Ngoài Thép Hoà Phát, bầu Kiên còn cầm cố những cổ phiếu khác tại ACB

Thứ ba, 25/09/2012, 09:11
Tìm hiểu thêm về vụ chuyển nhượng cổ phiếu giữa Công ty con của Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) với CTCP Đầu tư ACB Hà Nội, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB) và được biết, hiện tại ACB vẫn đang cầm cố số cổ phiếu trên.
 
Theo ông Toại, đúng với quy trình về cầm cố cổ phiếu thì ACB đã có thông báo với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) để phong tỏa số cổ phiếu trên nhằm tránh việc chuyển nhượng trái phép của các bên. Còn vì sao số cổ phiếu này vẫn được giao dịch thì ông Toại từ chối bình luận.
 
Ông Toại cho biết thêm, ngoại trừ số cổ phiếu trên thì ông Nguyễn Đức Kiên còn cầm cố một số cổ phiếu khác tại ACB.
 

Về phía HPG, đại diện Tập đoàn này từ chối đưa thêm các thông tin liên quan đến vụ giao dịch này vì còn đang chờ cơ quan chức năng điều tra.

Trước đó, HPG đã có thông cáo báo chí chính thức thừa nhận một công ty con của Tập đoàn đã ký Hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần của CTCP Đầu tư ACB Hà Nội nắm giữ tại CTCP Thép Hòa Phát nhằm tăng sở hữu tại các công ty sản xuất thép thuộc Tập đoàn.

Giao dịch nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phần đã hoàn thành và thanh toán đầy đủ với tổng số tiền 264 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời gian gần đây HPG mới được biết số cổ phần này đã bị thế chấp tại ACB trước khi chuyển nhượng cho công ty con của Tập đoàn. Hiện tại, HPG cũng đang chờ cơ quan có thẩm quyền làm rõ và tiến hành các công việc để bảo vệ quyền lợi của công ty và cổ đông.

 
Cổ đông của HPG đang đứng trước một rủi ro khá lớn với nguy cơ lớn nhất là mất hết 264 tỷ đồng trên, tương ứng với gần 50% lợi nhuận của 6 tháng đầu năm 2012.

Được biết, tại BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2012 của HPG, Tập đoàn có ghi nhận một trong các sự kiện lớn trong kỳ là nhận chuyển nhượng thêm 10% vốn cổ phần và quyền kiểm soát tương ứng của CTCP Thép Hòa Phát, tăng tỷ lệ sở hữu từ 85% lên 95% tính đến 31/05/2012.

Theo Infonet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn