Nhận định thị trường chứng khoán ngày 9/2

Thứ năm, 09/02/2012, 08:01
SaigonNews - Giới thiệu nhận định về khả năng diễn biến thị trường của một số công ty chứng khoán, phiên giao dịch ngày 9/2.



Công ty cổ phần chứng khoán TPHCM (HSC)
Thị trường có thể tăng điểm trong một vài phiên nữa

 

Thị trường hồi phục từ đầu phiên và sau một thời gian gián đoạn đã có một cuộc chạy đua ngoạn mục lúc đóng cửa trong khi khối lượng giao dịch lại được cải thiện. Chênh lệch thị trường nới rộng trở lại với sự tham gia khá tích cực của NĐTNN và cũng là người mua ròng với chênh lệch rất ít. Các cổ phiếu blue chips đều tăng điểm trở lại hôm nay, dẫn đầu bởi các mã ngân hàng và một số mã khác như MSN, HAG và BVH.

Thị trường tăng điểm phiên 8/2 cho thấy rất có khả năng đang tạo ra một nỗ lực khác phá vỡ đỉnh cao trong ngày gần đây của VNI vào sớm nhất là hôm nay, 9/2 và khả năng lớn là sẽ thành công. Tâm lý thị trường lúc đóng cửa 8/2 là rất phấn khởi và có khả năng sẽ lan tỏa trong hôm nay. Các nhà ĐTNN lại trở thành người mua tích cực và các cổ phiếu beta cao và nhạy cảm với lãi suất (thường cùng là một thứ) đang được ưa thích. HSC vẫn cho rằng thị trường bắt đầu có vẻ đang mua vào quá mức mặc dù thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong vài ngày nữa trước khi bên bán lại mạnh lên.


Công ty chứng khoán Woori CBV:
Canh bán dần cổ phiếu trong những phiên sắp tới, để có thể mua lại với giá hấp dẫn hơn sau điều chỉnh.

Thị trường tiếp tục tăng điểm khi đóng cửa phiên giao dịch 08/02/2012 chỉ số VN Index tăng 8.45 điểm (2.11%) lên 409.53 điểm. Khối lượng cổ phiếu được chuyển nhượng khoảng 44.6 triệu cổ phiếu tương đương với giá trị giao dịch 638.71 tỷ đồng.

Tương tự chỉ số HNX Index tăng 1.21 điểm (1.94%) lên 63.74 điểm, khối lượng chuyển nhượng khoảng 41 triệu cổ phiếu tương đương với giá trị giao dịch là 369.75 tỷ đồng.

Đà tăng được giữ vững kể từ đâu phiên, mặc dù có 1 nhịp điều chỉnh trong phiên nhưng với tâm lý khá hưng phấn của đại bộ phận nhà đầu tư đã khiến thị trường gia tăng mạnh trở lại vào cuối phiên.

Dòng tiền được cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước đó, mối lo ngại về sự điều chỉnh ngắn hạn hiện tại vẫn chưa xảy ra khi đến thời hiện tại vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu nguy hiểm. Cổ phiếu đầu cơ thể hiện được đẳng cấp trong giai đoạn tăng giá với dư mua trần ở cuối phiên bao gồm PET, PVE, BGM, REE…v v

Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 08/02/2012 đóng cửa với mức giá gia tăng ở cả 2 sàn kèm thanh khoản gia tăng với diễn biến khá tương tự phiên trước đó. Điều này tiếp tục cũng cố xu hướng tăng hiện tại của thị trường, và Woori tiếp tục giữ nguyên bậc tăng cho xu hướng ngắn hạn. So với giai đoạn trước đó, sự trở lại của dòng tiền đầu cơ cùng nhiều chính sách đang dần thể hiện được sự đúng đắn của chính phủ trong thời điểm hiện tại có khả năng sẽ tạo ra một đợt tăng giá lớn nếu như sau điều chỉnh kế tiếp thị trường vẫn phục hồi.

Sự trở lại của dòng tiền đầu cơ và nhiều chính sách đang thể hiện dần hướng đi đúng đắn của chính phủ, có khả năng sẽ tạo ra một đợt tăng giá lớn.


Công ty chứng khoán Sài gòn - Hà Nội (SHS)
Mua và giữ

Sức ép thanh khoản giảm bớt giúp lãi suất huy động, lãi suất cho vay có xu hướng hạ nhiệt nhẹ. Ngoài nguyên nhân dòng tiền gửi đổ vào hệ thống ngân hàng gia tăng, thời điểm nửa đầu năm chưa phải mùa giải ngân tín dụng cũng là yếu tố không nhỏ hỗ trợ thanh khoản toàn hệ thống. Tuy trên thực tế, mức lãi suất giảm chưa được áp dụng rộng rãi đối với các đối tượng vay vốn. Chỉ những doanh nghiệp có tình hình tài chính, hoạt động kinh doanh lành mạnh, có dự án vay vốn hiệu quả và/ hoặc có tài sản thế chấp tiếp cận được dòng vốn vay với chi phí thấp. Nhưng thông tin lãi suất, tỷ giá theo xu hướng giảm vẫn là yếu tố hỗ trợ NĐT tham gia thị trường.

Phiên giao dịch 8/2, dòng tiền tiếp tục tập trung vào nhóm cổ phiếu VN30 và nhóm cổ phiếu nhỏ thuộc lĩnh vực bất động sản.

Theo quan điểm kỹ thuật, diễn biến kỹ thuật vẫn cho tín hiệu khá tích cực về dòng tiền. Phiên giao dịch hôm nay là phiên T+4 của phiên giao dịch tăng mạnh thứ Sáu tuần trước đó. Khối lượng cổ phiếu sẵn sàng bán không nhỏ. Tuy nhiên với tương quan thị trường và bối cảnh vĩ mô hiện tại, áp lực cung dự kiến sẽ chưa tăng quá mạnh. Ngưỡng kháng cự gần nhất của thị trường là 420 - 425 điểm đối với Vn-index và 64 - 66 điểm đối với HNX-index.

Với diễn biến hiện tại, NĐT có sẵn cổ phiếu có thể tiếp tục duy trì trạng thái, chờ đợi bán ra khi thị trường điều chỉnh. Đối với NĐT chưa mua vào, SHS duy trì quan điểm NĐT chưa nên tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại, khi nền tảng hỗ trợ xu hướng tăng của thị trường chưa bền vững. Lãi suất vẫn sẽ là yếu tố tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản. Trong trường hợp NĐT mạo hiểm, chỉ nên mua vào cổ phiếu sẵn có và quan tâm đến yếu tố cơ bản.

Với những NĐT đang giữ danh mục nhiều tiền mặt, ít cổ phiếu: tranh thủ giải ngân trong những phiên điều chỉnh. Ngược lại, với NĐT đang giữ danh mục nhiều cổ phiếu, ít tiền mặt: giữ cố phiếu và chờ đợi dấu hiệu 'bán' từ những phiên phân phối mạnh.

 

Misa

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích