Nhà máy Lọc dầu Dung Quất xuất hiện 19 lỗi

Thứ ba, 12/06/2012, 09:18
Bắt đầu tạm dừng hoạt động vào ngày 18.5.2012, qua kiểm tra, nhà máy Lọc dầu Dung Quất còn 4 lỗi lớn và khoảng 15 lỗi nhỏ.


Chiều 11.6, tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Hoài Giang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ quản Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, thừa nhận, thời gian qua, NMLD có dừng hoạt động. Tuy nhiên, lý do dừng hoạt động, ông Giang cho rằng không phải như tin đồn là do sự cố mà việc dừng hoạt động này là nằm trong kế hoạch và do BSR chủ động.
 
Lần dừng hoạt động thứ 3 này là đợt tổng rà soát, kiểm tra lần cuối toàn bộ nhà máy trước khi 2 bên nghiệm thu toàn bộ nhà máy.

Được biết, đây là lần dừng hoạt động thứ 3 của NMLD kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2009. Việc dừng hoạt động lần này là để BSR cùng với Tổng thầu Technip tổng rà soát, kiểm tra lần cuối toàn bộ nhà máy trước khi 2 bên tiến hành ký kết bàn giao nghiệm thu cuối cùng. Sau lần ký bàn giao này, Tổng thầu Technip sẽ hết trách nhiệm bảo hành. Vì vậy lần dừng này có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
 
Theo ông Giang, nhà máy bắt đầu tạm dừng hoạt động vào ngày 18.5.2012. Qua kiểm tra nhà máy còn 4 lỗi lớn và khoảng 15 lỗi nhỏ. Hiện cán bộ kỹ sư của BSR và Tổng thầu Technip đang phối hợp khắc phục. Dự kiến chậm nhất đến tháng 7.2012, nhà máy sẽ đi vào hoạt động trở lại.

Ông Giang thẳng thắn: Nhỏ như chiếc xe máy, hay ô tô, mà nhiều lúc còn xảy ra trục trặc thì với công trình đồ sộ và hiện đại như NMLD Dung Quất thì xảy ra trục trặc là chuyện bình thường. Huống gì, nhà máy chỉ mới đi vào hoạt động và đang trong thời gian theo dõi, bảo hành.

 
Ông Giang khẳng định, tất cả các trục trặc nhỏ đó không ảnh hưởng gì đến hoạt động của nhà máy và đã được khắc phục ngay.
 
Được biết trong 6 tháng đầu năm 2012, NMLD Dung Quất đã nhập 3 triệu tấn dầu thô, đạt 46,72% kế hoạch năm; sản xuất được 2,63 triệu sản phẩm các loại. Theo đó đã tiêu thụ được 2,71 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt doanh thu 59,5 nghìn tỷ đồng, đạt 54,6% kế hoạch, nộp ngân sách 7,13 nghìn tỷ đồng, đạt 47,3% so với kế hoạch năm. “Để bù lại thời gian đã dừng hoạt động, tới đây, nhà máy sẽ vận hành với công suất 105%” - ông Giang cho biết.
 

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích