Nga trừng phạt phương Tây để kinh tế tăng trưởng

Thứ sáu, 30/06/2017, 17:55
Việc gia hạn trừng phạt dài hơn so với EU, vừa đáp trả được đối phương, vừa tạo hiệu ứng tốt cho kinh tế Nga....

CNN ngày 29/6 đưa tin, Thủ tướng Dmitry Nga Medvedev cho biết chính phủ Nga sẽ kéo dài lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Liên minh Châu Âu (EU) thêm 18 tháng, nhằm đáp trả việc EU vừa gia hạn trừng phạt kinh tế Nga thêm 6 tháng.

Cũng nên nhắc lại rằng, từ tháng 8/2014, Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các loại lương thực - thực phẩm từ EU và các nước khác, trong đó có Mỹ, nhằm đáp trả lệnh cấm vận của phương Tây đối với kinh tế Nga, từ sau "sự kiện Crimea".

EU gia hạn cấm vận Nga thêm 6 tháng, Nga gia hạn thêm 18 tháng

Nếu được Tổng thống Putin chấp thuận thì lệnh cấm vận của Nga đối với EU sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2018, gấp 3 lần thời gian EU gia hạn cấm vận Nga - kéo dài đến ngày 31/12/2017.

Tại sao Moscow lại đáp trả đối phương đặc biệt như vậy?

Tạo điều kiện cho việc chủ động xây dựng kế hoạch ổn định

Có thể thấy rằng, lệnh cấm nhập khẩu lương thực - thực phẩm từ Mỹ và EU là một trong những biện pháp đáp trả của Moscow, được thiết kế dựa trên những hiệu ứng từ lệnh cấm vận của phương Tây đối với nước Nga, về thời gian và biện pháp.

Moscow luôn phải đi sau đối phương một bước, vì vậy dù biện pháp đáp trả mạnh mẽ ra sao thì Moscow cũng luôn bị động trước đối phương. Mà bị động là một trong những nguy hại nhất cho mọi hoạt động, nhất là hoạt động kinh tế.

Trong khi lệnh cấm vận được các nước phương Tây gia hạn 6 tháng 1 lần khiến cho Moscow càng bị động hơn. Hệ quả đó khiến cho chính phủ Nga cũng như doanh nghiệp và các thực thể kinh tế khác không thể lập được kế hoạch dài hạn và ổn định.

Với hoạt động kinh tế thường niên mà điều kiện cho việc lập kế hoạch chỉ ổn định trong 6 tháng luôn là bất lợi lớn, còn với việc xây dựng chiến lược kinh tế thì đó gần như là điều kiện bất khả thi.

Không phải ngẫu nhiên mà ngày 2/2/2017, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Aleksander Tkachev đã bảy tỏ mong muốn chính phủ Nga tiếp tục cấm nhập khẩu thực phẩm từ các nước phương Tây để giúp cho sản xuất thực phẩm trong nước.

Điều đó cho thấy, những thành tích cao mà ngành nông nghiệp nước Nga đạt được trong thời cấm vận là nhờ việc biện pháp đáp trả cấm vận của Moscow đảm bảo được sự ổn định và chủ động cho nông dân và doanh nghiệp Nga.

Chủ động và ổn định là điều kiện quan trọng trong hoạt động kinh tế

Đó cũng là lý do Moscow luôn đáp trả việc gia hạn lệnh cấm vận 6 tháng đối với nước Nga bằng việc gia hạn từ 1 năm trở lên với lệnh cấm nhập khẩu lương thực - thực phẩm từ các nước phương Tây.

Như vậy, bằng việc gia hạn thời gian cấm vận dài hơn so với phương Tây, chính phủ Nga đã tương kế tựu kế thành công, chuyển từ bị động, phụ thuộc vào việc gia hạn cấm vận của phương Tây sang chủ động cho hành động, hoạt động của mình.

Điều đó giúp cho người dân và doanh nghiệp Nga cũng như các đối tác của mình có thể "miễn nhiễm cục bộ" với lệnh cấm vận của phương Tây, còn chính phủ Nga thì có điều kiện tốt nhất để hoàn thiện việc chuyển đồi cơ chế kinh tế.

Tạo lợi thế cho sản phẩm của người Nga

Khi đã có thể "miễn nhiễm cục bộ" với cấm vận của phương Tây, các thực thể kinh tế Nga và đối tác của mình có được hai điều kiện tốt nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là thị trường ổn định và mức độ cạnh tranh không cao.

Kinh tế nước Nga, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, đang có sự chuyển đổi rất lớn kể từ khi bị cấm vận.

Dù đạt được những thành quả đáng ngưỡng mộ, song các sản phẩm nông nghiệp của Nga, nhất là những sản phẩm phi truyền thống, chưa thể có sức cạnh tranh cao với các sản phẩm cùng loại từ các nền kinh tế khác.

Do vậy, một thị trường mở sẽ là điều kiện bất lợi với các sản phẩm nông nghiệp phi truyền thống của Nga, nhưng có giá trị cao và hoàn toàn có thể thay thế bằng sản phẩm ngoại nhập. Doanh nghiệp Nga có thể thua ngay trên sân nhà.

Trong trường hợp này, lệnh cấm nhập khẩu kéo dài giống như là một hàng rào bảo hộ mậu dịch, đảm bảo cho doanh nghiệp Nga có điều kiện hoàn thiện để có thể nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, trước khi thị trường được mở cửa.

Nga vừa đáp trả đối phương, vừa làm lợi cho mình

Điều đó giúp cho thị trường thực phẩm nước Nga gần như thuộc độc quyền của người Nga.

Đây là cơ hội  tốt nhất cho doanh nghiệp Nga trong việc quyết định giá cả và số lượng - hai yếu tố quyết định lợi ích trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Reuters từng cho biết, hãng cung cấp thức ăn nhanh McDonald’s của Mỹ đã phải chia sẻ rất nhiều lợi ích cho những nhà cung cấp thực phẩm của Nga, khi thực phẩm nhập ngoại chưa thể xuất hiện tại thị trường Nga.

Đối tác chỉ có thể mang tiền và công nghệ đến Nga, còn nguyên vật liệu vẫn phải sử dụng của doanh nghiệp Nga. Đây là một lợi thế không dễ gì có được trong hoạt động hợp tác đầu tư trong cơ chế thị trường tự do và toàn cầu hoá.

Và đó cũng chính là lý do tại Reuters đã bình luận rằng, lệnh cấm vận của phương Tây đã góp phấn thúc đẩy kinh tế của nước Nga phát triển và đạt thành quả đáng ngưỡng mộ, nhất là ngành nông nghiệp Nga.

Trong khi Nga lại đang là điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư, theo Bloomberg.

Như vậy, việc chính phủ Nga gia hạn trừng phạt dài hơn EU, vừa giúp Moscow đáp trả được đối phương, vừa giúp doanh nghiệp và người dân Nga có được điều kiện tốt nhất trong hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như hợp tác đầu tư khiến cho đối phương phải ngậm quả đắng với chính kịch bản của mình.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn