S&P hạ Hy Lạp xuống mức "vỡ nợ từng phần"

Thứ ba, 28/02/2012, 13:48
Xếp hạng tín dụng Hy Lạp vừa bị S&P hạ xuống mức "vỡ nợ từng phần" sau khi đàm phán tái cơ cấu khoản nợ công lớn nhất trong lịch sử.

S&P đã hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp từ mức CC (hai bậc trên mức vỡ nợ) xuống SD - vỡ nợ từng phần - sau khi chính phủ nước này bổ sung các điều khoản để nợ của mình được thiết kế nhằm dọn sạch các nhà đầu tư không muốn tham gia trao đổi.

Quyết định này được đưa ra sau khi Fitch Ratings hạ xếp hạng của Hy Lạp xuống C tuần trước, trong khi Moody's cho biết sẽ hạ xếp hạng của nước này xuống mức thấp nhất.

Hy Lạp đã công bố các tài liệu thỏa thuận chính thức tuần trước nhằm trao đổi trái phiếu đổi lấy chứng khoán mới, trong đó các nhà đầu tư chấp nhận xóa 53,5% nợ nhằm giảm nợ công xuống mức 120% GDP vào năm 2020, từ mức 160% GDP của năm ngoái.

 


Trong 1 thông báo bằng email, Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết quyết định hạ xếp hạng của S&P đã được công bố trước và tất cả hậu quả đã được tính đến, và có kế hoạch giải quyết bởi Hội đồng châu Âu và nhóm các nước khu vực đồng euro.

Theo Bộ Tài chính Hy Lạp, việc hạ xếp hạng không có tác động tới lĩnh vực ngân hàng của Hy Lạp khi tác động thanh khoản của nó được Ngân hàng Hy Lạp và quỹ cứu trợ châu Âu EFSF giải quyết.

Bộ này hy vọng xếp hạng nợ công của Hy Lạp sẽ được tăng lên khi việc hoán đổi nợ của các chủ nợ tư nhân hoàn thành.

Trong khi đó, với việc tán thành của Quốc hội, bà Merkel sẽ phê chuẩn gói cứu trợ 130 tỷ euro của Eurozone cho Hy Lạp tại cuộc họp của EU đầu tháng 3 tới.

Đây là gói cứu trợ tài chính thứ hai dành cho Hy Lạp trong vòng chưa đầy 2 năm qua. Trước đó, các bộ trưởng tài chính Eurozone hôm 21/2 đã thông qua thỏa thuận về gói cứu trợ khổng lồ trị giá 130 tỷ euro cho Hy Lạp.

Theo thỏa thuận trên, Athens được giảm 53,5% gánh nặng nợ công ước tính lên tới 230 tỷ euro do các chủ nợ tư nhân nắm giữ, cũng như trao cho Hy Lạp một gói các đảm bảo và khoản vay từ các chính phủ thành viên Eurozone. Đổi lại, Chính phủ Hy Lạp sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ trong những năm tới.

 

Theo VEF

Các tin cũ hơn