Hy Lạp cố tình hoãn đàm phán về nợ

Thứ tư, 08/02/2012, 14:40
Dường như họ cố tình lờ đi tuyên bố của châu Âu rằng khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể tồn tại mà không cần đến Hy Lạp.


 

Lãnh đạo đảng phái chính trị tại Hy Lạp thêm một lần nữa lại trì hoãn các biện pháp cải tổ mạnh tay để đổi lấy gói giải cứu từ quốc tế nhằm ngăn khả năng vỡ nợ, dường như họ cố tình lờ đi tuyên bố của châu Âu rằng khu vực đồng tiền chung châu Âu có thể tồn tại mà không cần đến Hy Lạp.

Sau khi các thời hạn liên tục được điều chỉnh lùi, lãnh đạo 3 đảng trong chính phủ Hy Lạp trì hoãn buổi họp quan trọng cho đến ngày thứ Tư.

Trong ngày người biểu tình tại Hy Lạp trở nên hết sức phẫn nộ và đốt cờ của Đức tại Athens, Thủ tướng Đức cố gắng làm giảm căng thẳng bằng cách hứa bà sẽ không buộc Hy Lạp ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu. Tuy nhiên Thủ tướng Hà Lan lại khẳng định có thể sẽ để Hy Lạp rời khu vực đồng tiền chung.

Lãnh đạo các đảng tại Hy Lạp ngần ngại trong việc chấp thuận các điều khoản ngặt nghèo quy định trong gói giải cứu, bởi nếu các quy định này được áp dụng, chất lượng cuộc sống của nhiều người Hy Lạp sẽ đi xuống.

Ngày thứ Ba, nhiều người đã tụ tập biểu tình trước tòa nhà nghị viện Hy Lạp và tuyên bố: “Không chấp nhận điều kiện lao động như thời Trung Cổ.”

Thời gian gần đây, các bên đàm phán về vấn đề nợ tại Hy Lạp đã không tôn trọng các thời hạn chót. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp khẳng định cần phải có được thỏa thuận vào ngày Chủ nhật. Cuối cùng, các nhà hoạch định chính sách lùi đến thứ 2 rồi lại đến thứ 3.

Chính quyền của Thủ tướng Đức, nước cấp tiền lớn cho các kế hoạch giải cứu của Hy Lạp, chịu khá nhiều áp lực. Ngày thứ Hai, Thủ tướng Đức tuyên bố thật sự cần thiết phải tiết kiệm thời gian và thể hiện thái độ lo lắng về việc nếu liên tục trì hoãn các quyết định, mọi chuyện sẽ đi đến đâu.

Bà đã cố gắng trấn an dư luận bằng cách phát biểu trước giới truyền thông cảnh báo rằng việc buộc Hy Lạp rời khu vực đồng tiền chung sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Theo TTVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn