Thay "tướng", Bianfishco có hy vọng trả được nợ khủng?

Thứ sáu, 08/06/2012, 07:43
Chiều 7/6, tại trụ sở nhà máy của Bianfishco (KCN Trà Nóc 2, Q Ô Môn, TP.Cần Thơ) đã diễn ra buổi lễ công bố Ban Giám đốc, gặp gỡ với Cty Mua bán nợ, các ngân hàng và các chủ nợ là nông dân.
Ông Trần Văn Trí chính thức được Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc sau một thời gian dài điều hành bằng ủy quyền của vợ là bà Phạm Thị Diệu Hiền. Cùng điều hành với Tổng Giám đốc mới có 5 Phó Tổng giám đốc phụ trách các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp.

Trước lễ ra mắt, ông Trí đã trình bày phương án khắc phục nợ và tái cơ cấu sản xuất. Ông Trí khẳng định: “Tổng tài sản của Biafishco đến cuối năm 2011 trên 2.000 tỷ đồng. Nếu được tái cơ cấu các khoản nợ và cung cấp thêm vốn để Bianfishco hoạt động thì có thể đạt doanh thu 100 – 150 triệu USD/năm và có thể trả các khoản nợ hiện tại”.


Ông Trí chính thức được bổ nhiệm làm TGĐ Bianfishco sau một thời gian được ủy quyền.

Ông Lương Quang Minh, Giám đốc ngân hàng Phát triển KV Cần Thơ – Hậu Giang, đề xuất các ngân hàng chuyển từ dư nợ thành vốn góp để giúp Bianfishco “cắt nợ” từ các tổ chức tín dụng trên cơ sở Công ty Mua bán nợ (DATC) phải xử lý nợ dứt điểm trong dân, phải kiểm toán để rõ rang các khoản thu chi, lỗ lãi và phải tiến hành lại đại hội cổ đông của doanh nghiệp.

Đại diện DATC, Tổng Giám đốc Phạm Thanh Quang, thẳng thắn: “Tính đến thời điểm hiện nay, mặc dù Binanfishco đã trả được một phần nợ nhưng thực chất khoản nợ 1.700 tỷ đồng vẫn không đổi vì doanh nghiệp không hoạt động thì làm gì có tiền mà trả nợ. Mục đích của DATC khi tham gia giúp Bình An là để cho doanh nghiệp hoạt động trở lại”.

Đối với các ngân hàng, ông Quang đề xuất hoặc là khoanh nợ, cắt lãi trong vòng 2 năm hoặc góp vốn bằng dư nợ. Đối với nông dân, ai đồng ý trở thành cổ đông của Bình An thì góp vốn, ai không đồng ý thì DATC sẽ mua nợ nhưng với hình thức sẽ trả nợ một phần, phần còn lại trả dần trong một thời gian nhất định.

Rất nhiều đại diện các ngân hàng có mặt tại buổi gặp gỡ nhưng đa số những tổ chức tín dụng này cho biết, thời gian qua để gặp được lãnh đạo Bình An mà “chốt nợ” là rất khó. Do vậy, đề xuất của các đối tác như trên sẽ báo về hội sở và hẹn làm việc riêng với Tổng Giám đốc.

Luật sư Nguyễn Trường Thành, đại diện cho 2 nông dân với khoản nợ 18 tỷ đồng, sốt ruột cho biết: “Nếu các anh kêu gọi người dân góp vốn với Bình An thì ngân hàng phải cùng tham gia, nếu không, giữa đường các anh rút vốn thì doanh nghiệp và nông dân chết đứng”.

Ông Trường Thành cũng cho rằng, nếu có “tiền tươi” để trả nợ thì nông dân sẵn sang bỏ lãi tiền tỷ cho Bình An với mong muốn doanh nghiệp không bị phá sản.

Nông dân Thái Bá Thi (Q.Thốt Nốt) cũng cho rằng: “Với nhiều lần đi lại để đòi nợ, chúng tôi chỉ muốn doanh nghiệp trả nợ cho nông dân. Bình An nợ tôi 1,7 tỷ đồng đã 13 tháng nay rồi. Vì không tìm ra lời giải cho khoản nợ này nên tôi buộc phải kiện ra tòa để đòi nợ”.

 
Tổng Giám đốc Trần Văn Trí hứa trong tháng 6 này, Bianfishco sẽ thanh toán 20% nợ cho tất cả các hộ dân bán cá, không kể nợ ít hay nhiều.
 

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn