VN phân nhóm tăng trưởng tín dụng: Moody"s nói gì?

Thứ ba, 28/02/2012, 16:27
Moody khẳng định hạn mức tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra trong năm 2012 đã giải quyết một số thách thức về tín dụng của các ngân hàng.



 

Theo bài báo “Vietnam banks: credit for the healthy” của tác giả Ben Bland đăng trên Financial Times, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang cố gắng giải quyết tận gốc vấn đề trong ngành ngân hàng Việt Nam.

Nhiều năm tăng trưởng tín dụng cao đã dẫn dến lạm phát cao và nợ xấu tăng không ngừng trong lĩnh vực doanh nghiệp. Năm 2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra hạn mức tăng trưởng tín dụng 20% đối với các ngân hàng trong nỗ lực bình ổn hệ thống tài chính. Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chọn đưa ra hạn mức tăng trưởng tín dụng áp dụng riêng với từng nhóm đối tượng ngân hàng, tùy thuộc vào tình hình sức khỏe tài chính.

Có 4 hạn mức tăng trưởng tín dụng được áp dụng, cụ thể 17%; 15%; 8% và 0%.

Trong nghiên cứu mới nhất công bố ngày thứ Hai, tổ chức xếp hạng tín dụng Moody khẳng định hạn mức tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra trong năm 2012 đã giải quyết một số thách thức về tín dụng của ngân hàng bằng cách định hướng ngân hàng tập trung vào cải thiện chất lượng tài sản cũng như phương thức hoạt động.

Dù thật khó để tính toán chính xác được về nợ xấu của hệ thống Moody tin rằng hệ thống hiện tại đang đánh giá chưa chính xác về chất lượng tài sản hiện đang suy yếu bởi chi phí sản xuất tăng cao cũng như chi phí lãi suất tăng.

Có khoảng "mươi" bị xếp vào nhóm không được phép tăng trưởng tín dụng thế nhưng thông tin cụ thể không được công bố.

Không còn nghi ngờ gì nữa, xét đến thực tế nhiều ngân hàng nhỏ đang phụ thuộc vào tiền gửi để có nguồn cung tài chính ngắn hạn, lãi suất tiền gửi bị áp trần 14% trên toàn hệ thống, nhóm ngân hàng bị xếp hạng thấp nhất sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn cạnh tranh giành khách hàng từ các ngân hàng trong nhóm được xếp hạng cao hơn.

Chuyên gia Seet nhấn mạnh rằng các ngân hàng Việt Nam thường đối đầu với nhiều thách thức trong vấn đề tài chính và quản lý thanh khoản hơn so với nhiều ngân hàng khác tại các thị trường châu Á bởi sự ổn định của hoạt động huy động tiền gửi thấp hơn cũng như những thay đổi về chính sách.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn