NHNN, Standard Chartered sẵn sàng hỗ trợ ACB

Thứ sáu, 28/09/2012, 06:52
“Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cổ đông chiến lược - Ngân hàng Standard Chartered Bank (SCB) đã và đang hỗ trợ trực tiếp trong việc quản  trị, điều hành cũng như các hỗ trợ thanh khoản và năng lực tài chính cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)” là một trong những thông điệp của ACB gửi các đối tác, các ngân hàng đại lý ngày 26-9 về tình hình hiện nay của ngân hàng này.

>> “Khởi tố ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng đến ACB”
>> ACB có số dư với 6 công ty được kiểm soát bởi Bầu Kiên
>> ACB chuyển sang mô hình 'gia đình trị'?
>> Hoạt động của ACB, Eximbank ổn định, bình thường

ACB phát đi thông điệp trên trước khi cơ quan công an công bố quyết định khởi tố các ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB và các ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang là nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB.

 
Giao dịch tại ACB.
 
Cơ cấu cổ đông ACB không thay đổi
 
Trao đổi với PV chiều 27-9, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN, chi nhánh TPHCM, cho biết từ sau thông tin bốn cá nhân từ nhiệm thành viên hội đồng quản trị tại hai ngân hàng ACB và Eximbank, cơ quan này đã cử nhân viên xuống tại các ngân hàng để kịp thời theo dõi tình hình và có phương án xử lý nếu cần.

Tuy vậy, đến nay NHNN chưa phải bơm tiền để hỗ trợ thanh khoản cho ACB và các ngân hàng khác do hoạt động của các ngân hàng vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng người dân rút tiền như sau khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt.

 
Liên quan đến thanh khoản vàng, ông Minh nói từ đầu tháng 9 cũng đã bớt hiện tượng người dân rút vàng tại ngân hàng, cộng với việc SJC đã dập được hơn 20.000 lượng vàng, và các ngân hàng tích cực mua vàng vào, thanh khoản vàng của các ngân hàng đã có chuyển biến tốt hơn so với trước.
 
Ông Minh cho rằng người dân hiện đã bình tĩnh hơn, sau khi thông tin ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB, bị khởi tố được công bố chiều nay thì không có hiện tượng rút tiền tại ngân hàng này.

Đồng thời, ông Minh cho rằng do ACB là ngân hàng lớn, năng lực tài chính tốt, khả năng xử lý tình huống cũng nhanh nhạy nên sẽ kịp thời ứng phó với các tình huống diễn ra.

Nhưng ông Minh cho biết cơ quan này cũng đã chuẩn bị các phương án hỗ trợ các ngân hàng khi cần thiết.
 
Theo bản công bố thông tin gửi các đối tác, các ngân hàng đại lý trên, ACB cho biết, cơ cấu cổ đông lớn của ngân hàng sẽ không thay đổi.

Cổ đông chiến lược SCB đã tham gia vào ACB từ năm 2005 và kể từ đó đã và đang tiếp tục hỗ trợ, tham gia và quản trị điều hành trong ACB.

 
Connaught Investors Ltd. và Dragon Financial Holding Ltd. đã tham gia từ năm 1997 và vẫn tiếp tục là những cổ đông lớn của ACB.

Ông Trần Mộng Hùng là người sáng lập ra Ngân hàng Á Châu, trước đây là Chủ tịch Hội đồng quản trị, hiện nay tham gia với tư cách là cố vấn HĐQT của ACB.

 
Hiện nay, Hội đồng quản trị của ACB có sự tham gia của đại diện Connaught Investors Ltd và Standard Chartered Bank (SCB).

Ban Điều hành của ACB hiện nay có 9 thành viên có sự tham gia điều hành của hai chuyên viên biệt phái từ SCB đóng vai trò là Phó tổng giám đốc phụ trách quản trị rủi ro và Giám đốc tài chính.

Ngoài ra, còn có các chuyên viên biệt phái khác từ SCB tham gia hoạt động điều hành ở các mảng công việc của ACB hiện nay.

 
ACB thừa nhận: “có hiện tượng các khoản  tiền gửi bị rút khỏi ACB trong  thời gian qua do ảnh hưởng của việc thay đổi quy định của NHNN liên quan đến hoạt động vàng mà ACB rất mạnh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, tỷ lệ an toàn vốn của ACB vẫn đảm bảo đầy đủ, tại cuối  tháng 8-2012 là 11%”.

 
Về kế hoạch kinh doanh của ACB từ giờ đến cuối năm 2012, ngân hàng cho biết: “Kế hoạch đến cuối năm 2012 của ACB sẽ thay đổi do có thay đổi cơ cấu bảng cân đối kế toán.

Cụ thể, huy động vàng giảm, huy động đô la Mỹ và tiền đồng tăng lên. Khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đã đề ra sẽ không cao”.

 
“Chúng tôi giữ tỷ lệ cho vay trên huy động khoảng dưới 70%. Chúng  tôi đã có kế hoạch nâng vốn cấp 1 và cấp 2  lên. Trước biến cố, chúng tôi đã có làm việc với một số định chế tài chính quốc tế để tăng vốn cấp 2. Danh mục tín dụng của chúng tôi có tỷ lệ nợ xấu rất thấp so với tỷ lệ nợ xấu bình quân của ngành và có tài sản đảm bảo tốt.

Chúng tôi vẫn tiếp tục chuyển hóa khung quản trị và điều hành theo chuẩn mực quốc tế qua sự tham gia của những biệt phái viên từ SCB”, trích từ bản công bố thông tin.

 
Bản công bố thông tin cũng khẳng định, trong  thời gian vừa qua, cán bộ công nhân viên của ACB trong  toàn hệ  thống đã  làm việc hết mình nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người gửi tiền.

Tính đến nay hệ thống ACB vẫn hoạt động an  toàn, thanh khoản ổn định và được quản lý tốt. Việc rút  tiền trước hạn của khách hàng trong ba tuần vừa qua hầu như không đáng kể, chiếm khoảng 1,2% tổng số dư tiền gửi. Số  lượng khách hàng đến gửi tiết kiệm tại ACB  trong 3 tuần vừa qua tăng, tăng gấp đôi so với tuần trước đó.

 
ACB cho biết, đến ngày 11-9-2012, tổng tài sản của ACB đạt 223.958 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 13.511 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.236 tỉ đồng. Hệ số an toàn vốn đạt 11%. Mạng lưới trong cả nước đạt 333 điểm giao dịch. Các sản phẩm dịch vụ hiện đại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Tình hình tài chính lành mạnh và phát triển vững bền.

Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn