Tất toán nợ, BIDV ‘bít cửa’ tín dụng với Quốc Cường Gia Lai

Thứ năm, 29/06/2017, 09:35
Chuyện BIDV giảm lãi cho Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) được đại diện doanh nghiệp này cho rằng đây là một nỗi hổ thẹn lớn chứ không phải là ưu ái.

Theo  bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc QCGL, từ cuối tháng 3, doanh nghiệp đã hoàn tất việc thanh toán toàn bộ nợ gốc 1.376,7 tỷ và lãi, tổng cộng khoản 1.630 tỷ đồng cho BIDV, và từ đây ngân hàng này đã không quan hệ tín dụng với QCGL.

Sau khi tất toán hết số nợ vay với BIDV, bà Nguyễn Thị Như Loan cho rằng việc ngân hàng buộc doanh nghiệp trả hết nợ, chấm dứt quan hệ tín dụng là hành động "khổ nhục" cho doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn.

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp được ngân hàng ưu ái khi giảm lãi, doanh nghiệp này phát văn bản cho rằng việc được giảm lãi vay là căn cứ vào thủ tục cho vay của BIDV.

Mọi chuyện bắt đầu từ đầu tháng 12/2016, QCGL trình công văn đến BIDV Quang Trung xin giảm lãi, bán lỗ dự án Phước Kiển (Nhà Bè - TP.HCM) và tất toán khoản vay của dự án. Nếu không bán được thì đến hạn 30/6/2017, QCGL sẽ không thể xoay để trả hơn 2.000 tỷ đồng cho dự án Phước Kiển và các dự án khác.

Việc xin giảm lãi này là giải pháp cuối cùng để công ty trả nợ. Và đổi lại bằng điều kiện chấm dứt quan hệ tín dụng với BIDV về sau.

Ngày 31/12/2016, QCGL nhận được phúc đáp từ BIDV chấp thuận cho miễn giảm tiền lãi, theo phương án đề nghị trả nợ gốc và lãi vào trước hoặc đúng ngày đáo hạn của khoản vay, là cuối tháng 3/2017.

Cơ cấu cổ đông của QCGL. Đồ họa: Quang Thắng

Nhà băng này cũng đưa ra yêu cầu, nếu giảm lãi thì QCGL phải trả toàn bộ nợ, kể cả các khoản nợ nhà ở xã hội lãi suất 5% chưa đến hạn, cũng buộc phải trả hết, và BIDV chấm dứt quan hệ tín dụng với QCGL dưới mọi hình thức.

Thuyết minh báo cáo tài chính cho biết, QCGL có thể được giảm số tiền lãi vay là 237,1 tỷ đồng.

Khoản lãi được giảm này đã được QCGL công bố trong báo cáo tài chính quý I đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Như Loan cho rằng đây là một nỗi khổ nhục nhất của QCGL trong thời kỳ khó khăn. Mấu chốt vấn đề là dự án quá lớn, không phải nhà đầu tư nào cũng đủ sức đầu tư.

Theo người dứng đầu QCGL, tổng cộng phải bỏ thêm 6.000 tỷ nữa thì dự án Phước Kiên mới bắt đầu có doanh thu.

Diễn biến này gây bế tắc cho cả doanh nghiệp và ngân hàng. Trong trường hợp BIDV phát mãi nợ xấu cũng sẽ không bán được, vì không ai dám mua với tình trạng dự án dở dang. Bà Loan nói mình đã cược tất cả tài sản cá nhân để cam kết với đối tác từng hạn mục và thời gian thực hiện tiến độ dự án, nếu không đúng cam kết sẽ bị mất trắng dự án cho đối tác.

Dự án Phước Kiển với diện tích đến 91 ha tại huyện Nhà Bè đã kéo dài 10 năm qua, hiện tiếp tục dở dang. Việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Theo quy định, dự án này không được cơ cấu gia hạn, do đã gia hạn 1 lần.

Cuối năm 2016, giá trị hàng tồn kho của dự án Phước Kiển hơn 4.200 tỷ đồng. QCGL vay 2 khoản vay tại BIDV – chi nhánh Quang Trung, trị giá gần 1.352 tỷ đồng tài trợ cho dự án Phước Kiển, với lãi suất hiện nay 10,9%, có những thời điểm lãi vay của dự án phải chịu từ 17 đến 21%/năm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn