Thoát phá sản nhờ Euro

Thứ ba, 12/06/2012, 09:42
Bia hơi chật kín chỗ ngồi, café tràn ra vỉa hè…, khai mạc Euro cũng chính là thời điểm để các quán café, bia hơi lớn vào mùa hút khách. Euro chính là chiếc phao cứu sinh giúp những hàng quán nhỏ đang cận kề bên bờ vực phá sản thêm sức sống mới.

>> Quán cà phê chi hàng trăm triệu đồng câu khách mùa Euro
>> Sàn BĐS chuyển thành...quán cà phê, nông trại


Doanh thu tăng

Mùa Euro, các quán café, bia hơi lớn có địa thế đẹp, trang bị tivi, máy chiếu trên một số tuyến phố ở Hà Nội như: Lê Đức Thọ, Hồ Tùng Mậu, Trần Thái Tông, Nguyễn Khánh Toàn... lại tiếp tục hút thêm một lượng "thượng đế" lớn. Quán lúc nào cũng chật kín khách vào mỗi buổi tối khi các trận đấu bóng diễn ra.

10h đêm, các quán café, bia hơi dọc hai bên đường Lê Đức Thọ đều chật kín khách. Người đông nghìn nghịt, không khí luôn sôi động. Quán nào cũng trang bị tivi LED, LCD cỡ lớn rồi cả máy chiếu để phục vụ các "thượng đế" thưởng thức một cách trọn vẹn các trận đấu bóng mùa Euro.
 


Euro đã cứu nhiều hàng quán trên bờ vực phá sản

Anh Tú, chủ một quán bia trên đường Lê Đức Thọ cho biết: "Bắt đầu từ hôm khai mạc Euro, vào giờ các trận đấu diễn ra, quán thường không còn một ghế trống nào, thời điểm đông khách ở quán lên tới trên 400 người".

Tương tự, chủ một quán bia trên đường Hồ Tùng Mậu cũng cho hay, hai - ba ngày gần đây, lượng khách đến quán tăng hơn nhiều. Trước kia, quán chỉ đông khách vào những ngày nắng nóng, vào buổi tối. Bây giờ, trời nắng cũng như trời mưa, chẳng kể thời tiết thất thường, khách cứ ùn ùn kéo ra quán vừa nhậu vừa xem bóng đá cùng bạn bè.

"Quán đông khách nên doanh số bán hàng nhờ vậy cũng tăng theo. Vào mùa Euro, thời gian bán hàng thường kéo dài hơn so với trước. Khi trận bóng đá kết thúc, quán mới hết khách. Một buổi tối bây giờ doanh thu có khi bằng hai - ba ngày bình thường cộng lại", chủ quán này cho biết.

Các quán café cũng đang hút khách không kém. Theo chị Tô Thị Trà My, chủ quán café Mix khá lớn trên đường Nguyễn Khánh Toàn, vào giờ trận đấu diễn ra, khách đông ngồi tràn cả ra vỉa hè để theo dõi bóng đá. Nhiều khách ngồi ở đây xem liền hai trận, đồ uống cũng như đồ ăn kèm gọi vài lượt.

"Mặc dù bàn ghế đã được xếp gọn gàng theo hàng lối để tiết kiệm diện tích, đặt được thêm ghế cho khách ngồi nhưng có khi khách kéo đến quá đông, quán cũng đành hết chỗ. Nhiều khách muốn xem còn chấp nhận ngồi trên những chiếc ghế nhựa, miễn sao có thể vừa xem vừa uống café là được", chị Trà My chia sẻ.

Euro: Thần may mắn

Bị ảnh hưởng nặng nề trong thời buổi kinh tế khó khăn, các quán café, bia hơi nhỏ đang trong tình trạng chờ chết do thiếu vắng khách lâu nay bỗng dưng sống lại khi Euro bắt đầu khai mạc.

Đang chực chờ phá sản do tình trạng kinh doanh ế ẩm, doanh thu ngày một giảm sút, một quán café nằm trên đường Xuân Đỉnh (Từ Liêm - Hà Nội) mấy ngày gần đây bắt đầu hồi sinh và trở nên nhộn nhịp theo không khí mùa Euro.

Chủ quán này vui mừng chia sẻ: "Quán nằm trong ngõ hẻm vốn ít khách, mùa hè mọi người lại thích giải khát ở những địa điểm rộng rãi, thoáng mát nên quán càng ế ẩm hơn. May thay, mùa Euro diễn ra, nhu cầu xem các trận đấu bóng của người dân rất lớn nên quán lại có thể sống sót".

Anh Hoàng Tuấn, chủ một quán café trên đường Hoàng Công Chất (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết: "Gần bốn tháng trời gần đây, quán luôn trong tình trạng làm ăn thua lỗ. Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách đến uống café ngày một giảm dần. Đang lo không biết có thể cầm cự được đến bao giờ khi vốn liếng làm ăn của anh đã bị hao hụt quá nửa, nay mùa Euro đến, khách tới quán uống café và xem bóng đá bỗng chốc tăng vùn vụt".

Theo anh Tuấn, thời gian trước mở cửa cả ngày nhưng lượng khách tới quán có khi chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Có những tối nhân viên còn đông hơn khách. Giờ khách đông, nhân viên làm việc tại quán thường phải tăng ca cho tới khi các trận đấu kết thúc. Vào giờ cao điểm, quán không còn chỗ trống.

"Euro mới chỉ diễn ra 3 ngày nhưng doanh số bán hàng đã bằng cả tháng trước cộng lại. Anh hy vọng quán sẽ duy trì được tình trạng như hiện giờ cho tới khi hết mùa bóng", anh Tuấn tâm sự.

Chủ một quán café trên đường Xuân Đỉnh cũng cho biết, quán đã thoát khỏi sự khủng hoảng, thực sự hồi sinh. Mấy ngày nay, quán đã bắt đầu hút được một lượng khách tương đối lớn. Khách phần lớn là các bạn sinh viên không có điều kiện xem ở nhà, số khác có điều kiện xem ở nhà nhưng vẫn thích ra quán vì có không khí hơn cũng nhiều không kém.

Theo dự đoán của chủ các quán café, bia hơi đang kinh doanh trong thời gian này, lượng khách chắc chắn sẽ còn tăng và đông hơn nhiều khi các trận đấu bóng ngày càng gây cấn và hấp dẫn. Tuy nhiên, điều các chủ quán này lo lắng khi mùa Euro kết thúc, quán có tiếp tục duy trì được phong độ như hiện nay không hay lại quay trở về thời kỳ của sự thua lỗ ế ẩm.

"Hầu hết các chủ quán café đều hy vọng sau khi Euro kết thúc, lượng khách tới quán chỉ cần bằng một phần ba bây giờ là đã có thể sống qua thời kỳ khủng hoảng. Tuy nhiên, điều đó là không dễ nếu không nhân dịp này để đầu tư nâng cấp, quảng bá và thu hút được nhiều khách quen đến với mình", anh Hoàng Tuấn tâm sự.
 

Theo VEF

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích