Iran đổi dầu và vàng lấy lương thực

Thứ sáu, 10/02/2012, 08:05
SaigonNews – Cái khó ló cái khôn, Iran đang mang những sản phẩm tự có trong nước ra chi trả cho các mặt hàng thiết yếu. Quốc gia này không bó tay chịu trói, chết đói trên đống dầu mỏ.

Iran đang dùng dầu mỏ và vàng để thanh toán cho các hợp đồng mua ngũ cốc, ngoài ra nước này còn dùng đồng Yên để trả cho một khối lượng lớn lúa mì từ khi lệnh cấm vận được ban hành bởi phương Tây. Chính lệnh trừng phạt này đã làm cho phương thức mua bán của Iran trở nên phức tạp hơn.
 
Iran đã mua ít nhất 200.000 tấn lúa mì trên thị trường quốc tế từ những thương nhân tự do, chủ yếu là từ Úc và một phần từ Hoa Kỳ. Lệnh cấm vận đánh vào việc chi trả bằng những đồng tiền mạnh như USD hay euro, buộc Tehran phải tìm những phương thức thay thế để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu.
 
Một mùa thu hoạch ngô đã đến và nhà xuất khẩu lớn Ukraine đã không thể bán cho Iran một hạt bắp nào do lệnh cấm vận. Họ đã phải chuyển tất cả hàng hóa ra thị trường quốc tế.
 
Thế nhưng Iran đã linh hoạt tìm các nhà cung cấp khác. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ngày thứ Tư, Phó chủ tịch của công ty xuất khẩu nông sản khổng lồ của Mỹ Cargill cho biết, các đơn hàng với Tehran vẫn có thể thực hiện, miễn là không trả bằng USD.
 
Thư ký Thương mại Iran Rahul Khullar hôm thứ Năm cho hay, Iran sẽ mua một lượng cực lớn lúa mì từ Ấn Độ. Iran cũng đã dự tính nối lại hợp đồng mua khoảng 2 triệu tấn ngũ cốc từ Kazakhstan bởi chính phủ hai nước có những mối liên kết rất mật thiết. Iran không thể tự túc được lương thực do mùa thu hoạch thấp hơn dự kiến
 
Vàng, Dầu
 
 


Xuất khẩu gạo từ Ấn Độ, nhà cung cấp lớn của quốc gia dầu mỏ Iran

Iran vẫn đang phải mua lúa mì bổ sung để nuôi sống 74  triệu dân của đất nước này, và đang xem xét giao dịch hàng đổi hàng. Các tàu vận chuyển hàng hóa đang đậu ngoài cảng của Iran chờ được thanh toán. Các mặt hàng chủ yếu là ngô, đường, dầu cọ và gạo đang bị cản trở do việc chi trả tiền hàng trở nên khó khăn hơn.
 
“Giao dịch các mặt hàng ngũ cốc đang được chi trả bằng vàng thỏi và sắp tới đây sẽ là dầu”, một thương nhân cho biết. Và hiện nay rất nhiều nhà buôn lớn tham gia.
 
“Khi các lô hàng ngũ cốc quá lớn, việc thanh toán bằng vàng hay dầu là thuận lợi nhất.” Điều này đặc biệt có ý nghĩa hơn khi Iran đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng, một thương nhân nói.
 
Việc này cũng tương đối ảnh hưởng đến UAE, nơi vốn là quốc gia trung gian mua đi bán lại hàng hóa của nước ngoài cho quốc gia Hồi giáo Iran.
 
Số liệu từ Hội đồng Nông lương quốc tế và Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết Iran phải nhập khẩu thêm 500.000 tấn lúa mì hoặc hơn do nguồn cung bắp ngô không ổn định, trong mùa vụ 2011/2012 đến cuối tháng 6 năm nay. Đến tháng 7, Iran đã có đủ khả năng tự cung cấp lương thực đến hết năm và còn dư được 2 triệu tấn để xuất khẩu.
 
KP (Theo Reuters)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích