Điểm mặt 10 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản

Thứ bảy, 31/03/2012, 14:53
Bất chấp kinh tế nước nhà chao đảo sau thảm họa kép động đất, sóng thần tổng tài sản của 40 “đại gia” giàu nhất Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng. Sau đây là 10 gương mặt giàu có nhất theo thống kê của tạp chí Forbes.


Theo công bố của Forbes, trong năm vừa qua, tổng tài sản của 40 người giàu nhất Nhật Bản đã tăng 13% lên 93 tỷ USD. Trong đó 28 người sở hữu từ 1 tỷ USD trở lên. Ngoài việc được hỗ trợ do sự lên giá của đồng Yên so với USD (tăng 11% kể từ tháng 1/2010), gần một nửa trong số này có tổng tài sản tăng dù định giá bằng đồng Yên.

Một điều đáng chú ý đó là sự phất lên nhanh chóng của lớp tỷ phú trẻ, những người đang tích cực mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Bứt phá mạnh nhất trong 2 năm gần đây là Hiroshi Mikitani (47 tuổi), nhà sáng lập của Rakuten, một đối thủ của Amazon.com tại Nhật Bản. Với tốc độ tăng tổng tài sản 34%, hiện ông xếp thứ 4 trong số những người giàu nhất.

Nhưng riêng trong năm 2012 thì Yoshikazu Tanaka (35 tuổi) mới là người giàu lên nhanh nhất. Với giá trị tài sản tăng 119%, hiện Tanaka đã đứng thứ 7 trên BXH. Sau đây là 10 tỷ phú giàu nhất Nhật Bản.

1. Tadashi Yanai (10,6 tỷ USD)

Năm nay 63 tuổi đã có vợ và 2 con, Tadashi Yanai khởi nghiệp từ một tiệm quần áo nhỏ tại Hiroshima năm 1984. Đến nay UNIQLO, công ty của ông đã có mạng lưới hơn 800 cửa hàng trong nước và gần 200 cửa hàng tại nước ngoài. Sản phẩm chính của hãng là các mặt hàng thời trang đại chúng, giá rẻ, chất lượng tốt. Mới đây Uniqlo đã chi tới 300 triệu USD để mở cửa hàng trên diện tích 8300m vuông tại khu trung tâm dành cho giới nhà giàu Mỹ ở Manhattan.

2. Nobutada Saji (7,9 tỷ USD)

Được thành lập tại Osaka năm 1899 dưới dạng một cơ sở sản xuất rượu nho, đến nay Suntory đã trở thành “đại gia” trong ngành sản xuất đồ uống Nhật Bản và Nobutada Saji là thế hệ thứ 3 trong gia đình đang tiếp tục lãnh đạo công ty với quyền kiểm soát 90% cổ phần. Hiện giá trị tài sản của Nobutada ước tính khoảng 7,9 tỷ USD.

3. Masayoshi Son (6,9 tỷ USD)

Là nhà sáng lập SoftBank, thương hiệu điện thoại di động và dịch vụ trực tuyến số 1 Nhật Bản, trong năm vừa qua tổng tài sản của Masayoshi Son đã tăng 23% nhờ các khoản đầu tư vào nhiều công ty Internet lớn tại châu Á như Alibaba, Renren hay Synacast. Trong thảm họa động đất, sóng thần vừa qua, ông cũng là nhà từ thiện cá nhân hào phóng nhất Nhật Bản khi ủng hộ 123 triệu USD.

4. Hiroshi Mikitani (6,3 tỷ USD)

Trong khi các “đại gia” trong nước ôm khư khư các giá trị xưa cũ, Hiroshi Mikitani, nhà sáng lập trang bán hàng trực tuyến Rakuten đã buộc toàn bộ nhân viên trong công ty sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính đồng thời trao quyền cho các nhà lãnh đạo trẻ. Bên cạnh đó công ty của ông cũng không ngừng mở rộng hoạt động bằng cách mua lại các công ty kinh doanh trực tuyến như Buy.com tại Mỹ, Play.com tại Anh, Tradoria ở Đức và Kobe e-readers của Canada. Những động thái đầu tư mạnh tay đã gíup nhà tỷ phú 47 tuổi thu về trái ngọt khi tổng tài sản của ông đã tăng 34% bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đạt 6,3 tỷ USD.

5. Kunio Busujima (5,7 tỷ USD)

Từng là người làm công cho hãng sản xuất máy đánh bạc Heiwa, năm 1966, Busujima đứng ra thành lập công ty riêng có tên Sankyo để cạnh tranh với chính các ông chủ cũ. Nay Sankyo là tập đoàn sản xuất máy đánh bạc lớn thứ hai tại Nhật nhưng Busujima đã chuyển giao quyền điều hành công ty cho con trai. Hiện công ty đang tập trung phát triển các sản phẩm trò chơi mới như Fever X Japan, với sự hợp tác cùng một ban nhạc rock nổi tiếng được ra mắt lần đầu năm 2010.

6. Takemitsu Takizaki (4 tỷ USD)

Takemitsu Takizaki là nhà sáng lập của Keyence, nhà cung cấp thiết bị cảm ứng hàng đầu Nhật Bản với các sản phẩm như mắt cảm ứng quang điện và các thiết bị điện tử khác cho hệ thống tự động hóa tại các nhà máy. Hiện ông nắm giữ 25% cổ phầm của tập đoàn.

7. Yoshikazu Tanaka (3,5 tỷ USD)

Yoshikazu Tanaka là một trong những gương mặt trẻ hiếm hoi trong Top 10 tỷ phú của Nhật Bản. Năm nay mới 35 tuổi nhưng anh đã sở hữu 3,5 tỷ USD và là người có tài sản tăng trưởng nhanh nhất năm vừa qua. Tanaka là nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn sản xuất trò chơi trên điện thoại Gree. Công ty hiện có 190 người dùng trên toàn cầu và mới đây đã tuyên bố hợp tác với tập đoàn quảng cáo lớn nhất Nhật Bản, Dentsu nhằm quảng bá thương hiệu ra toàn thế giới.

8. Akira Mori (3,2 tỷ USD)

Akira Mori cùng với anh trai được thừa hưởng tài sản của cha để lại là tập đoàn đầu tư BĐS Mori Trust. Sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa động đất và sóng thần, tập đoàn của Akira Mori đang chi hàng triệu USD để tạo dựng một mạng lưới chia sẻ thông tin giữa các tòa nhà văn phòng và các dự án BĐS khác tại Tokyo.

9. Keiichiro Takahara (2,9 tỷ USD)

Với những gia đình có con nhỏ, hẳn ít ai không biết tới Unicharm, tập đoàn sản xuất tã giấy, các sản phẩm khăn vệ sinh và các sản phẩm chăm sóc cá nhân nổi tiếng của Nhật Bản. Keiichiro Takahara chính là nhà sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn từ năm 2001. Hiện công ty đang mở rộng hoạt động tại thị trường Trung Quốc và doanh số dự báo sẽ vượt 1 tỷ USD vào năm 2014.

10. Han Chang-Woo (2,8 tỷ USD)

Là người gốc Hàn Quốc nhưng di cư sang Nhật từ lâu, ông Han Chang-Woo, 81 tuổi, là doanh nhân gốc nước ngoài duy nhất lọt vào Top 10 tỷ phú giàu nhất xứ mặt trời mọc. Dù vậy ông đã lên kế hoạch hiến tặng phần lớn tài sản của mình để thắt chặt quan hệ giữa 2 nước thông qua các chương trình học bổng. Tài sản của ông chủ yếu đến từ Maruhan, tập đoàn vận hành mạng lưới máy đánh bạc lớn nhất Nhật Bản. Ngoài ra công ty này còn sở hữu nhiều sàn chơi bowling và các rạp chiếu phim.

Theo Dân Trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn