“Bộ Giao thông Vận tải đã quản lý Vinalines nghiêm túc”

Thứ sáu, 08/06/2012, 13:54
Trước phiên chất vấn trực tiếp tại Quốc hội vào tuần sau mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là nhân vật đã được nhiều vị đại biểu đề nghị đăng đàn, chất vấn bằng văn bản vẫn đều đặn được gửi đến Bộ trưởng Đinh La Thăng.

>> Quốc hội muốn chất vấn trực tiếp về sai phạm của Vinalines
>> 'Nhà nước quá nuông chiều các công tử Vinalines, Vinashin'
>> Vụ Vinalines: “Nên mổ xẻ đến nơi đến chốn”
>> 'Tôi bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng để cứu Vinalines'


Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên - Huế) hỏi: Bộ trưởng có chủ trương gì để hiến kế cho Chính phủ và vừa trực tiếp tìm giải pháp để ổn định tập đoàn Vinalines? Cá nhân Bộ trưởng có biết hay không biết những khuyết điểm của ông Dương Chí Dũng trước khi bổ nhiệm và có trách nhiệm gì về việc này không?
 
Bộ trưởng Thăng quả quyết, trong quá trình thực hiện quy trình bổ nhiệm, Bộ Giao thông Vận tải không nhận được bất kỳ thông tin gì của cơ quan thanh tra hay công an cũng như đơn thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dũng.

Cổ phần hóa công ty mẹ trước năm 2015

Ở nội dung thứ nhất, Bộ trưởng Thăng cho biết, “trong thời gian qua, Bộ đã thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của Bộ quản lý ngành đối với Vinalines, đã tổ chức nhiều cuộc họp về tình hình sản xuất kinh doanh với sự tham dự của các bộ ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn”.

Như đã chỉ đạo, hướng dẫn Vinalines xây dựng đề án tái cơ cấu toàn diện tổng công ty, tập trung vào một số giải pháp như: rà soát, thu gọn từ 88 đầu mối xuống còn 40 đầu mối, tập trung vào 3 lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Khẩn trương thoái vốn tại các công ty kinh doanh không hiệu quả, các công ty liên kết, công ty cổ phần có hoạt động sản xuất kinh doanh không liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính.

Đẩy nhanh lộ trình cổ phần hóa các công ty con tiến tới cổ phần hóa công ty mẹ trước năm 2015. Tập trung tái cơ cấy đội tàu (thanh lý các tàu già, khai thác không hiệu quả để cắt lỗ và tập trung nguồn lực cho tái cơ cấu).

Rà soát các dự án đang triển khai, chuẩn bị triển khai theo hướng kiên quyết đình, hoãn giãn tiến độ đối với các dự án không  hiệu quả, thời gian thu hồi vốn kéo dài.

Rà soát lại bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý tiên tiến trong tổ chức, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mục tiêu của các giải pháp trên chủ yếu là: cắt giảm đầu mối, hạn chế đầu tư dàn trải, cắt lỗ để tập trung nguồn lực thực hiện tái cơ cấu Vinalines thành công.

Rút kinh nghiệm sâu sắc

Với nội dung thứ hai, thông tin về những khuyết điểm của ông Dũng trước khi bổ nhiệm, văn bản trả lời chất vấn của Bộ trưởng đưa ra thông tin rằng, chỉ một tháng sau khi được bổ nhiệm vào tháng 8/2011, Bộ trưởng đã làm việc trực tiếp với tập thể Đảng bộ Vinalines để nắm bắt tình hình, qua đó hấy rằng tình hình sản xuất của Vinalines là rất khó khăn.

Sau khi  xem xét tình hình thực tế Bộ đã làm việc trực tiếp với ông Dũng để thống nhất phương án chuyển ông này về làm cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.

Bộ trưởng Thăng quả quyết, trong quá trình thực hiện quy trình bổ nhiệm, Bộ Giao thông Vận tải không nhận được bất kỳ thông tin gì của cơ quan thanh tra hay công an cũng như đơn thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dũng.

Với chất vấn về trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, ông Thăng trả lời: “Việc bổ nhiệm ông Dũng đã được tập thể Ban cán sự đảng bộ thống nhất 100% và thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục, trước khi bổ nhiệm đã được các cơ quan liên quan thẩm định chặt chẽ theo quy định. Tuy nhiên, về việc này Bộ cũng rút kinh nghiệm sâu sắc, cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và dư luận”.

Đây cũng là câu trả lời của Bộ trưởng với chất vấn tương tự của một vị đại biểu khác, tại kỳ họp này.

Nhưng cũng thêm một lần, trả lời của Bộ trưởng lại không đủ thuyết phục đại biểu. Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, nếu như phát hiện Vinalines mất đoàn kết thì phải làm rõ nguyên nhân, xử lý rốt ráo các cá nhân liên quan, sau đó mới tính đến chuyện điều chuyển hay bổ nhiệm.

Ông Nghĩa và nhiều vị đại biểu khác cũng cho biết đã chọn Bộ trưởng Thăng là một trong 4 vị bộ trưởng trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp này.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn