Bi quan về triển vọng châu Âu, ECB giữ lãi suất 1%

Thứ sáu, 10/02/2012, 10:24
Chủ tịch ECB, ông Mario Draghi cho rằng triển vọng nền kinh tế châu Âu đang ở mức không chắc chắn cao độ và đối mặt với nguy cơ giảm phát.


Trong một cuộc họp tại Frankfurt ngày hôm nay (9/2), ông Mario Draghi, Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ tiếp tục giữ lãi suất chuẩn ở mức thấp kỉ lục là 1% vì triển vọng sụt giảm của nền kinh tế khu vực này là “đáng kể”.

Trước đó, 55/57 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg cũng đưa ra nhận định ECB sẽ chưa vội nâng lãi suất chuẩn trong bối cảnh nền kinh tế chưa bước qua giai đoạn nguy hiểm.

Trong buổi họp báo, ông Draghi cũng từ chối trả lời các vấn đề về Hy Lạp khi được hỏi liệu ECB có sử dụng lượng trái phiếu Hy Lạp mà mình đang nắm giữ để giúp giảm khoản nợ khổng lồ của quốc gia này hay không.

Hiện tại, chính phủ Hy Lạp đã đạt được thỏa thuận về các chính sách thắt lưng buộc bụng cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu của nhóm 3 tổ chức cứu trợ là Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Liên minh châu Âu (EU) để bước vào vòng đám phán gói cứu trợ 130 tỷ EUR (170 tỷ USD) sẽ diễn ra trong ngày 10/2.

Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về kế hoạch này vẫn chưa được công bố.

Ngân hàng trung ương Anh quốc ngày hôm nay cũng công bố mở rộng chương trình mua tài sản từ mức 50 tỷ bảng (tương đương 80 tỷ USD) lên 325 tỷ bảng và giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỉ lục là 0,5% nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất trong nước.

Theo DVT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn