Tình hình Eurozone: Hy Lạp “chơi chiêu”

Thứ năm, 09/02/2012, 07:05
SaigonNews – Hy Lạp liên tục trì hoãn những cuộc họp về việc có tuân thủ theo những yêu cầu của các nhà tài trợ không.



 

Các nhà lãnh đạo Hy Lạp cuối cùng cũng có thể đồng thuận về những cải cách nhằm phục vụ cho việc EU và IMF tiếp tục cứu trợ nước này khỏi khủng hoảng. Tiến trình đã được đẩy nhanh hơn sau khi eurozone cảnh báo có thể tồn tại mà không cần Athens. Với một tương lai đen tối như thế, Thủ tướng Lucas Papademos đã nỗ lực lớn để ba đảng trong chính phủ có tiếng nói chung, chấp nhận những cải cách lớn.
 
Chậm trễ và trì hoãn kéo dài
 
Sự đồng thuận được đưa ra vào thứ Tư, trễ hơn một ngày so với hạn cuối của các nhà tài trợ đưa ra cho Hy Lạp. Lý do được đưa ra để cuộc họp bị trì hoãn đến ngày hôm sau là do “giấy tờ bị thất lạc”(!?) theo một quan chức cho biết. Điều này làm cho dân chúng và các bên liên quan vô cùng phẫn nộ trong tình hình dầu sôi lửa bỏng.
 
Cả ba bên – Đảng Dân chủ mới, Đảng Xã hội PASOK và cánh hữu LAOS cuối cùng đã nhận được 15 trang tài liệu vào sáng thứ Tư với nội dung về gói cứu trợ tài chính và các điều kiện kèm theo. Riêng Thủ tướng thì khoảng 15 giờ GMT mới nhận được.
 
Sau khi các quan chức lạc quan cho biết cuộc họp lãnh đạo 3 đảng sẽ tiến hành sau giờ trưa thứ Tư, cuộc họp lại bị trì hoãn lần nữa.
 
Ông George Karatzaferis của LAOS muốn đọc các báo cáo bằng tiếng Hy Lạp thay vì tiếng Anh – ngôn ngữ dùng để đàm phán với các nhà cho vay quốc tế. Các nhà lãnh đạo cánh hữu cũng đe dọa rời bỏ cuộc họp nếu không nhận được những tập tài liệu bằng tiếng mẹ đẻ. Một bên đòi hỏi vài giờ để nghiên cứu dự thảo trước khi họp bàn.
 
Phẫn nộ
 
Được biết kèm theo tập tài liệu bị thất lạc trên là thêm 30 trang chương trình thực hiện, có khả năng đời sống người dân nước này sẽ bị “thắt lưng buộc bụng” đầu tiên.
 
Bản dự thảo của gói cứu trợ bao gồm kế hoạch cắt giảm mức lương tối thiểu khoảng 20-22%, một quan chức chính phủ cho biết. Ngoài ra các nhà lãnh đạo chính trị cũng phải lựa chọn giữa việc cắt giảm lương hưu đến 20% giá trị (nếu trên 1.200 euro) hoặc 15% lương hưu bổ sung, quan chức này nói thêm.
 
Một trang tin Hy Lạp đã viết thư ngỏ cho nhà lãnh đạo Papademos hôm thứ Tư  rằng, “Đất nước không thể chịu được những bất an và khó khăn kéo dài như hiện nay, phẩm giá dân tộc đang bị tổn thương.” “Thủ tướng hãy chấm dứt những hội nghị thương lượng bất tận này vì phẩm giá dân tộc và công dân nước mình.” Người dân đang cho rằng các nhà cầm quyền chỉ đang “giả vờ lái xe bằng cách đặt tay lên vô lăng” để dân chúng không rơi vào hỗn loạn.
 
Trước sau gì cuộc bầu cử tháng Tư sắp tới cũng thay đổi toàn bộ nội các, các nhà lãnh đạo Hy Lạp dường như không hề thấy sự cấp bách và “giả điếc” trước sự hối thúc của các bên liên quan.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhà tài trợ lớn cho gói cứu trợ rất nóng lòng cho kết quả của các cuộc đàm phán. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết khu vực đồng euro có thể sống mà không cần Athens nếu nước này tiếp tục kì kèo.
 
Phó Bộ trưởng Tài chính Filippos Sachinidis đã phản ứng mạnh mẽ rằng các hiệp ước EU không có điều khoản buộc bất kỳ nước nào ra khỏi khu vực đồng euro.

Riêng về việc cơ cấu lại nợ công với lãi suất hạ xuống còn 3,5%, các nhà đầu tư coi như mất 70% giá trị trái phiếu. Ngay cả Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB cũng từ chôi tham gia hoán đổi nợ và đang rao bán ở giá gốc cho các quỹ cứu trợ khu vực (EFSF).
 
Một kỳ hạn mới cho những cuộc đàm phán về gói cứu trợ 130 tỷ euro từ ba bên eurozone, ECB và IMF là 15/2 sắp tới.
 

KP (Theo Reuters)

Các tin cũ hơn