Chưa đủ căn cứ để khẳng định xăng thô’

Chủ nhật, 01/04/2012, 09:38
Trao đổi với báo chí , ông Thân Đức Công, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường Bắc Giang cho biết, chưa đủ căn cứ để khẳng định hàng bán ở doanh nghiệp tại Bắc Giang là xăng thô.



Sau khi Bộ Khoa học Công nghệ khẳng định xăng tại cửa hàng Đồi Nên không đạt chuẩn, Chi cục quản lý thị trường đã có biện pháp gì?

- Ngay khi dư luận lên tiếng về cây xăng Đồi Nên, Chi cục quản lý thị trường đã chỉ đạo Cục quản lý thị trường số 1 đến kiểm tra. Chúng tôi đến đột xuất nên chủ doanh nghiệp, người cầm khóa cây xăng và quản lý giấy tờ của doanh nghiệp không có nhà. Chi cục đã chỉ đạo đội niêm phong cột bơm, kho hàng… đồng thời lấy 4 mẫu xăng, dầu mang đi kiểm định.

Sau kiểm tra, Trung tâm kỹ thuật 1 thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã kết luận, chỉ có mẫu diezel đúng tiêu chuẩn. Còn xăng, trong số 3 mẫu, 2 mẫu có trị số octan 75,5, một mẫu trị số 56,4, đều thấp hơn tiêu chuẩn cho phép. Chúng tôi đã chỉ đạo đội quản lý thị trường số 1 làm việc với doanh nghiệp. Cùng với cơ quan chức năng, Đội quản lý thị trường đã kiểm đếm lượng hàng tồn còn trong téc và ra quyết định tạm giữ 29.800 lít xăng. Số xăng này vẫn đang lưu trữ tại kho và giao cho doanh nghiệp tự bảo quản.

 

Cửa hàng Đồi Nên vẫn đóng cửa và được bảo quản gần 30.000 lít xăng bị thu giữ. 

 

Phía PETEC khẳng định đã hết hạn hợp đồng với cây xăng. Vậy đầu mối của cửa hàng Đồi Nên là đơn vị nào?

- Chi cục quản lý thị trường đang phối hợp với cơ quan chức năng như cảnh sát điều tra, cảnh sát kinh tế để điều tra xác minh làm rõ nguồn gốc lô hàng và những vấn đề liên quan. Đến nay, chưa đủ căn cứ để khẳng định nguồn gốc.

Khi các cơ quan chức năng làm việc với chủ cây xăng, họ nói gì về vi phạm?

- Chủ doanh nghiệp này kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau và là người Việt Nam nhưng công tác ở nước ngoài, họ giao cho người nhà làm. Chúng tôi cũng đã tiếp cận chủ cây xăng, họ có thái độ rất hợp tác.

Những khách hàng đã đổ phải xăng kém chất lượng từ cây xăng này sẽ được bồi thường ra sao?

- Trong số khách đổ xăng đến hôm 24/3, một số người là bị hại vì họ sau khi đổ xăng thì thấy xe không nổ máy. Còn một số người là khách đi đường, tò mò đến xem. Tất nhiên, tôi không có căn cứ nhưng tôi dám khẳng định là người Việt Nam ta đôi khi a dua, thấy thế nhảy bổ vào kiếm lợi cho bản thân mình.

Tôi ví dụ như một vụ tai nạn giao thông ngoài đường, chỉ cần một lúc sau là người ta đã bám đen bám đỏ vào. Còn để khẳng định cây xăng là nguyên nhân gây cháy nổ xe thì chưa có căn cứ, trường hợp này cũng vậy.

Về quyền lợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp sai thì phải xử theo pháp luật. Trong chế tài cũng không quy định cây xăng phải làm thế nào mà chỉ quy định một là xử phạt hành chính, hai là xử phạt bổ sung, ba là buộc khắc phục hậu quả. Nhưng về phía chủ cây xăng, họ phải làm thế nào để thỏa mãn quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo uy tín của chính doanh nghiệp. Tôi cho rằng, hãy hiểu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng rộng ra một chút vì xử lý cây xăng chính là một biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước khi xảy ra sự cố tại cây xăng Đồi Nên việc kiểm tra chất lượng các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn được tiến hành như thế nào?

- Từ trước đến nay, cây xăng Đồi Nên chưa có điều tiếng gì, mà còn bán hàng rất chạy. Tôi cho rằng, bản thân mỗi con người, cả đời làm ăn tốt, đôi khi vì vô tình có chuyện xảy ra mà giải thích thế nào cũng không được. Cuộc sống vẫn vậy, cây xăng này cũng thế, đùng một cái xảy ra việc thế này, mình cũng nên thông cảm cho họ. Tất nhiên họ sai thì phải xử lý theo pháp luật, nhưng cũng phải xử lý cho đúng mức chứ không nên thái quá.

Đương nhiên là chúng tôi rất thường xuyên kiểm tra, vì đó là chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm. Nhưng vì sao vẫn để xảy ra hiện tượng này thì tôi phải nói rằng, chỉ cần một đêm thôi, có thể thay đổi được tất cả. Bắc Giang này gần 1.000 doanh nghiệp, liệu cá nhân ai có thể nắm được doanh nghiệp nào kinh doanh mặt hàng nào cụ thể không. Nếu các bạn là chủ doanh nghiệp, thì chẳng ai đi mua một loại hàng kém chất lượng để tự đánh mất đi danh tiếng của mình.

Các chuyên gia cho rằng, xăng của Đồi Nên là xăng thô. Ông nhận định thế nào về ý kiến này?

- Tôi không dám khẳng định là xăng thô hay không vì chưa đủ căn cứ. Nhưng có khả năng vô tình mua nhầm 1 lô xăng nào đó. Theo tôi, hãy để cơ quan pháp luật lên tiếng.

 

Đến chiều 30/3, có mặt tại Bắc Giang, VnExpress.net ghi nhận cây xăng Đồi Nên vẫn bị niêm phong. 5 cột bơm phủ bạt, không bán hàng. Hai chiếc xe, một xe bồn chở xăng, một xe ô tô chở hàng nằm cạnh khu vực các trụ bơm, không hoạt động.

Người dân sống xung quanh cây xăng cho biết, từ hôm xảy ra sự cố khách hàng đến bao vây, cửa hàng đã đóng cửa và chưa mở trở lại. Bên làn đường đối diện, một cửa hàng xăng dầu của Petrolimex khá đông khách.

Theo lời anh Thu, chạy xe ôm trước cửa cây xăng Đồi Nên, không phải đến khi người dân kéo đến bắt đền, chất lượng xăng tại đây mới bị nghi ngờ. Trước đó, anh Thu có một lần đổ xăng tại đây nhưng hiện tượng xe khó nổ, kêu lục cục trong máy nên chỉ mua ở đó một lần.

 

Theo Vnexpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn