Bị ung thư vẫn trở thành doanh nhân của năm

Chủ nhật, 13/05/2012, 16:43
Vừa nuôi con nhỏ, vừa chống chọi với bệnh ung thư phổi, một phụ nữ Mỹ đã mở xưởng thổi thủy tinh và kinh doanh thành công ly nến. Ý tưởng nảy ra đời khi cô đang đấu tranh với tử thần.
Nữ doanh nhân Lee Rhodes, người sáng lập công ty sản xuất ly nến Glassybaby. Ảnh:Entrepreneur.
 
Lee Rhodes - một phụ nữ sống tại thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ - từng mắc một dạng ung thư phổi hiếm gặp vào năm 1998, Entrepreneur cho biết. Cô vừa nuôi ba con nhỏ, vừa phải chống chọi bệnh tật và có cuộc sống vô cùng khó khăn. 
 
Một lần, chồng của Rhodes mang về một chiếc ly nến từ lớp học thổi thủy tinh mà anh tham dự. Khi nhìn ánh sáng phát ra, đột nhiên Rhodes cảm thấy lạc quan và thanh thản hơn. Món quà giản dị của chồng giúp cô có thêm nghị lực và niềm tin trong cuộc chiến với bệnh tật.
 
Sau khi đánh bại bệnh ung thư, Rhodes nghĩ tới việc sản xuất ly nến dành cho những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Cô đã làm việc với nhiều họa sĩ để hoàn thiện kế hoạch này. Vào năm 2001, Rhodes li dị chồng, đồng thời thành lập công ty sản xuất ly nến mang tên Glassybaby. 
 
Tới năm 2003, nhu cầu của khách hàng lớn đến nỗi Rhodes phải chuyển hoạt động sản xuất từ nhà riêng tới một xưởng thổi thủy tinh do cô xây dựng ở khu Green Lake trong thành phố Seattle. Bốn năm sau, cô mua một xưởng lớn hơn ở thành phố Madrona, bang Washington.
 
Những chiếc ly nến mà Glassybaby sản xuất mang đến niềm tin cho những người đang đấu tranh với bệnh tật. Ảnh: Entrepreneur.
 
Hoạt động kinh doanh càng phát triển, nguyện vọng giúp đỡ người đang chống chọi bệnh ung thư của Rhodes càng lớn. Cô đã đóng góp khoảng 600.000 USD cho các tổ chức từ thiện để chăm sóc bệnh nhân ung thư.

Theo cô, phần lớn người khỏe mạnh không bao giờ hiểu nỗi khổ mà bệnh nhân phải đối mặt. Chẳng hạn, đôi khi người bệnh chỉ có một số tiền ít ỏi, đến nỗi nếu họ ăn trưa thì sẽ không thể mua vé xe buýt. Còn nếu họ quyết định mua vé xe, bữa trưa sẽ chỉ còn là giấc mơ.
 
"Làm sao chúng ta có thể cảm thấy hạnh phúc nếu thường xuyên trải qua những lựa chọn khó khăn như vậy?", Rhodes bình luận.
 
Thành công của Glassybaby đã thu hút sự chú ý của Amazon, hãng bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới. Jeff Bezos, người sáng lập hãng Amazon, đã đề nghị Rhodes bán cổ phần cho ông vào năm 2008.

Ban đầu Rhodes từ chối, song sau khi gặp Bezos cô đã quyết định bán 20% cổ phần của công ty cho ông. "Bezos giúp tôi phát triển các ý tưởng nhằm mở rộng kinh doanh và cạnh tranh với những công ty khác", cô kể.
 
Vào năm 2011, Rhodes là người nhận giải thưởng "Doanh nhân của năm" do tạp chí Entrepreneur bình chọn. Với phương châm kinh doanh vì bệnh nhân ung thư, cô được khách hàng gọi là "doanh nhân của khối óc và trái tim".

 
Theo VnExpress

Các tin cũ hơn