Nhật/ Hàn không đúng hợp đồng.

“Trong văn bản, công ty đóng tàu đổ lỗi do ngư dân không chịu sửa chữa. Họ viện ra lý do, công ty dẫn ngư dân ra Đà Năng coi việc sửa chữa nhưng ngư dân không chịu. Điều này quá vô lý, nếu chính quyền không làm “mạnh tay”, yêu cầu truy tố, khởi kiện… thì họ có xuất hiện không?. Trước đó, công ty cứ lơ lơ chẳng thèm quan tâm giờ lại đổ lỗi cho chúng tôi, quá tàn nhẫn”- ngư dân Chương bức xúc.

Con tàu hàng chục tỷ đồng hư hỏng sau vài chuyến biển, thật khó tin.

Trong khi đó, ngư dân Trần Minh Vương (trú xã Cát Tiến, huyện Phù Cát)- Chủ tàu BĐ 99027 TS cho biết: “Chúng tôi đã được cơ quan chức năng mời đến tòa án huyện, tư vấn và nhận 2 đơn khởi kiện. Chắc chắn phải kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa nhưng ngư dân vẫn đang chờ công ty sẽ sửa chữa như thế nào, chúng tôi đang đợi họ xử lý nhưng chưa thấy”.

Trong sáng nay (28.6), UBND huyện Phù Mỹ cũng đã mời 3 ngư dân đóng tàu tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị hư hỏng, để hướng dẫn cách khởi kiện công ty này ra tòa.

Ngư dân Nguyễn Văn Lý quyết kiện công ty TNHH Đại Nguyên Dương ra tòa.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho hay, dự kiến thứ 6 tuần này (tức ngày 30.6) Sở sẽ chủ trì cuộc họp cùng với đại diện lãnh đạo hai Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu và 17 chủ tàu có tàu bị hư hỏng cùng làm việc để thống nhất thời gian, phương án khắc phục đối với cụ thể từng tàu dựa trên kết luận của tổ thẩm định. Ngoài ra, sẽ thành lập tổ giám sát sửa chữa, kiểm định chất lượng tàu.   

“Hợp đồng 1 đằng, thi công 1 nẻo”

Theo kết quả thẩm định mà Sở NNPTNT Bình Định công bố, căn cứ theo hồ sơ, tài liệu (bản photocoppy) do các ngân hàng thương mại mà ngư dân đã ký kết hợp đồng vay vốn đóng tàu cung cấp, 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa Công ty với 5 chủ tàu là thép Hàn Quốc. Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có 3/5 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn