Với việc đối tác lâu năm là Ford Motor rút tỷ lệ nắm giữ cổ phần từ 33% xuống chỉ còn 4%, CEO Takashi Yamanouchi của Mazda thừa nhận rằng công ty sẽ rơi vào tình cảnh khó khăn nếu phải “đơn thương độc mã” trên thương trường. Gần đây, ông Yamanouchi đã thú thực rằng công ty đang chủ động tìm kiếm đối tác mới để lập liên minh.
Mazda không phải là trường hợp duy nhất tìm đến quan hệ liên minh như một cứu cánh. Hồi đầu tháng 3, General Motors (GM) đã công bố thoả thuận hợp tác với nhà sản xuất ô tô PSA Peugeot Citroen của Pháp. Tập đoàn Daimler của Đức đã liên minh lập với Renault-Nissan từ cách đây hai năm.
“Đó là tình thế liên kết hay là chết,” tiến sĩ David Cole, chủ tịch danh dự của Trung tâm nghiên cứu ô tô ở Ann Arbor, tiểu bang Michigan, Mỹ, nhận xét.
Quan hệ liên minh có nhiều loại và có thể ra đời với những mục đích rất khác nhau. Nhưng điều mà các chuyên gia như tiến sĩ Cole nhấn mạnh là các bên phải rất thận trọng và chín chắn khi quyết định tham gia, cũng giống như một cuộc hôn nhân, để đảm bảo sự tồn tại lâu dài.
Để thấy rõ sự thay đổi của ngành ô tô, hãy lấy trường hợp Toyota, một nhà sản xuất luôn thích hoạt động độc lập, làm ví dụ. Công ty hãn hữu mới phải bước vào mối quan hệ liên minh với GM vào giữa thập niên 80 chỉ nhằm có được kinh nghiệm sản xuất tại Mỹ. Nhưng đột nhiên, gần đây, Toyota hào hứng tham gia vào đủ kiểu thoả thuận hợp tác: với BMW, với Ford, và thậm chí cả với một công ty nhỏ và non trẻ là Tesla Motors ở Mỹ nhằm phát triển xe RAV4 phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện.
Sự thay đổi của ngành công nghiệp ô tô, do các quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải khắt khe hơn, đang khiến các nhà sản xuất ô tô dù là lớn mạnh nhất cũng khó đứng một mình. Ngay cả Toyota, nhà sản xuất ô tô vốn được coi là “lá cờ đầu” trong lĩnh vực công nghệ xanh, cũng thấy nên chia sẻ công nghệ với các nhà sản xuất hàng đầu khác trong lĩnh vực này, như Tesla.
Quan hệ liên minh giữa Nissan và Renault rõ ràng là cần thiết. Vào thời điểm thiên niên kỷ mới đến gần, Nissan lâm vào khó khăn, trong khi Renault nhìn thấy cơ hội mở rộng thị trường và cải thiện đáng kể tính kinh tế trên quy mô. Cái giá 6 tỷ USD quá khủng khiếp, nên phó chủ tịch của GM khi đó là ông Bob Lutz đã chua chát rằng, Renault nên đổi 6 tỷ USD thành vàng nén, đặt lên một chiếc thuyền và mang ra Đại Tây Dương, rồi cùng chìm với nó.
Vậy nhưng thời gian đã chứng minh điều ngược lại. Năm ngoái, liên minh ô tô Âu-Á này đã vượt Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau GM và Volkswagen.
Theo vinacorp