Western Bank nói Trung Nam Group đang rao bán khống nợ!

Thứ bảy, 11/02/2012, 07:16
Trên website của Trung Nam Group (TNG) ngày 8/2/2012 có đăng tải thông tin phản hồi về việc một số trang thông tin điện tử, trong đó có Saigonnews đưa tin TNG bán khống cổ phần cho ông Nguyễn Sơn tại Viễn Đông Land (VDL) là chưa chính xác. Để thông tin được khách quan, Saigonnews đã liên hệ với các bên liên quan là VDL và Ngân hàng Phương Tây (Western Bank).




ảnh internet


Cần xem lại hiệu lực pháp lý của ĐHCĐ Viễn Đông Land
 
Trả lời cho các lập luận phản bác việc bán khống cổ phần của TNG, VDL đã cung cấp cho Saigonnews công văn đề ngày 27/1/2012 của VDL gửi cho Ngân hàng Phương Tây, TNG, VDC và ông Sơn có một số chi tiết đáng chú ý sau:
 
VDL khẳng định rằng Biên bản và nghị quyết ĐHCĐ VLD cho phép TNG và VDC bán số cổ phần lớn hơn số cổ phần của họ theo đăng ký kinh doanh cho ông Sơn là không phù hợp với pháp luật vì Ban kiểm soát không biết, không nắm, thậm chí có cổ đông không được mời và không biết gì về việc chuyển nhượng này.
 
Giải thích cho việc có biên bản và nghị quyết ĐHCĐ nói trên, VDL cho rằng thời điểm đó ông Nguyễn Tâm Tiến là Tổng Giám đốc đại diện pháp luật của VDL, toàn bộ hồ sơ của VDL lúc đó rất khó tiếp cận nên khả năng nghị quyết ĐHCĐ đã sơ sót nên đã bị vô hiệu từng phần. Đồng thời, ĐHCĐ được tổ chức không đúng quy định trong điều lệ, chủ yếu Biên bản họp và Nghị quyết được TNG và VDC chuẩn bị và chuyển cho các cổ đông ký. Ban kiểm soát VDL cho rằng cần phải xem lại hiệu lực pháp lý của Nghị quyết, đặc biệt là điều khoản cho phép chuyển nhượng số cổ phần cao hơn số cổ phần mà TNG và VDC sở hữu là sai điều lệ của VDL và pháp luật hiện hành.
 
Ở một diễn biến khác liên quan tới quá trình góp vốn, trong văn bản đề ngày 16/1/2012 của VDL gửi các bên liên quan, VDL khẳng định trong quá trình kiểm tra hồ sơ chứng từ góp vốn khi chuyển giao từ VDC sang VDL còn thiếu sót khá nhiều chứng từ góp vốn với số tiền chênh lệch lớn. Do đó rất cần sự hợp tác của VDC trong việc xác định chính xác số vốn mà các cổ đông đã góp trước đây (cũng ngay ở việc bàn giao chi phí từ VDC sang VDL thì tại thời điểm đó VDC còn nợ VDL số tiền gần 4,7 tỷ đồng thì sẽ được coi là phần góp vốn thiếu của VDC). Trong hồ sơ chuyển nhượng vốn của VDC cho ông Sơn chưa có biên bản họp ĐHCĐ thông qua chuyển nhượng.
 
Mặt khác, theo VDL thì bản kiểm toán không có giá trị pháp lý mà chỉ là tài liệu tham khảo đối với bên thứ 3 mà thôi. Biên bản kiểm toán cũng chỉ là tài liệu nội bộ từng đơn vị tự khai báo, tự lập để giúp Ban điều hành quản trị đơn vị đó. Căn cứ vào hồ sơ đơn vị đó cung cấp thì kiểm toán sẽ lập và kiểm toán cũng chỉ ghi nhận số vốn đã góp. Ngay việc đối chiếu và xác nhận vốn góp mà TNG đưa ra cũng vậy. Nếu có thì chỉ cũng chỉ là đối chiếu số tiền đã góp, tuy vậy số tiền đã góp có thành số cổ phần hợp pháp theo luật hay không lại là chuyện khác.
 
VDL đưa ra dẫn chứng hiện nay theo báo cáo tài chính công khai của đa số các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, vốn chủ sở hữu cao hơn vốn điều lệ đã đăng ký kinh doanh (ĐKKD). Vốn chủ sở hữu này chỉ thành vốn điều lệ khi các đơn vị này ngoài việc thông qua Đại hội đồng cổ đông, kiểm toán, còn một việc bắt buộc đó là ĐKKD. Sau khi ĐKKD nâng vốn, UBCK và Trung tâm lưu ký mới cho phép chuyển thành cổ phiếu hợp pháp để giao dịch.
 
Từ lập luận trên, VDL cho rằng TNG và VDC ký bán cổ phần cao hơn số cổ phần trong ĐKKD của họ là bán khống cổ phần.
 
Trong giấy phép kinh doanh thay đổi lần 6, ngày 13/5/2011 của VDL lại thể hiện việc ông Sơn có số cổ phần đúng theo tổng số của hai hợp đồng mua bán với TNG và VDC. VDL đưa ra một chi tiết đáng lưu ý là trong thời gian trước đó, ông Sơn đã nộp thêm tiền vào VDL với nội dung góp vốn, số tiền này còn lớn hơn cả số cổ phần ghi trong đăng ký kinh doanh của VDL tại thời điểm 13/5/2011. Nên số cổ phần ghi trong đăng ký kinh doanh mà ông Sơn nắm trùng với tổng số cổ phần theo 2 hợp đồng chuyển nhượng cho ông Sơn và có hợp pháp hay không, hay số cổ phần này là tiền của ông Sơn đã góp vốn thêm vào.
 
Vì hồ sơ chuyển nhượng cổ phần cho ông Sơn của TNG và VDC có nhiều sai phạm về pháp lý, do đó việc làm rõ các số liệu phải được sự hợp tác của TNG, VDC, nên VDL đã gửi văn bản đề nghị 2 đơn vị này hợp tác để làm rõ và đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông một cách hợp pháp. Do vậy, VDL chưa thể xác định được tại thời điểm này số cổ phần hợp pháp của ông Sơn là bao nhiêu, số cổ phần hợp pháp của TNG và VDC là bao nhiêu, do đó VDL chưa thể cấp chứng nhận cổ phần cho ông Sơn.
 
TNG đang rao bán khống nợ
 
Về việc TNG cho rằng lãnh đạo Ngân hàng Phương Tây đã bỏ trốn khi TNG đến làm việc vào ngày 20/1/2012, đại diện Ngân hàng này khẳng định: “không hề có chuyện Lãnh đạo Ngân hàng bỏ trốn khi Trung Nam Group đến làm việc”.
 
Đại diện Ngân hàng Phương Tây cho biết, nếu có tranh chấp giữa các bên thì cùng nhau giải quyết, không giải quyết được thì đưa ra tòa án giải quyết theo pháp luật và phán quyết của tòa án là pháp lý để các bên phải thực hiện. Việc TNG  đã không thiện chí mà còn cố tình bôi nhọ Ngân hàng bằng cách đăng quảng cáo bán nợ, trong khi số nợ đó chưa phát sinh do hợp đồng chuyển nhượng còn đang tranh chấp và kiện cáo tại tòa. Như vậy rõ ràng là TNG rao bán nợ khống.
 
Thông cáo báo chí của Ngân hàng Phương Tây phát đi ngày 6/2 cho thấy, căn cứ vào văn bản của VDL là đơn vị phát hành cổ phiếu đã nói rõ thời điểm ký hợp đồng thì TNG và VDC đã bán số cổ phần cao hơn số cổ phần họ sở hữu hợp pháp. Chứng minh cho điều này là giấy đăng ký kinh doanh còn thể hiện rất rõ. Ngoài ra, VDL cũng chưa thể phát hành chứng nhận cổ phần cho ông Sơn.

Vì hợp đồng chuyển nhượng sai phạm nên ông Sơn đã khởi kiện TNG và VDC ra tòa. Như vậy, hợp đồng mà Ngân hàng Phương Tây bảo lãnh chưa hoàn thành, ông Sơn chưa vi phạm nghĩa vụ thanh toán, do đó, theo phạm vi bảo lãnh là nếu ông Sơn vi phạm thanh toán, Ngân hàng Phương Tây sẽ thanh toán ngay cho TNG và VDC mà không cần phải chứng minh.
 
Phía Ngân hàng Phương Tây cho rằng, có thể TNG dựa vào lập luận “thanh toán không cần chứng minh” trong thư bảo lãnh. Nghĩa là kể cả khi TNG không thực hiện hợp đồng, Ngân hàng Phương Tây vẫn phải thanh toán cho họ là điều không phù hợp với pháp luật.

Vụ việc này vẫn còn nhiều uẩn khúc và đang trong quá trình tìm hiểu thông tin từ bên liên quan. Trung Nam Group cho biết sẽ tổ chức họp báo vào ngày 11/2/2011 để giải đáp các thông tin liên quan. Saigonnews sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn đọc thông tin về vụ việc này.
 

Nhóm PV

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích