Alibaba rót thêm 1 tỷ USD vào Lazada

Thứ năm, 29/06/2017, 11:42
Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Lazada để tăng tốc độ mở rộng tại Đông Nam Á.

Theo CEO của Lazada, Alibaba đã chi thêm 1 tỷ USD mua lại phần lớn cổ phần từ các cổ đông nhỏ của startup trị giá 3,15 tỷ USD này. Hiện danh sách cổ đông của Lazada chỉ còn lại Alibaba (chi phối 83% cổ phần), Temasek Holding và một vài cá nhân.

Alibaba nắm quyền điều hành Lazada vào năm ngoái, sau thương vụ cũng 1 tỷ USD với Rocket, động thái đầu tư mạnh tay nhất tại nước ngoài của tập đoàn tính tới nay.

Lazada hiện là con bài chiến lược trong tham vọng biến Alibaba trở thành doanh nghiệp toàn cầu của tỷ phú Jack Ma.

Alibaba của Jack Ma tiếp tục mạnh tay đầu tư vào khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Getty

Đông Nam Á, quê nhà của Lazada, dự kiến sẽ trở thành chiến trường tiếp theo của các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc và thế giới, trong đó có JD.com và Amazon.com, hai ông lớn sắp tiến đánh thị trường này.

Dù cơ sở hạ tầng vận tải và thanh toán trọng yếu còn thiếu để mở rộng thương mại điện tử, khu vực Đông Nam Á vẫn là nơi Internet phát triển nhanh nhất thế giới, với dân số hơn 600 triệu người đang dần thói quen mua sắm và thanh toán trực tuyến.

"Tỷ trọng thương mại điện tử tại Đông Nam Á mới chỉ đạt khoảng 3% nên thương vụ này sẽ là bước chuyển lớn", CEO của Lazada cho hay.

Hiện Amazon vẫn chưa lên tiếng về dự định tại Đông Nam Á, tuy nhiên giới quan sát cho rằng tham vọng tìm kiếm tăng trưởng sẽ dẫn Amazon tới khu vực này. Alibaba đã thống trị Trung Quốc, Amazon cũng đã làm được điều tương tự tại Mỹ, và cả hai đều lên kế hoạch tiến đánh các thị trường nước ngoài.

JD.com, doanh nghiệp "bản sao" của Amazon, được cho là đang đàm phán để đầu tư hàng trăm triệu USD vào chợ điện tử Tokopedia của Indonesia.

Alibaba, dù có quy mô lớn nhưng doanh thu chủ yếu vẫn đến từ thị trường Trung Quốc, đang là doanh nghiệp TMĐT đầu tư mạnh nhất vào Đông Nam Á. Tập đoàn này liên tục tăng cường hiện diện tại Đông Nam Á để đi trước Amazon một bước, khởi đầu bằng việc mua 51% cổ phần của Lazada.

Jack Ma cũng đã tới Kuala Lumpur vào tháng 3, để khai trương trung tâm hậu cần đầu tiên của Alibaba bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Đây là tổ hợp nhà kho tập trung và là trung tâm phân phối cho cả khu vực.

Indonesia, đất nước đông dân thứ 4 thế giới, đang được đánh giá là một trong những thị trường hứa hẹn nhất khu vực. Quốc gia này được so sánh với Trung QUốc một thập kỷ trước, bao gồm việc thiếu hạ tầng bán lẻ, bùng nổ lượng người dùng di động và tầng lớp trung lưu gia tăng, đi kèm nhu cầu về dịch vụ và hàng hóa chất lượng.

Lazada hiện có mặt tại 6 quốc gia, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, vận hành hơn chục kho hàng và điểm phân phối có khả năng đưa hàng tới tận tay người mua.

Theo Zing

Các tin cũ hơn