London, New York: phân khúc nhà ở cao cấp vẫn ổn định

Thứ tư, 08/02/2012, 17:16
SaigonNews - Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đứng đầu danh sách các thị trường trì trệ trong phân khúc nhà ở cao cấp, nhưng thị trường tại London và New York vẫn duy trì mức ổn định.

 

Nguồn cầu từ nước ngoài đối với thị trường nhà ở hạng sang tại New York không chỉ ngày càng tăng mà còn bắt đầu đa dạng hoá với bằng chứng là nguồn cầu từ những cư dân có quốc tịch Trung Quốc ngày càng cao, đặc biệt là phân khúc giá 1-3 triệu USD.

Theo báo cáo Chỉ số các thành phố lớn trên toàn cầu vừa được Knight Frank công bố, giá nhà ở hạng sang tăng 3% trong năm 2011, riêngkhu vực Châu Á - Thái Bình Dương giảm 1%, thủ đô Nairobi của Kenya tăng 25% và là thị trường hoạt động sôi nổi nhất trong suốt năm 2011. Trong khi đó, giá nhà ở Mumbai giảm mạnh nhất  -18%.
 
Giá bất động sản cao cấp tại các thành phố chính trên thế giới chỉ tăng 0,2% trong quý cuối năm 2011.

Theo chỉ số các thành phố lớn trên thế giới của Knight Frank, mặc dù hoạt động của các thị trường nhà ở cao cấp hàng đầu thế giới tăng 3% nhưng tốc độ tăng trưởng nửa cuối năm có phần chậm lại đáng kể.

Thị trường nhà ở hạng sang hiện nay có mức tăng trưởng giá cả tuột dốc lần thứ 2 từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tháng 09 năm 2008 (hình 2). Trong chu kỳ gần đây,mức độ tăng trưởng giá cả toàn cầu hàng năm đạt đỉnh ở mức 11,5% trong quý 2 năm 2010 nhưng sau đó tốc độ này chậm dần.

Sau giai đoạn sụp đổ của ngân hàng Lehman, các thành phố ở Bắc Mỹ chịu trách nhiệm chính cho sự tuột dốc của chỉ số. Từ cuối năm 2010, các thành phố Châu Á đã làm giảm lạm phát giá. Trong quý 2 năm 2010, giá nhà ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tăng với tốc độ trung bình 23,6% mỗi năm, hiện nay chỉ là -1%.

Chính phủ Châu Á thực hiện các biện pháp kiềm hãm mức giá để chống lạm phát, cộng với sự lo ngại cuộc khủng hoảng nợ côngchâu Âu ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu đã tạo nên một bầu không khí lo lắng chung.

Báo cáo quý 3 cũng cho thấy Nairohi, Miami và Jakarta tăng trưởng giá mạnh nhất trong năm 2011 (hình1). Tăng trưởng kinh tế đã thúc đẩy nguồn cầu và sự đầu tư vào Nairobi và Jakarta trong khi nguồn cầu từ nước ngoài như Brazil và các nước láng giềng Nam Mỹ gây nên nạn lạm phát giá ở Miami.

Sự suy thoái chung ở các thị trường cao cấp tại Châu Á đã nhấn mạnh các thành phố là “kinh đô của thế giới cũ” như London, New York và Moscow có chỉ số thể hiện hoạt động vượt trội hơn chỉ số chung. London và Moscow được xếp hạng cao trong nhiều quý nhưng thị trường ở Manhattan cũng đang có chiều hướng phục hồi. Nguồn cầu từ nước ngoài đối với thị trường nhà ở hạng sang tại New York không chỉ ngày càng tăng mà còn bắt đầu đa dạng hoá với bằng chứng là nguồn cầu từ những cư dân có quốc tịch Trung Quốc ngày càng cao, đặc biệt là phân khúc giá 1-3 triệu USD.

Mặc dù mức tăng giá giảm trong nửa cuối năm 2011 nhưng các thị trường chủ chốt trên thế giới vẫn tiếp tục hoạt động sôi nổi hơn các thị trường thứ cấp, điều này đã ít nhiều đảm bảo danh tiếng "nơi đầu tư an toàn" cho các thị trường này. Dòng vốn hướng về các quốc gia giàu có tăng lên trong năm 2011 cùng với việc xảy ra các sự kiện chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi, và sự thiếu thốn các danh mục đầu tư thay thế gây ra bởi sự hỗn loạn của nền kinh tế toàn cầu.

Mức tăng trưởng giá trong năm 2012 sẽ tiếp tục được củng cố nhờ dòng vốn từ những khu vực gặp khủng hoảng trên thế giới. Điều này kết hợp với mong muốn nhắm vào các mục tiêu bất động sản thay vì các sản phẩm tài chính khác của các nhà đầu tư giàu có, sẽ tái khẳng định chất lượng đầu tư an toàn của sản phẩm bất động sản chủ chốt trong năm 2012.


 

Báo cáo của Knight Frank về chỉ số các thành phố chính toàn cầu được bắt đầu biên soạn năm 2011 nhằm mục đích cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư theo dõi và so sánh hiệu suất của các thị trường bán buôn chính thông qua các thành phố lớn toàn cầu. Bất động sản cao cấp chiếm 5% đầu tiên của thị trường nhà ở thứ cấp tại mỗi thành phố. Chỉ số này được biên soạn trên cơ sở dữ liệu được thống kê bởi bộ phận nghiên cứu thị trường và hệ thống văn phòng của Knight Frank toàn cầu.

Misa

Các tin cũ hơn