VN30: chỉ là bước khởi đầu...

Thứ tư, 08/02/2012, 01:27
SaigonNews - Với tính đại diện cao (ngành, vốn hóa, free float, thanh khoản...), VN30 hoàn toàn có thể sử dụng để làm chỉ số tham chiếu cho các quỹ mở, các quỹ đầu tư chỉ số. SaigonNews đã có cuộc phỏng vấn ông Hà Thanh Tuấn - Trưởng phòng đầu tư SGI Capital xung quanh vấn đề này.

 Ông Hà Thanh Tuấn - Trưởng phòng đầu tư, SGI Capital.

- Là một quỹ đầu tư, theo ông liệu có xu hướng các quỹ đầu tư đang mua gom cổ phiếu trước để chờ cơ hội bán giá cao hơn khi VN30 ra đời không?
 
Việc chỉ số VN-30 ra đời, các quỹ cần thời gian để nghiên cứu việc sử dụng chỉ số này vào việc thực hiện so sánh (benchmarking) hoặc xây dựng các quỹ đầu tư theo chỉ số. Một số nhà đầu tư hi vọng các cổ phiếu trong VN30 sẽ được quan tâm hơn, lượng cầu cao hơn và thanh khoản sẽ tốt hơn do đó có thể tận dụng cơ hội để gom các cổ phiếu này chờ cơ hội bán giá cao. Tuy nhiên với các quỹ đầu tư, đặc biệt các quỹ đầu tư nước ngoài, VN30 chưa chắc đã là chỉ số so sánh được lựa chọn đầu tiên vì các yếu tố liên quan đến room nước ngoài, tính độc lập của đơn vị xây dựng chỉ số. Do đó khó có một xu hướng gom cổ phiếu VN30 của các quỹ.
 
- Danh mục đầu tư của các quỹ sẽ diễn ra theo xu hướng nào khi có VN30?
 
Danh mục đầu tư của các quỹ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào chiến lược đầu tư, nhận định về diễn biến kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường và các ngành nghề. VN30 sẽ ít tác động đến cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ.
 
Liệu có một làn sóng thành lập các quỹ mở khi UBCK cho phép sau khi VN30 ra đời không?
 
Với tính đại diện ngành cao VN30 có thể sử dụng để làm chỉ số tham chiếu cho các quỹ mở, các quỹ đầu tư chỉ số. Tuy nhiên việc thành lập các quỹ mở sẽ phụ thuộc nhiều vào nội tại của thị trường chứng khoán, cơ hội đầu tư và dòng tiền chảy vào thị trường chứng khóan cũng như quyết định cổ đông các quỹ đóng chuyển đổi sang quỹ mở. VN30 khó có thể là yếu tố quyết định trong quá trình này.

VN30 xuất hiện vào thời điểm này có phù hợp?
 
Với cơ chế tính toán tỉ trọng cổ phiếu trong “rổ’ VN30 dựa vào vốn hóa, thanh khoản, số lượng cổ phiếu tự do giao dịch (free float), VN30 phản ánh một cách chính xác hơn chỉ số Vn-Index trong việc đánh giá biến động của thị trường và bớt bị ảnh hưởng bởi các yếu tố phi thị trường như làm giá với cổ phiếu kém thanh khoản. VN30 xuất hiện thể hiện một phần cam kết của các nhà quản lý thị trường về việc đưa ra các sản phẩm mới và cải thiện tính minh bạch của thị trường.
 
Tác động của VN30 lên thị trường vào thời điểm hiện nay?
 
Sự ra đời của chỉ số VN30 có những tác động tích cực nhất định lên thị trường chứng khoán trong thời điểm thị trường đang có một đợt tăng điểm sau thời gian dài giảm điểm. Tuy vậy những tác động này chỉ mang tính thời điểm và ngắn hạn vì không tạo những thay đổi mang tính bản chất. VN30 chỉ là bước khởi đầu trong một loạt các chính sách mà các nhà quản lý cần đưa ra để minh bạch hóa và phát triển thị trường.


Misa

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn