Chủ đầu tư lên tiếng về tính pháp lý của căn hộ 25m2

Chủ nhật, 13/05/2012, 15:48
Căn hộ 25m2 của FPT đang thu hút được sự quan tâm của dư luận cũng như khách hàng về tính pháp lý khi sở hữu căn hộ này.
Phối cảnh căn nhà thông minh của FPT
Mới đây, CTCP Đô thị FPT Đà Nẵng đã cho ra mắt loại căn hộ đơn có diện tích 25m2, căn hộ tiêu chuẩn có diện tích 50m2, và căn hộ sang trọng có diện tích 75m2 tại dự án FPT City Đà Nẵng do Công ty này làm chủ đầu tư tại huyện Hòa Hải, Tp.Đà Nẵng.

Dư luận rất quan tâm đến loại hình căn hộ 25m2 của FPT, và tính pháp lý của loại căn hộ này, có nhiều quan điểm trái chiều nhau xung quanh vấn đề trên như liệu FPT làm căn hộ này có phạm luật nhà ở không, có quan điểm lo ngại liệu loại căn hộ diện tích nhỏ này có trở thành “ổ chuột” không, tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm ủng hộ phát triển loại hình này vì đáp ứng được nhu cầu, thiết kế thông minh, hiện đại,….
 
Xung quanh những quan điểm trái chiều trên, tại buổi lễ chính thức giới thiệu dự án này tại Hà Nội được tổ chức ngày 12/5, Ông Bùi Thiện Cảnh, Tổng Giám đốc FPT Đà Nẵng cho biết, Công ty luôn tuân thủ đúng các quy định của Pháp luật về tính pháp lý đầu tư dự án, từ khâu triển khai quy hoạch, lập dự án đầu tư, thiết kế, cấp phép đầu tư, xây dựng,….
 
Nói riêng về loại căn hộ 25m2 mà dư luận gần đây quan tâm, theo như lời giải thích của ông Cảnh thì cho tới thời điểm này, Nhà nước chưa có quyết định nào về việc cấp sổ đỏ cho căn hộ 25m2, tuy nhiên, theo luật nhà ở thì căn hộ tối thiểu 45m2 sẽ có sổ đỏ, và FPT City thiết kế căn hộ 25m2 ở đây bản chất là các căn hộ được thiết kế lắp ghép với nhau, các căn hộ đều được thiết kế có cửa ra hành lang.


Ông Bùi Thiện Cảnh, TGĐ FPT City Đà Nẵng: FPT City Đà Nẵng luôn làm đúng quy định của pháp luật. Nhằm đón đầu xu hướng, FPT triển khai căn hộ 25m2, nếu như được Nhà nước chấp thuận thì Công ty sẽ tiến hành làm sổ đỏ cho khách hàng khi bàn giao nhà, còn hiện nay bản chất là tách từ căn hộ tiêu chuẩn 50m2 của dự án, và khách hàng mua căn 25m2 là sở hữu chung từ căn 50m2.

 
Khi khách hàng chọn lựa căn 25m2 thì được chia từ căn 50m2 tạo thành 2 căn 25m2, và nếu chọn căn 75m2 thì được ghép của ba căn 25m2 với nhau nhờ lối thiết kế thông minh. Căn 25m2 có 01 phòng ngủ, căn 50m2 có 02 phòng ngủ, căn 75m2 có 03 phòng ngủ. Các căn được nối với nhau bằng một của, khi bịt cửa này thì sẽ biến thành các căn khác nhau.
 
Về việc Giấy chứng nhận sở hữu, ông Cảnh cho biết: “chúng tôi vẫn tuân thủ pháp luật hiện tại là căn hộ phải có diện tích tối thiểu 45m2 mới có sổ đỏ, bản chất khách hàng mua căn hộ 25m2 là mua chung”.
 
Điều đó có nghĩa là, nếu sở hữu căn 25m2 thì khách hàng phải sở hữu chung, ít nhất là 02 chủ nhân trở lên, để cùng sở hữu căn tiêu chuẩn 50m2.
 
Ông Cảnh nói: “Việc đưa ra loại hình 25m2 là nhằm đón đầu xu thế, dựa trên ý tưởng mà một doanh nghiệp tại Tp.HCM đã và đang đề xuất Bộ Xây dựng cho phép triển khai loại hình căn hộ này, và đang được Bộ Xây dựng ủng hộ chủ trường này. Trong quá trình xây dựng dự án, dự kiến đến năm 2015 sẽ hoàn thành, nếu Nhà nước cho phép xây dựng loại hình căn hộ này, thì FPT sẽ “làm” sổ đỏ cho khách hàng.”
 
Như vậy, việc sở hữu căn hộ 25m2 cho đến thời điểm hiện nay pháp luận vẫn chưa cho phép. Nếu không có chính sách gì thay đổi, thì căn hộ 25m2 của FPT khách hàng muốn sở hữu vẫn là sở hữu chung và ít nhất từ 02 chủ nhân trở lên.
 
Vấn đề đặt ra là, nếu như chính sách không có sự thay đổi thì quyền định đoạt tài sản này (căn hộ 25m2 của FPT) là rất khó, chẳng hạn như dùng vào việc thế chấp vay ngân hàng,…khi đó lại cần có sự thảo thuận giữa các bên, và dẫn tới nhiều vấn đề phức tạp sẽ phát sinh sau này.
 
FPT City Đà Nẵng do Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư với diện tích 181ha, trong đó dành hơn 100ha là khu khoogn gian xanh và công trình công cộng. Dự án là khu đô thị hiện đại với hạ tầng xã hội hoàn chỉnh bao gồm khu trung tâm thương mại, tài chính, văn phòng, khách sạn, khu mua sắm, vui chơi, giải trí, trường học, bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế..Các sản phẩm gồm nhà phố diện tích 108m2 và 144m2, biệt thự đơn lập 288m2, biệt thự song lập 188m2, biệt thự liền kề 188m2 và các loại căn hộ 25m2, 50m2 và 75m2,….
 
Đại diện chủ đầu tư còn cho biết, dự kiến FPT sẽ phát triển mô hình căn hộ thông minh này tại Hà Nội.


Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích