FBI điều tra vụ hối lộ của News Corp

Thứ sáu, 10/02/2012, 01:29
SaigonNews - Tập đoàn truyền thông New Corp đang gặp nhiều rắc rối sau khi chính quyền Mỹ tăng cường điều tra của họ về những cáo buộc hoạt động phạm pháp của công ty này.



 

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã mở một cuộc điều tra vào tháng Bảy, và tăng cường giám sát các hoạt động của News Corp.

Cuộc điều tra ban đầu được mở ra để kiểm tra những cáo buộc rằng các nhà báo của News of the World đã cố gắng để thâm nhập thông tin trong điện thoại di động của nạn nhân ngày 11 tháng 9, nhưng sau đó đã chuyển hướng qua điều tra việc vi phạm Luật thực hành tham nhũng nước ngoài (FCPA), được thiết kế để ngăn chặn các công ty Mỹ hối lộ quan chức nước khác.

News of the World bị cáo buộc đã hối lộ cho nhân viên cảnh sát tổng cộng hơn 100.000 Bảng . Thông tin các Email và tài khoản đã được chuyển cho cuộc điều tra bởi Ủy ban Tiêu chuẩn quản lý , một cơ quan điều tra nội bộ của News Corp, dùng để xác minh các khoản thanh toán cho nhân viên cảnh sát bị cáo buộc được ghi lại dưới tên giả.

Cùng với FBI, Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái (SEC) tiến hành điều tra riêng biệt News Corp, cũng tập trung vào các hành vi vi phạm pháp luật của FCPA.

Nếu News Corp vi phạm bất kỳ một trong ba cáo buộc nghiêm trọng trên, họ sẽ có quyền ra lệnh điều tra trên phạm vi rộng của thành viên trong các đơn vị kinh doanh trên toàn thế giới của News Corp.

News Corp sẽ phải chịu chi phí thăm dò, dự kiến sẽ vượt quá 100 triệu Đô ( khoảng 63 triệu Bảng), và có thể bị phạt nhiều lần con số ấy nếu tiếp tục vi phạm đã được tìm thấy.

Điều hành cấp cao bao gồm James Murdoch, Phó giám đốc điều hành của News Corp, cũng sẽ dễ bị cáo buộc nếu họ được ủy quyền nhận hối lộ hoặc biết về vụ việc mà không có hành động ngăn chặn.

FCPA điều tra thường phải mất nhiều năm để đạt được một kết luận, nhưng nhà chức trách Mỹ đã cho thấy một sự quyết tâm tìm ra công lý cho các cá nhân, hơn là chỉ đơn giản là phạt tiền  các công ty.

News Corp, sẽ báo cáo kết quả nửa năm của mình vào tối hôm qua, hiện họ đang hợp tác với Cục điều tra nhưng từ chối bình luận.

Nga Nguyễn
(Theo Telegraph)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn