Giá xăng dầu mỗi lần tăng thì nhiều, còn giảm thì nhỏ giọt.
|
Bộ trưởng Bộ Tài chính: “Tính toán cặn kẽ từng đồng để giảm giá xăng”
Trả lời câu hỏi, căn cứ giá xăng dầu thế giới ngày hôm nay, các doanh nghiệp kinh doanh đang lãi 1.700đ/lít, khác xa mức tính của Bộ, ông Huệ xác nhận “nói như vậy không sai” nếu tính giá trong 1 ngày.
Tuy nhiên, chúng ta phải tính một cách tổng thể. Cách điều hành hiện nay buộc chúng ta phải tính theo giá cơ sở bình quân 30 ngày (chu kỳ dự trữ lưu thông xăng dầu bắt buộc là 30 ngày). Hơn nữa, giá bán từng ngày trên thị trường thế giới thông báo nhưng không có nghĩa các công ty kinh doanh xăng dầu của Việt Nam có nguồn xăng đó để bán ngay mà phải dự trữ, lưu thông trước đó rất lâu.
Khi giá xăng tăng, nếu điều chỉnh theo đúng tỷ lệ chênh lệch giữa giá bán và giá cơ sở, mức tăng thường rất lớn. Nhưng để đảm bảo bình ổn giá và hạn chế tác động tới sản xuất, tiêu dùng, thường thì Nhà nước phải hy sinh bằng cách giảm thuế và tăng giá ít hơn. Vậy nên cả thời gian dài vừa qua, thuế suất với xăng dầu đều bằng 0.
Cá nhân tôi cũng như lãnh đạo bộ rất chia sẻ với tình hình khó khăn hiện nay. Lạm phát từ đầu năm tới giờ khả quan, tháng này chắc chỉ khoảng 0,18% tức là cả 5 tháng chưa tăng đến 3%. Nhưng nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát hiện nay vẫn cao hơn 10%.
Mặt khác, tuy lạm phát giảm, nhưng mặt bằng giá cả còn cao, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống. "Vậy nên sắp tới, nếu có cơ hội tiếp tục giảm giá xăng dầu, chúng tôi sẽ giảm ngay để chia sẻ với sản xuất và tiêu dùng trong bối cảnh khó khăn như hiện nay”- ông Huệ nhấn mạnh. |
Theo Vietq