“Khởi tố ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng đến ACB”

Thứ sáu, 28/09/2012, 06:42
Việc cơ quan điều tra khởi tố ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB). Đó là khẳng định của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam với báo giới, trước thông tin khởi tố nguyên Chủ tịch ACB, ông Trần Xuân Giá, vừa được cơ quan điều tra phát đi chiều 27.9.

>> Chính thức khởi tố các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang
>> Ông Phạm Trung Cang lên tiếng về tin đồn bị bắt
>> Ông Lê Vũ Kỳ tiếp tục rời khỏi Chứng khoán ACB
>> Sau ACB và ACBC, ông Trịnh Kim Quang cũng thôi chức tại ACBS

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, chiều 27.9, cơ quan điều tra đã có thông tin về việc khởi tố một số tội pham liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và đó cũng là nằm trong sự chỉ đạo từ trước. Chính phủ đã lường trước các tình huống, giải pháp để không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống ngân hàng, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tín dụng, ngân hàng, cơ quan bảo vệ pháp luật làm nghiêm, không có vùng cấm, góp phần làm hệ thống ngân hàng lành mạnh, vững chắc.

Việc khởi tố một số cá nhân như thông báo của cơ quan điều tra nằm trong hoạt động làm lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng, theo tinh thần tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

 
Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Chính phủ đã lường trước các tình huống, giải pháp để không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống ngân hàng, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Trả lời câu hỏi của báo giới về thông tin khởi tố ông Trần Xuân Giá, Bộ trưởng Đam cho rằng, việc cán bộ lãnh đạo nhà nước sau khi nghỉ hưu tham gia doanh nghiệp thì cũng là chuyện bình thường.

Bộ trưởng cũng là một công dân. Ai cũng muốn hôm nay là quan chức, mai nghỉ rồi thì vẫn có ích cho xã hội. Việc khởi tố ông Trần Xuân Giá thì cơ quan điều tra đã có thông báo chính thức. Đây cũng là một trong những hoạt động để lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng, trên tinh thần mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, đây không phải là khởi tố một lãnh đạo ngân hàng, vì ông Giá đã từ nhiệm. Sau khi ông từ nhiệm thì ACB vẫn hoạt động bình thường. Do đó, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh, việc khởi tố ông Giá không ảnh hưởng gì đến hoạt động của ACB.

“Trước đây khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt thì Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã lường trước các tình huống để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống ngân hàng”, Bộ trưởng Đam nói.

Liên quan đến thông tin ACB đã gửi tiền vào 29 ngân hàng khác để hưởng lãi suất cao hơn trần quy định, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói: “Tinh thần là sai đến đâu chấn chỉnh đến đấy. Có những sai phạm chỉ xảy ra đối với một nhân viên hay một chi nhánh nào đấy”.

Trả lời câu hỏi tại sao cơ quan chức năng chưa thông tin đầy đủ về các vụ việc sai phạm trong ngân hàng, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh, tất cả các vụ án theo quy định đều phải có các bước trình tự và đến một bước nhất định mới công khai được. Khi kết thúc điều tra thì đều thông tin rộng rãi. Lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực rất nhạy cảm, nên cơ quan chức năng đều phải cẩn thận để không ảnh hưởng đến cả hệ thống, đến người gửi tiền.

“Vừa qua, sau khi bắt ông Nguyễn Đức Kiên thì hai ngày đầu người dân ồ ạt rút tiền, nhưng sau đó có ảnh hưởng gì đâu. Tất cả những việc này đều được làm một cách rất chủ động và dự liệu được các biện pháp để hệ thống ngân hàng hoạt động bình thường”, ông Đam nói.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn