Phát hiện 80 lượng vàng "nhái" trong 20 năm

Thứ năm, 27/09/2012, 15:55
Nếu trước đây miếng vàng SJC bị làm giả chủ yếu có trọng lượng nhỏ loại một chỉ, gần đây đã xuất hiện loại một lượng.
Ông Nguyễn Công Tường, Trưởng phòng kinh doanh Vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, trong khoảng hơn 20 triệu lượng vàng miếng SJC cung ứng ra thị trường hơn 20 năm qua, số miếng vàng "nhái" do các cơ quan chức năng phát hiện đến thời điểm này là 80 lượng.
 
Phí dập bao bì mới trên miếng vàng là 5.000 đồng, trong vòng 5 phút.

Ông Nguyễn Công Tường nhận định nếu nhìn vào số lượng vàng "nhái" trên, so với tổng lượng vàng miếng SJC đang lưu thông trên thị trường thì không lớn, nhưng hiệu ứng của nó thì vô cùng lớn. "Nó gây hoang mang mất lòng tin của người dân vào việc cất giữ vàng miếng SJC, do vàng miếng SJC hiện không còn thương hiệu của một công ty, mà đã trở thành thương hiệu vàng quốc gia do Ngân hàng Nhà nước quản lý", ông Tường nói.
 
Tình trạng làm miếng vàng SJC giả đã rộ lên một thời gian hơn một năm trước đây, gần đây hoạt động của việc sản xuất vàng miếng giả càng tinh vi hơn. Nếu trước đây miếng vàng SJC giả chủ yếu có trọng lượng nhỏ loại một chỉ, gần đây đã có loại vàng miếng SJC một lượng.
 
Các loại máy móc thông thường tại các tiệm vàng gần như không phát hiện được, chỉ khi miếng vàng đó được kiểm định chất lượng qua Công ty SJC mới phân biệt được thật giả.

Đại diện Công ty này cho biết chỉ có thể cung cấp thông tin nhận diện vàng "nhái" SJC cho các ngân hàng, doanh nghiệp vàng. "Nếu công ty công bố càng nhiều các tiêu chí trên miếng vàng SJC, sẽ là cơ hội cho giới làm hàng giả hoàn thiện các chi tiết vàng "nhái" để tung ra thị trường", ông Tường cho biết.

 
Hiện nay, tại Công ty SJC, có một lực lượng công an thường trực phối hợp với tổ kiểm định của công ty. Trong trường hợp có lô hàng vàng miếng đến bán bị nghi ngờ chứa vàng miếng giả, cơ quan công an này sẽ bắt giữ và xử lý số vàng đó.

Tương tự, tại thị trường Hà Nội, công ty cũng sẽ báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện vàng giả để phối hợp xử lý. Đối với người dân vô tình mua phải vàng giả, không có động cơ tiêu thụ hàng giả, cơ quan công an sẽ đề nghị người dân phối hợp truy tới nơi đã bán miếng vàng đó để xử lý, ông Tường cho biết.

 
Đại diện của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cũng khuyên người dân nên chọn các địa điểm kinh doanh có uy tín để mua bán nhằm giảm thiểu nguy cơ mua phải vàng nhái. Khi chọn mua vàng miếng SJC, khách cũng cần đề nghị chủ tiệm vàng ghi rõ số sê-ri in vào hóa đơn.
 
Theo TBNH

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích