Thị trường vàng lấy lại "phong độ"

Thứ sáu, 08/06/2012, 09:26
Tâm lý của người dân được giải tỏa phần nào sau khi thông tư hướng dẫn quản lý và sản xuất vàng miếng ra đời. Khối lượng giao dịch kim loại quý này đã lấy lại được “phong độ”.
Giao dịch trở lại!
 
Những ngày qua, giá vàng trong nước tiếp tục cầm chừng ở mốc 42,4 – 42,7 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào – bán ra là 42,42 - 42,62 triệu đồng/lượng.

Các thương hiệu khác như vàng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu là 41,45 - 41,75 triệu đồng/lượng. Hoạt động mua vào trong các phiên giao dịch gần đây bỗng nhiên sôi động.
 
Giao dịch vàng đang tăng trở lại (ảnh minh họa).

Theo giới kinh doanh vàng, tâm lý của người dân đã được giải tỏa phần nào sau khi thông tư về quản lý thị trường vàng tiếp tục có hiệu lực cho phép kéo dài thời gian chuyển đổi các loại vàng phi SJC lên tới 7 tháng. Mức giá vàng hiện nay được xem là “lưng chừng”, đủ hấp dẫn để mua vào hay bán ra.
 
Tại các cửa hàng vàng trong sáng 7.6, động thái bán ra của vàng chỉ, vàng miếng SJC đều rất sôi động. Anh Hoàng Anh Dũng (Hai Bà Trưng, Hà Nội), một khách hàng đến giao dịch tại cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông cho biết, hơn cả tháng nay anh “túc trực” canh giá vàng, để mong chọn được thời điểm hợp lý để bán vàng. Tuy nhiên, giá đang trong giai đoạn chưa vững khiến anh còn chần chừ.
 
Khác với anh Dũng, chị Mai Thủy (Mỹ Đình, Hà Nội) lại tranh thủ mua ngay khi giá ở mức 42,5 triệu đồng/lượng. Bởi theo phán đoán của chị, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng.

Khó tránh khỏi tâm lý lo lắng
 
Tuy nhiên, đứng ở góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Trọng Tài - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học ngân hàng, Học viện Ngân hàng khẳng định, trong trung hạn và dài hạn, giá vàng khó có thể có những lý do để tăng đột biến. Thứ nhất, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước là quán triệt không để vàng hóa, không để đô la hóa.
 
Giá vàng trong nước hiện nay vẫn còn chịu sự tác động mạnh mẽ của đầu cơ, nghĩa là đầu cơ chưa diệt được tận gốc. Song Nhà nước cũng như các nhà chức trách tiến tới làm minh bạch, trong sạch. Giá vàng sẽ về sát với giá thực, không bị "bong bóng”, không bị ảo do đầu cơ nữa.

Thời gian qua, giá vàng SJC méo móp bị các chủ doanh nghiệp ép người dân bán với giá vàng nguyên liệu, thấp hơn giá vàng miếng từ 600.000 -700.000 đồng/ lượng.
Về việc thị trường đang có dấu hiệu gom vào, ông Tài cho rằng, đây là những phản ứng phụ ban đầu của một chính sách mới. Giới đầu cơ vẫn đang “cố đấm ăn xôi” với giá vàng, trước khi thị trường vàng thống nhất. Việc giám sát thị trường vàng của cơ quan có trách nhiệm sẽ phải nâng dần lên chuyên nghiệp, giá vàng sẽ được “nắn” vào khuôn khổ.
 
Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi tâm lý của nhiều người dân lo lắng khi thị trường vàng đang diễn ra cảnh "mua dễ, bán khó”. Như việc sở hữu vàng "phi” SJC bị ép giá khi bán hay chuyển đổi sang vàng SJC.

Ông Tài khẳng định: Tôi tin rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ có những biện pháp cụ thể để người dân không bị thiệt. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đang nghiên cứu đề án huy động vàng trong dân, do đó không thể để người dân mất niềm tin được.


Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn