Nhiều thành phố của Mỹ có nguy cơ vỡ nợ

Thứ ba, 28/02/2012, 13:34
Stockton, thành phố gần 300.000 dân thuộc bang California của Mỹ có thể tuyên bố vỡ nợ vào cuối tuần này.



 

Mặc dù kinh tế Mỹ có xu hướng phục hồi, giúp tăng thu nhập cho các bang, nhưng nhiều thành phố ở đây đang đối mặt với việc bị cắt giảm viện trợ và tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhà đất.

Những thành phố đang phải vật lộn tránh nguy cơ vỡ nợ gồm có Pontiac, Michigan và Cleveland. Thành phố đông dân nhất Mỹ, Stockton, có thể tuyên bố vỡ nợ trong tuần này do không thể thanh toán khoản nợ 2 triệu USD, trong khi các thành phố khác của California tiếp tục chịu sức ép về tài chính.

Giám đốc tài chính của Moody’s nhận định, nhiều thành phố của Mỹ đang chịu sức ép về tài chính, và họ không có khả năng cắt giảm chi tiêu hơn nữa để trả nợ.

Năm ngoái, Mỹ có 13 thành phố cấp địa phương tuyên bố phá sản, đáng chú ý là hạt Jefferson thuộc bang Alabama vỡ nợ kỷ lục 4,1 tỷ USD.

Thủ phủ bang Pennsylvania, Harrisburg cũng phá sản cuối năm ngoái và hiện được chính quyền bang tiếp quản. Thống đốc bang, ông Tom Corbett cho biết, chính quyền bang sẽ không can thiệp thêm vào bất cứ vụ vỡ nợ cấp địa phương nào nữa trong năm nay, do đó yêu cầu chính quyền địa phương thực hiện kiểm soát chi tiêu.

Theo DVT

Các tin cũ hơn