Bộ trưởng Tài chính eurozone họp giải quyết vấn đề Hy Lạp

Thứ năm, 09/02/2012, 13:43
Dự kiến cuộc họp diễn ra tối nay, trong khi các đảng liên minh tại Hy Lạp tiếp tục đàm phán về gói thắt lưng buộc bụng, cải cách cần thiết.

 

Bộ trưởng Tài chính eurozone triệu tập họp giải quyết vấn đề Hy Lạp

Người biểu tình trước tòa nhà Quốc hội tại Athens, Hy Lạp ngày 7/2 (nguồn: Reuters)

Triển vọng cho thỏa thuận về gói cứu trợ quốc tế thứ 2 dành cho Hy Lạp đã sáng sủa hơn trong hôm qua khi các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro (eurozone) được triệu tập tới hội đàm tại Brussels, trong khi lãnh đạo các đảng phái chính trị Hy Lạp gặp gỡ để thông qua chương trình thắt lưng buộc và cải cách mới.

Chủ tịch nhóm đồng euro (Eurogroup) Jean - Claude Juncker đã mời bộ trưởng 17 nước thành viên eurozone tới họp tối nay và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cũng sẽ tham dự cuộc họp này.

Họ dự kiến sẽ xem xét gói các biện pháp phức hợp liên quan tới 130 tỷ euro giải cứu từ Liên minh châu Âu, IMF cho Hy Lạp, cùng với thỏa thuận hoán đổi nợ với các chủ nợ tư nhân, xoay quanh những điều kiện mà Athens chấp nhận dù chúng đòi hỏi cắt giảm mạnh mẽ điều kiện sống của nhiều người dân.

Nguồn tin chính phủ cho biết, người Hy Lạp đang đối mặt với một năm suy thoái khủng khiếp. Athens hiện dự báo nền kinh tế sẽ giảm từ 4 đến 5% trong năm 2012, thêm vào đó là sản lượng của nền kinh tế lao dốc trong 4 năm qua khiến thất nghiệp tăng vọt. Điều này là dấy lên hoài nghi rằng thắt lưng buộc bụng hơn nữa sẽ phá hủy nền kinh tế và thậm chí khiến núi nợ của Hy Lạp tăng lên.

Ông Juncker triệu tập cuộc họp Eurogroup dù lãnh đạo 3 đảng liên minh Hy Lạp vẫn đang thảo luận với Thủ tướng Lucas Papademos về các điều khoản của gói cứu trợ nhằm tránh tình trạng vỡ nợ hỗn loạn trong tháng 3, điều sẽ gây chấn động khắp eurozone và thậm chí xa hơn.

Hai nguồn thạo tin về các cuộc đàm phán tại Athens cho biết chính phủ Hy Lạp hứa sẽ cắt giảm chi tiêu và tăng thuế tổng cộng 13 tỷ euro từ nay tới 2015, gần gấp đôi so với mức 7 tỷ euro theo cam kết ban đầu.

Một quan chức khác cho biết, gói cứu trợ cũng đòi hỏi cam kết cắt giảm 22% lương tối thiểu của người dân Hy Lạp.

Theo DVT.vn

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn