Mỹ liệu có tăng thuế mạnh với hàng Trung Quốc nếu không có thỏa thuận trước 15/12?

Thứ ba, 26/11/2019, 16:25
Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc giờ đây đang trở nên khó khăn bởi việc cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đã thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình dân chủ tại Hồng Kông.

Trung Quốc và Mỹ đạt được đồng thuận về việc giải quyết một số vấn đề liên quan và đồng ý giữ liên lạc nhằm giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một trong cuộc điện đàm vào sáng ngày thứ Ba tính theo giờ Bắc Kinh, theo Bộ Thương mại Trung Quốc công bố được Bloomberg trích đăng.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã bàn luận về nhiều vấn đề cốt lõi.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Trung Quốc không cung cấp thêm chi tiết. Vào đầu tháng này, hai bên đã có cuộc điện đàm mà phía Bộ Thương mại Trung Quốc gọi là “tích cực”.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã xác nhận thông tin cuộc đối thoại vào ngày thứ Ba đã diễn ra, tuy nhiên từ chối bình luận về nội dung.

Các cuộc đối thoại về thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã tiếp diễn kể từ khi nó được thông báo vào tháng 10/2019, hai bên đã nhượng bộ với một số vấn đề như nhập khẩu nông sản, sở hữu trí tuệ và các vấn đề liên quan đến Huawei Technologies.

Ông Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, trong tuần trước khẳng định ông lạc quan thận trọng về việc khép lại thỏa thuận thương mại giai đoạn một, tuy nhiên việc không thể đưa ra bất kỳ một thời hạn chót nào, tuyên bố từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều chính trị gia khác đã khiến nhiều người dự báo về khả năng các cuộc đối thoại thương mại sẽ kéo dài sang năm sau.

Phiên ngày thứ Ba, thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm bởi lạc quan về các cuộc đối thoại và khả năng thêm nhiều doanh nghiệp tiến hành thâu tóm và sáp nhập, đồng yên giảm giá.

Nếu thỏa thuận thương mại giai đoạn một không thể chốt được trước 15/12/2019, Tổng thống Trump sẽ phải lựa chọn liệu có nên tiếp tục tăng thuế với khoảng 160 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên 15% theo đúng lộ trình trước đó hay không.

Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc giờ đây đang trở nên khó khăn bởi việc cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ đều đã thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình dân chủ tại Hồng Kông còn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi về một thỏa thuận công bằng.
Còn theo Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, trong cuộc điện đàm vào ngày thứ Ba, hai bên nhiều khả năng đã đối thoại về việc loại bỏ hàng rào thuế quan, mua nông sản và việc xem xét lại cơ chế áp dụng thỏa thuận.
Trưởng bộ phận nghiên cứu tại ngân hàng ANZ ở Singapore, ông Khoon Goh, nhận xét: “Điều quan trọng nhất lúc này chính là nếu chúng ta không có được thỏa thuận trước thời điểm 15/12/2019, liệu Mỹ có chịu không tăng thuế hay không?”
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích