Thiếu cả nguyên liệu, con giống cá tra

Thứ tư, 08/02/2012, 07:50
Mới vào đầu năm, ĐBSCL đã rơi vào tình cảnh thiếu cả nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến và con giống để thả nuôi.

Nông dân ĐBSCL một lần nữa lại chứng kiến cảnh “được giá lại không có cá” - Ảnh: Chí Nhân

 

Trong khi mục tiêu của Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đặt ra cho ngành sản xuất và chế biến cá tra trong năm 2012 là đạt sản lượng từ 1,2 - 1,5 triệu tấn; giá trị xuất khẩu từ 1,8 - 2 tỉ USD.

Hiện giá cá tra ở ĐBSCL đang đứng ở mức cao từ 26.000 - 27.000 đồng/kg, có thời điểm lên đến 28.000 đồng/kg; cá loại 1, kích cỡ từ 750 - 800 g/con. Với mức giá này người nuôi có thể lời khoảng 2.000 đồng/kg so với giá thành sản xuất. Song nhiều nông dân tiếc “đứt ruột” vì không có cá để bán.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội Chăn nuôi và chế biến thủy sản An Giang (AFA), cho biết: “Hơn một tháng nay, giá cá tra nguyên liệu duy trì ở mức cao. Thời điểm trước Noel đạt đỉnh 28.400 đồng/kg, nhưng mức giá này chỉ duy trì được một vài ngày rồi quay lại ở mốc 26.500 đồng/kg. Đáng tiếc là vào lúc giá cao thì nông dân không có cá để bán vì phần lớn cá trong ao nuôi chỉ mới đạt kích cỡ khoảng 500 g/con”.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX thủy sản Thới An (Ô Môn, Cần Thơ), thời điểm thu hoạch cá sẽ bắt đầu và kéo dài từ khoảng tháng 3 - 5. Cũng theo ông Hải, dù giá cá nguyên liệu tăng nhưng người nuôi cá cũng được lãi rất ít vì chi phí sản xuất đã lên tới 23.000 - 24.000 đồng/kg cá thịt. Bên cạnh đó, phương thức thanh toán kéo dài từ 2 - 4 tháng của các công ty đã làm cho nông dân phải gánh thêm một khoản chi phí lớn do phải trả tiền lãi ngân hàng.

Đầu năm 2012, thị trường cá nguyên liệu cũng có một sự thay đổi lớn khi quay lại với loại cá có kích cỡ trên 1 kg/con. Theo ông Dương Ngọc Minh, Phó chủ tịch Vasep, việc này xuất phát từ thực tế của một số nước nhập khẩu. Hiện nhu cầu tiêu thụ cá lớn chiếm khoảng 50% thị trường xuất khẩu. Dù vậy lượng cá nguyên liệu loại này chỉ đáp được được khoảng 5% so với nhu cầu.

Cũng theo ông Minh, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nói chung cũng gặp khó về nguồn vốn do phía nhập khẩu chậm thanh toán tiền sau khi nhận hàng.

Bên cạnh sự khan hiếm cá nguyên liệu thì nguồn cá giống phục vụ cho sản xuất cũng đang hút hàng, tăng giá. Ông Nguyễn Ngọc Hải cho biết: “Giá cá tra giống tăng từ 10 - 15% so với trước tết âm lịch. Cụ thể loại 2 phân (30 - 35 con/kg) từ 2.500 - 2.700 đồng/con, cá lớn hơn lên đến 3.000 đồng/con. So với cùng thời điểm này năm trước thì giá cá giống tăng tới 50%”.

Sự thiếu hụt nguồn cá giống này theo ước tính của ông Nguyễn Ngọc Minh lên đến 70% so với nhu cầu thả nuôi của bà con nông dân. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của lũ kéo dài và sau đó là không khí lạnh làm cho việc sản xuất và ươm nuôi cá giống cũng gặp khó khăn. Đến cuối tháng 4, đầu tháng 5 thị trường cá tra giống mới phục hồi trở lại. Việc khan hiếm nguồn cá giống sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu trong năm 2013 vì thời gian nuôi cá thường kéo dài từ 8 - 10 tháng.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn