Nhận định thị trường chứng khoán 8/2

Thứ tư, 08/02/2012, 07:48
SaigonNews - Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán ngày 8/2

Công ty chứng khoán Woori CBV
Cơ cấu lại danh mục đầu tư để có thể mua thêm cổ phiếu tốt trong những phiên tăng giá.

 

Thị trường tăng điểm trở lại sau 2 phiên điều chỉnh nhẹ, khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 07/02/2012 chỉ số VN index tăng 1.35 điểm (0.34 %) lên 401.08 điểm. Khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng khoảng 37 triệu cổ phiếu tương đương với giá trị giao dịch 531.45 tỷ đồng.
 
Tương tự chỉ số HNX Index  tăng 1.04 điểm (1.69 % ) lên 62.53 điểm, khối lượng chuyển nhượng khoảng 38.3 triệu cổ phiếu tương đương với giá trị giao dịch là 328.29 tỷ đồng.
 
Cả 2 sàn đều hình thành 2 con sóng tăng và giảm trong phiên khiến nhiều nhà đầu tư có tâm lý biến động mạnh. Tuy nhiên cuối phiên tín hiệu tích cực diễn ra khi cả 2 sàn đều đóng cửa tăng giá.
 
Sự hỗ trợ của BVH, CTG, SSI cùng nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đã tạo lực giúp cả 2 chỉ số bứt phá tăng giá trở lại. Số mã tăng giá chiếm áp đảo số mã giảm giá, tâm lý nhà đầu tư dường như đã ổn định trở lại khi thanh khoản giao dịch gia tăng. Cổ phiếu ngành ngân hàng, thủy sản, vật tư nông nghiệp… vẫn tiếp tục chuyển động theo đà tăng giá trước đó.
 
Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 07/02/2012 đóng cửa với mức giá gia tăng cả 2 sàn kèm thanh khoản cũng gia tăng. Đây là một tín hiệu rất tích cực cảnh báo xu hướng tăng giá sắp tới vẫn tiếp diễn. Ngoài ra sự hỗ trợ khá tốt từ đường MA(10) ngắn hạn đối với đường giá vẫn chưa bị xâm phạm càng củng cố cho xu hướng hiện tại. Vì vậy chúng tôi tiếp tục giữ vững quan điểm như những phiên trước đó.

Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM
(HSC)
Trong ngắn hạn, khả năng giảm nhiều hơn tăng

 

Các thị trường tăng về cuối phiên trong phiên 7/2 với KLGD tăng so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường mở rộng, mức độ tham gia thị trường của các NĐTNN tăng nhẹ và khối này vẫn mua ròng. Trong phiên, các chỉ số đã biến động khá nhiều và về cuối phiên, nhờ sự tăng điểm của một số bluechip chủ chốt và các mã có hệ số bê ta cao, các chỉ số đã đóng cửa trong sắc xanh.

SGDCK TP HCM, sau khi được UBCKNN thông qua, đã công bố từ ngày 20/2 hoạt động giao dịch sẽ được kéo dài sang buổi chiều. Thời gian giao dịch buổi chiều sẽ kéo dài 1,5 giờ từ 1h đến 2h30; trong đó giao dịch khớp lệnh liên tục diễn ra trong 1 giờ, 15 phút giao dịch ATC và 15 phút giao dịch thỏa thuận. Kế hoạch kéo dài thời gian giao dịch sang buổi chiều đã được xem xét từ năm 2007 nhưng cũng giống như nhiều quy định mới khác, cần phải có một khoản thời gian dài để chuẩn bị về mặt kỹ thuật cũng như hoàn thành các thủ tục giấy phép trước khi đưa quy đinh vào áp dụng thực tế.

Dựa trên kinh nghiệm của mình đối với các thị trường chứng khoán trên thế giới khác, HSC cũng giống như lợi ích của việc kéo dài giờ mở cửa của các cửa hàng bán lẻ, lợi ích của việc kéo dài thời gian giao dịch trên thị trường chứng khoán là ban đầu sẽ giúp nâng cao một chút GTGD và qua thời gian hoạt động sẽ dần sôi động hơn. Tuy nhiên, do tốc độ gia tăng giao dịch sẽ thấp nên sẽ phải mất hàng tháng (chứ không chỉ vài tuần) để có thể thấy được sự cải thiện GTGD.

SGDCK TP HCM cũng công bố sẽ xem xét lại phương pháp tính tỷ trọng của VN index sau khi công bố áp dụng chỉ số VN30 có tỷ trọng được điều chỉnh theo tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng với mục đích khuyến khích mở thêm các quỹ chỉ số và sau đó là xây dựng các sản phẩm phái sinh (do hiện tại chưa có nhiều quỹ chỉ số và sản phẩm phái sinh). Trên các phương tiện truyền thông đã có những thông tin tích cực về chỉ số VN30, đồng thời cũng có những ý kiến phản ánh về phương pháp tính chỉ số VN-index.

Tỷ trọng cổ phiếu trong chỉ số VN-idnex được tính dựa trên giá trị vốn hóa do SGDCK TP HCM tính. Tuy nhiên, điều mà các cơ quan quản lý quan tâm là liệu phương pháp tính VN-index sẽ thay đổi ra sao. Và nếu như phương pháp VN-index sau khi điều chỉnh cũng dựa vào tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng thì VN-index có sẽ biến động tương tự và song hành với VN30 và điều này có thể sẽ làm mất tác dụng của VN30.

Trong những ngày gần đây, các chỉ số đã biến động trong một biên độ hẹp sau khi tăng mạnh trong tháng 1. Còn quá sớm để kết luận liệu thị trường đã chững lại hay chưa; tuy nhiên, nếu chỉ số tiếp tục dậm chân tại ngưỡng hiện tại thì có khả năng thị trường bước sẽ vào thời kỳ củng cố ngắn hạn. Thị trường đã tăng mạnh với các mã có hệ số bê ta cao đã tăng 30-40% và thông thường điều này sẽ gây ra áp lực chốt lời.

Có 2 nhân tố khiến xu hướng thị trường khó có thể đoán trước: thị trường đã giảm mạnh trong tháng 11/12 và đây có thể là điều khiến thị trường tăng mạnh trở lại; và KLGD trong đợt tăng gần đây vẫn thấp trong hầu hết thời gian tăng. Điều này dẫn đến một khả năng là thị trường sẽ sớm tăng tiếp nếu VN-index có thể test thành công và phá vỡ mức cao đạt được vào ngày 3/2 là 411,38 trong khoảng tuần tới. Trái lại, áp lực chốt lời sẽ gia tăng.

HSC giữ quan điểm thận trọng trong ngắn hạn ở mặt bằng giá hiện tại vì nếu cân nhắc các yếu tố, thì có thể thấy hiện tại khả năng giảm ngắn hạn nhiều hơn khả năng tăng. Việc thị trường giảm thực tế cũng có tác dụng tốt là cho phép sự phân phối cổ phiếu từ tay NĐT ngắn hạn sang tay NĐT trung hạn – là những người vốn có lẽ lẽ đang chờ thị trường giảm để mua vào. Và dĩ nhiên, HSC vẫn lạc quan về thị trường trong trung hạn nhờ thanh khoản đang được cải thiện dần.

Công ty chứng khoán Sài gòn - Hà Nội (SHS)

Chốt lời và đợi

Lãi suất cao vẫn là yếu tố quan trọng tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường chỉ có thể có được đà tăng bền vững khi dựa trên nền tảng vĩ mô thực sự tích cực, đặc biệt là khả năng giảm lãi suất và sự cải thiện của dòng tiền ra nền kinh tế. SHS vẫn bảo lưu quan điểm xu hướng tăng điểm hiện tại mang tính ngắn hạn và tập trung vào một nhóm cổ phiếu. Việc tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại là rủi ro đối với NĐT ngắn hạn.

Với những NĐT đang giữ danh mục nhiều tiền mặt, ít cổ phiếu: tranh thủ giải ngân trong những phiên điều chỉnh. Ngược lại, với NĐT đang giữ danh mục nhiều cổ phiếu, ít tiền mặt: chốt lời trong những thời điểm thị trường phục hồi, chờ đợi cơ hội mới.

Misa

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích