Tổng thống Mỹ nói rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu gần hoàn tất

Thứ tư, 27/11/2019, 09:25
Các cuộc đàm phán đối diện với trở ngại bởi sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Mỹ với người biểu tình tại Hồng Kông và việc Trung Quốc hoài nghi Mỹ đứng đằng sau bất ổn tại Hồng Kông.

Vào ngày thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các cuộc đối thoại với Trung Quốc ở giai đoạn đầu của thỏa thuận thương mại đã gần hoàn tất sau khi các nhà đàm phán từ các phía nói chuyện bằng điện thoại, phát đi tín hiệu đã có diễn biến tích cực sau gần 2 năm.

Nói với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng ta đang ở giai đoạn cuối cùng của một thỏa thuận vô cùng quan trọng. Mọi chuyện đang diễn ra tốt”.

Vào ngày 11/10/2019, Tổng thống Trump nói rằng ông đã có được phác thảo của thỏa thuận, cụ thể theo thỏa thuận thương mại một phần này, Trung Quốc sẽ đẩy mạnh mua nông sản Mỹ, đưa ra cam kết mới nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, không thao túng tiền tệ và mở cửa hơn nữa ngành tài chính đón nhà đầu tư nước ngoài. Từ đó đến nay, hai bên đã bàn luận xung quanh việc làm sao đưa ra được văn bản cuối cùng của thỏa thuận và Mỹ sẽ bỏ đi biện pháp thuế quan nào.

Các cuộc đàm phán đối diện với trở ngại bởi sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Mỹ với người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông và việc Trung Quốc hoài nghi rằng Mỹ đang đứng đằng sau gây ra bất ổn tại Hồng Kông, vào ngày thứ Ba, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ muốn nhìn mọi việc diễn ra êm đẹp tại Hồng Kông thế nhưng cũng nhấn mạnh rằng ông tự tin về một kết quả tốt.

Tổng thống Trump nói: “Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có thể làm được điều đó. Tôi biết ông ấy và ông ấy muốn mọi chuyện diễn ra”.

Trong ngày thứ Ba, Tổng thống Trump không hề trả lời câu hỏi về việc liệu ông có ký thông qua dự luật ủng hộ Hồng Kông mà Quốc hội Mỹ đã thông qua vào tuần trước nhằm ủng hộ phong trào biểu tình tại Hồng Kông. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo về các biện pháp đáp trả mạnh mẽ.

Tuyên bố từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra sau khi hai bên phát đi tín hiệu các cuộc đối thoại đang quay trở lại và hướng đến thỏa thuận tạm thời sau khi các nhà đàm phán của thế giới nói chuyện qua điện thoại.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích